Tỷ lệ thành công của ghép gan như thế nào?

09/11/2007 16:06 GMT+7

Hỏi: Bạn em 16 tuổi, bị mắc bệnh ung thư gan bẩm sinh, hiện vẫn trị liệu hàng tháng. Được biết, đến năm 18 tuổi bạn ấy sẽ được phẫu thuật ghép gan nếu có người cho. Xin hỏi việc ghép gan tỷ lệ thành công có cao không, sau phẫu thuật sẽ khỏi hoàn toàn hay chỉ là kéo dài sự sống mà thôi? Em nhóm máu O, bạn ấy nhóm A, em hiến gan được không? (Nguyễn Duy Khiêm)

Đáp: Ghép gan nói riêng và ghép tạng nói chung là nhằm thay thế các bộ phận đã bị thương tổn bệnh lý không thể điều trị phục hồi hoặc điều trị thay thế bằng các biện pháp khác. Vấn đề đầu tiên phải giải quyết là hiện tượng thải ghép và kéo dài thời gian sống dư của tạng ghép, thông qua các biện pháp chuyên sâu như:

- Chọn nguồn cho, người cho.

- Phát hiện trạng thái miễn dịch sẵn có của cơ thể nhận như: sự phù hợp về nhóm máu, các test kiểm tra sự dung hợp tổ chức.

- Ức chế miễn dịch bằng các biện pháp không đặc hiệu.

- Theo dõi hiện tượng thải ghép sau mổ.

Nói chung, để đảm bảo một ca ghép tạng thành công là cả một quá trình rất phức tạp, bao gồm: chỉ định đúng, lựa chọn đúng đối tượng nhận ghép; lựa chọn tạng ghép, chuẩn bị mổ tốt, gây mê hồi sức tốt, kỹ thuật lấy tạng ghép và mổ ghép thành thạo, sử dụng các thuốc và biện phá chống thải ghép, chống nhiễm khuẩn, nhiễm nấm sau mổ…

Ca ghép gan đầu tiên được thực hiện bởi Starzl T.E và cộng sự ngày 1.3.1963 tại trường Đại học Golorado (Mỹ). Trường hợp ghép gan đầu tiên này sống được dưới 1 tháng sau mổ. Từ đó đến nay có tới cả chục ngàn trường hợp được ghép gan. Ở Việt Nam, ca ghép gan đầu tiên được tiến hành vào năm 2005, dưới sự giúp đỡ của các BS người Nhật tại BV 103, đến nay vẫn còn sống.

Ghép gan nói riêng và ghép tạng nói chung là một quá trình rất phức tạp từ khâu chuẩn bị, chọn người cho, nhận..., nên ở đây chỉ có thể trao đổi với bạn một số thông tin cơ bản:

- Chỉ định: Ghép gan khi gan bị tổn thương bệnh lý mà điều trị bảo tồn không còn hiệu quả, tuổi của người nhận không quá 50, sức khỏe chung còn chịu đựng được phẫu thuật và triển vọng sau mổ có khả năng tiến triển tốt. Một số bệnh gan có chỉ định ghép là: dị tật đường mật bẩm sinh đã được phẫu thuật bằng các biện pháp khác không kết quả; có biểu hiện tắc mật và xơ gan tiến triển. Các bệnh viêm xơ gan do miễn dịch, ung thư gan nguyên phát và ung thư đường mật nguyên phát khi chưa có di căn.

- Không ghép gan ở người bệnh (người nhận) có những bệnh nguy hiểm tính mạng như nhiễm khuẩn, bệnh tim mạch, phổi, thận, ung thư di căn, huyết khối tĩnh mạch cửa; những người xơ gan do nghiện rượu, viêm gan do virus kết quả thường rất xấu.

Hiện chưa rõ tình trạng bệnh lý của bạn em thế nào, cần tham khảo BS trực tiếp điều trị cho bạn ấy để có lời khuyên xác đáng, nhưng với riêng em (người đồng ý cho) mà khác nhóm máu thì đã không được rồi.

BS B.L

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.