Gửi các nhà sản xuất xe máy

05/11/2007 15:26 GMT+7

(TNO) Tôi vừa là nạn nhân, vừa là kẻ phạm tội của những chiếc xe gắn máy 2 bánh được thiết kế thiếu... "văn hóa". Đi đằng sau những chiếc xe ấy, khi trời nắng thì nhận được luồng khói nóng xả thẳng từ ống pô lên mặt; trời mưa thì lãnh đủ nước từ bánh xe văng lên cũng đúng tầm mặt.

Tôi không biết khi thiết kế, các nhà sản xuất xe máy có tính tới những yếu tố về lắp đặt ống pô, tạo chắn bùn hay không ? Thực tế, ống xả của rất nhiều loại xe hướng thẳng lên trên, chỉ cần người điều khiến nhấn ga mạnh một chút thì một luồng khí thải vô tư xả thẳng vào người đi đằng sau.

Trời mưa còn tệ hại hơn rất nhiều, cả một cột nước từ tấm chắn bùn đằng sau xe cứ thế phun thẳng vào mặt người đi sau. Những chiếc xe sản xuất thời trước thường có một miếng cao su gắn đằng sau. Giờ chắc vì vẻ đẹp thiết kế mà các nhà sản xuất bỏ đi. Thế mới có tình cảnh, nhiều người dở khóc dở cười khi vừa diện bộ đồ mới ra đường, gặp trời mưa phùn, một chiếc xe từ sau vượt lên, áo trắng bỗng biến thành áo... hoa - những đốm đen đất + dầu + nước, giặt một lần đố sạch!

Tôi xem rất nhiều quảng cáo của các hãng xe. Đúng là có ưu điểm thật, nhưng dường như ưu điểm chỉ là thiết kế đẹp hơn, động cơ tốt hơn; họ ít quan tâm tới điều kiện thời tiết ở Việt Nam cũng như thiết kế đó ảnh hưởng tới cộng đồng như thế nào.

Được biết, ở nước ngoài, chỉ cần sai một chi tiết nhỏ họ có thể thu hồi toàn bộ sản phẩm. Hay như tôi đã từng đọc ở một tạp chí, bên Nhật họ cho thu hồi toàn bộ một sản phẩm gấu nhồi bông vì lý do bông đó dễ gây dị ứng với trẻ nhỏ.

Còn ở Việt Nam, hàng ngày mọi người phải chấp nhận việc xả khói thẳng vào mặt mình, bị bắn nước như một việc tất yếu mà không biết kêu ai để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.

Giải pháp của vấn đề này cực kỳ đơn giản, các nhà sản xuất chỉ cần gắn một chiếc ống phụ vào ống xả và bẻ cụp xuống cho khói thải xuống đường (một số xe tay ga đời mời đã làm). Còn chắn bùn đằng sau xe có thể làm bè ra một chút thì những tia nước sẽ không bắn cao. Việc nhỏ xin góp ý tới các nhà sản xuất xe máy.

Nguyễn Hồng Nguyên
(P.Phương Liệt, Thanh Xuân, Hà Nội)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.