Ký sinh trùng lạ sống trong phổi một bệnh nhi

02/11/2007 00:37 GMT+7

Chiều 1.11, khoa Hô hấp - Bệnh viện (BV) Nhi T.Ư cho biết đã điều trị thành công cho một bệnh nhi 11 tuổi bị ký sinh trùng lạ sống trong phổi. Trước đó bệnh nhi được cấp cứu tại BV Hải Dương trong tình trạng ho ra máu tươi không rõ nguyên nhân. Sau khi được chuyển lên BV Nhi T.Ư hôm 25.10, TS Đào Minh Tuấn - phụ trách khoa Hô hấp đã trực tiếp thực hiện nội soi phế quản bệnh nhi. Các bác sĩ đã phát hiện "cấu trúc lạ" hình thỏi, màu trắng đục lấp lỗ phế quản phân thùy 6 của bệnh nhi.

Sau khi bơm rửa, các bác sĩ đã xác định "cấu trúc lạ" là một ký sinh trùng (phần đuôi có 2 ngạnh, đầu có giác bám, dài 2,3 cm, rộng 3,4 mm) đang hút máu từ niêm mạc phế quản bệnh nhi. Các chuyên gia đã thực hiện bơm thuốc tê nồng độ cao gây tê liệt. Hai ngày sau khi nội soi, bệnh nhi lại tiếp tục ho ra máu tươi. Tiếp tục nội soi lần hai đã phát hiện thêm một ký sinh trùng lạ tương đối giống con đầu tiên nhưng bám sâu hơn trong phế quản nhỏ khác của bệnh nhi này. Việc bơm thuốc tê lần này không hiệu quả nên các bác sĩ đã phải cắt nhỏ và lấy ra một nửa thân của ký sinh trùng này. Đến chiều qua, bệnh nhi đã ngưng ho ra máu, ổn định sức khỏe.

Hiện các nhà khoa học thuộc Khoa Ký sinh trùng của ĐH Y Hà Nội và Viện Khoa học VN vẫn chưa xác định tên gọi chính xác của ký sinh trùng này, bước đầu chỉ khẳng định đây là loài nhuyễn thể, sống trong nước và hút máu động vật.

Liên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.