Lò đốt rác y tế nhắm trường... xả thẳng!

04/11/2007 21:52 GMT+7

Từ nhiều năm qua, giáo viên và học sinh của trường THCS Nam Lý (TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) phải dạy và học trong cảnh chịu đựng mùi hôi khủng khiếp từ lò đốt rác thủ công của Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới.

Trường THCS Nam Lý, TP Đồng Hới được thành lập vào năm 1963, năm học 2007-2008 trường có 46 giáo viên, nhân viên hợp đồng và 720 học sinh. Từ nhiều năm qua, giáo viên và học sinh của trường phải dạy và học trong cảnh chịu đựng mùi hôi từ lò đốt rác thủ công của Bệnh viện Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới. Lò đốt này được xây dựng từ đầu những năm 80 của thế kỷ trước, đến nay đã lạc hậu, xuống cấp trầm trọng nhưng không được nâng cấp sửa chữa, toàn bộ rác thải của bệnh viện có 500 giường bệnh đều được thiêu hủy thủ công tại lò. Khi lò hoạt động, mùi hôi khét cứ "nhắm" trường xả thẳæng.

Hiệu trưởng nhà trường - ông Nguyễn Văn Lai nói: "Tôi làm hiệu trưởng từ năm 1996 đến nay, đành phải chịu và quen dần chứ nhiều người đến trường gặp lúc đốt lò thì không tài nào chịu nổi. Họ đốt thất thường, khi buổi sáng, khi buổi chiều nhưng cứ 2-3 ngày thì đốt một lần. Lúc đốt, khói bay đen kịt cả một vùng, gặp gió thuận chiều nữa là toàn bộ đám khói bay vào khu vực trường. Chỉ bằng cách đóng kín tất cả các cửa phòng mới giảm mùi hôi. Mới đây tôi cũng chỉ biết kiến nghị với lãnh đạo phường Nam Lý làm thế nào khắc phục tình trạng trên. Theo tôi, trước mắt phải hạn chế đốt vào ban ngày và nâng ống khói lên cao hơn để cho khói thoát lên cao. Đầu năm học, trường đều tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho học sinh, có nhiều em đau tim, phổi, thận. Sự ảnh hưởng về lâu dài chắc chắn là không tránh khỏi".

Em Trần Thị Oanh, học lớp 9/1 kể lại: "Có một lần, cả lớp đang tập trung nghe cô giáo giảng bài thì bất ngờ có mùi gì khét lẹt, hắc nồng xổ vào phòng, mọi người nhìn ra cửa sổ thì thấy một đám khói đen. Mỗi lần như thế, bọn em không tập trung học bài được, phải đóng tất cả cửa lại mà như thế thì nóng và ngột ngạt lắm. Giờ ra chơi mà gặp lúc họ đốt lò thì vào phòng đóng cửa ngồi hoặc đi đứng chỗ nào khuất kín, không chơi trò gì được. Nếu gặp lúc tan học, bạn nào cũng chạy thật nhanh ra nơi lấy xe để về. Không biết hít mùi đó sau này có bị bệnh tật gì không nữa". Bạn Phương Đông nói xen vào: "Đóng cửa không đỡ mấy, phải lấy áo mà che mũi, mùi đó hắc khó chịu lắm anh à". Các bạn cho biết đã về nói với bố mẹ nhưng bố mẹ chỉ biết động viên mà học cho qua cấp.

Một bên trường THCS Nam Lý là trường Tiểu học số 1 Nam Lý, hàng trăm học sinh của trường cũng phải ngồi học trong mùi hôi nồng bao trùm. Một chị phụ huynh than thở: "Chở con đi học mà lo quá, nhưng chẳng biết làm sao. Đeo khẩu trang có ăn thua gì đâu, mà vô học thì làm sao đeo được. Lên cấp 2, các cháu lại học ngay đây, ròng rã 9 năm trời".

Kiến Giang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.