Thủ tục vay vốn từ Quỹ hỗ trợ thanh niên lập nghiệp

15/11/2007 23:25 GMT+7

Nhân dịp Quỹ SHB hỗ trợ thanh niên lập nghiệp chính thức ra mắt, anh Nguyễn Văn Phong, Bí thư Thành Đoàn Hà Nội (ảnh) đã dành cho Thanh Niên cuộc trao đổi. Anh Phong cho biết:

- Hiện thủ tục cho vay vốn còn rườm rà, ngân hàng đòi hỏi người vay phải là chủ hộ, trong khi số thanh niên làm chủ hộ lại không nhiều. Mặt khác, theo quy định mỗi dự án sẽ được vay khoảng 30 triệu đồng, nhưng hiếm có dự án nào được vay với số tiền tối đa, phổ biến chỉ ở mức từâ 6-8 triệu đồng. Với số tiền đó bạn trẻ khó có thể đầu tư làm ăn lớn. Trước nhu cầu của đông đảo thanh niên, Thành Đoàn đã liên kết với Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thành lập Quỹ hỗ trợ thanh niên lập nghiệp.

* Thủ tục vay vốn từ Quỹ hỗ trợ thanh niên lập nghiệp như thế nào ?

- Không cần thanh niên là chủ hộ, chỉ cần có hộ khẩu ở Hà Nội. Ngân hàng SHB sẽ phối hợp cùng Thành Đoàn tiến hành thẩm định dự án dưới sự bảo lãnh của cơ sở Đoàn. Dự án có tính khả thi sẽ được chấp thuận cho vay. Lãi suất cho vay từ quỹ được áp dụng bằng lãi suất Ngân hàng chính sách xã hội là 0,65%. Mỗi dự án được vay tối đa 50 triệu đồng. Thời hạn vay không quá 2 năm.

* Giả sử có những dự án khả thi cần vay vốn lên tới 500 triệu đồng, thậm chí 1 tỉ đồng, liệu quỹ có đáp ứng được không?

- Vấn đề là dự án có tính khả thi đến đâu. Kể cả 1 tỉ đồng, Thành Đoàn sẽ có trách nhiệm tìm kiếm nguồn vốn vay cho các bạn.  Hiện nay, tổng số vốn ban đầu của quỹ là 3 tỉ đồng từ nguồn góp vốn của Ngân hàng SHB trong 5 năm (2007-2012), sau đó quỹ sẽ tiếp tục kêu gọi và huy động sự tham gia góp vốn từ các đơn vị, doanh nghiệp, các cá nhân, đoàn viên thanh niên. Bên cạnh nguồn vốn từ quỹ, ngay tại cơ sở Đoàn cũng có thể giải quyết nhu cầu vay vốn cho thanh niên

* Nhu cầu vay vốn của thanh niên rất lớn, nhưng tổng số vốn của quỹ mới chỉ có 3 tỉ  đồng. Vậy những ai sẽ được ưu tiên vay trước?

- Chúng tôi phải xếp thứ tự. Thứ nhất là những dự án thu hút được nhiều lao động. Thứ hai, ưu tiên giúp những bạn ở khu vực ngoại thành, nhất là khu vực chuyển đổi từ nông nghiệp sang công nghiệp. Thứ ba, giúp thanh niên hộ nghèo và gia đình chính sách. Thứ tư là những dự án sử dụng công nghệ, kỹ thuật mới theo hướng phát triển bền vững. Đến thời điểm này, chúng tôi đã nhận được 40 dự án đăng ký mức vay trung bình là 30 triệu đồng/dự án.

Thu Hằng (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.