Cuộc bỏ phiếu kéo dài tới 6 giờ do tính chất quan trọng của nó và bị gián đoạn vì một nhóm người Mỹ gốc Việt hò hét phản đối bên ngoài toà thị chính, đòi đặt tên cho khu Phố Việt nổi tiếng trải dài khoảng 1,6 km ở đường Story, gần xa lộ 101 là “Little Saigon” hoặc “New Saigon” nhằm gợi nhớ lại chế độ Sài Gòn trước đây.
Những người này trước đó đã tiến hành “vận đồng hành lang”, thu thập chữ ký của người ủng hộ để có được cái tên “Little Saigon” được các tờ báo ở Mỹ nhận định là nhằm thể hiện tham vọng chính trị của họ.
Trong khi đó, nghị viên TP San Jose Madison Nguyễn - người Mỹ gốc Việt đầu tiên được bầu làm nghị viên Hội đồng thành phố ở California từ năm 2005 - từng nói bà thích tên Vietnam Town hoặc Vietnamese Business District.
Nhiều thương gia gốc Việt ở San Jose còn đề nghị đặt luôn tên cho khu phố kinh doanh sầm uất này là Vietnam Town hay Vietnam Business District tương tự China Town (Phố Tàu) ở San Francisco, Korean Town (Phố Hàn) ở Los Angeles…
Tuy nhiên, để dung hòa, bà Madison Nguyễn đã đề nghị đặt tên cho khu phố này là “Saigon Business District” (Quận Kinh doanh Sài Gòn). Thị trưởng TP San Jose Chuck Reed cũng ủng hộ phương án này.
Hầu hết người Việt ở San Jose cho rằng, dù đặt tên chính thức là gì, khu phố có hơn 200 cơ sở kinh doanh sầm uất của người Việt tại đường Story vẫn sẽ được gọi là Vietnam Town hay Phố Việt như trong nhiều năm qua.
Điều quan trọng hơn, theo người Việt đang kinh doanh ở đường Story, sau khi có tên chính thức, việc làm ăn ở khu phố này chắc chắn sẽ khởi sắc hơn, khách du lịch từ nhiều nơi khác sẽ đến nhiều hơn.
Kết quả có 8 nghị viên bỏ phiếu thuận, 3 bỏ phiếu chống, chấm dứt cuộc tranh cãi kéo dài hơn nửa năm qua, gây chia rẽ trong cộng đồng người Mỹ gốc Việt (khoảng 100.000 người tại San Jose).
Trước đây, vào ngày 5.6.2007, các nghị viên Hội đồng thành phố San Jose bỏ phiếu chính thức công nhận khu phố này là Vietnamese Business District (Khu phố Thương mại Việt Nam) hay gọi nôm na là Phố Việt. Đây là lần đầu tiên chính quyền Mỹ công nhận Phố Việt ở nước này.
Tuy nhiên, vì chưa phải là tên chính thức nên bắt đầu nổ ra tranh cãi. Theo kế hoạch, sau khi có tên chính thức, tại đường Story bảng hiệu “Saigon Business District” sẽ nhanh chóng được treo lên cùng với các biểu tượng mang đậm nét của người Việt và những biểu ngữ nhằm giới thiệu truyền thống văn hóa của cả 3 miền Việt Nam... Theo tờ Mercury News, chỉ riêng biểu ngữ đã tiêu tốn khoảng 100.000 USD.
Trí Đường - Báo Tiền Phong
Bình luận (0)