Những tỉ phú trẻ ở ngã ba sông

06/12/2007 19:59 GMT+7

Tại ngã ba sông Bạch Hạc (Phú Thọ), có rất nhiều thanh niên trở thành tỉ phú từ những chiếc tàu chạy tàu hàng.

Từ mờ sáng, những chiếc tàu chờ hàng đã đậu chật kín cảng Việt Trì (tỉnh Phú Thọ) dài hơn cây số. m thanh của những chiếc cần cẩu, máy xúc đang hoạt động hết công suất khiến cho cả một đoạn ngã ba sông giống như đại công trường dưới nước. Đó là dấu hiệu bắt đầu một ngày bận rộn của những chủ thuyền ở đây.

Điểm đặc biệt của những chủ thuyền ở đây là tuổi đời rất trẻ và được xếp vào nhóm "đại gia" của thành phố công nghiệp này. Anh Mai Thanh Chung - 27 tuổi, Phó giám đốc Công ty TNHH Cát Vàng, có 3 tàu hàng hạng nặng và gần hai chục chiếc tàu dịch vụ - cho biết, trọng tải của tàu hàng thuộc loại nhẹ nhất ở đây cũng phải từ 150 tấn trở lên, có cả "siêu tàu" tải trọng 1.500 tấn, số còn lại trung bình 300 - 700 tấn. Những phương tiện này chủ yếu chuyên chở những mặt hàng công nghiệp như xi măng, than, cát, vật liệu xây dựng... Những chuyến tàu xuất phát từ ngã ba Bạch Hạc, chạy dọc theo sông Hồng rồi đổ hàng xuống từng địa điểm theo hợp đồng, nhưng chủ yếu là cập những cảng lớn tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng.

Chúng tôi gặp Thanh Phúc - 29 tuổi, chủ nhân của chiếc tàu 300 tấn đang "ăn" xi măng ngay dưới chân cầu Việt Trì.  Anh hồ hởi cho biết: "Chuyến này mình đi Quảng Ninh, cũng phải cố gắng chạy trọn gói trong 6 ngày, rồi tiếp tục quay vòng cho khách dưới Hải Phòng". Tàu của Phúc về Bạch Hạc "ăn" đá rồi xuôi tuyến Hải Phòng, Quảng Ninh lần nữa. Phúc tính toán: "Tùy theo tải trọng của tàu mà tính ra mức lợi nhuận trong từng chuyến đi hàng. Tải trọng càng lớn, mức lãi càng nhiều. Trung bình, mỗi chủ hàng ở Bạch Hạc đều bỏ túi từ 70 - 90 triệu đồng/tháng. Có ngày cao điểm, một tàu ở Bạch Hạc có thể kiếm được cả trăm triệu đồng". 


Anh Nguyễn Mạnh Hà (trái) và Mai Thanh Chung

Ông Mai Đức Thảo, Chủ tịch UBND phường Bạch Hạc tiết lộ: "Chỉ tính riêng trong thanh niên, chỗ chúng tôi cũng có trên 30 người có trong tay tiền tỉ đấy anh ạ!". Trên địa bàn phường có 23 doanh nghiệp thì có tới 17 là của tư nhân. Từ ngày về làm chủ tịch, mỗi năm ông Thảo tổ chức một buổi gặp mặt các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để tìm hướng phát triển cho nghề. Chẳng hạn, ông mời bảo hiểm đến để bảo hộ cho người lao động, mời ngân hàng để cho thanh niên xin vay vốn... 

Công ty Cát Vàng của Mai Thanh Chung là một trong số 23 doanh nghiệp đóng trên địa bàn phường Bạch Hạc. Với một số lượng tàu như vậy, vừa chạy dịch vụ, vừa khai thác mỏ cát, làm ăn cực kỳ có lãi nên trước mắt Chung quyết định mở thêm một xưởng đóng tàu gần Bạch Hạc. Mục tiêu là nhằm mở rộng hoạt động không chỉ kinh doanh mà cả lĩnh vực sản xuất. Với Chung, tạo việc làm cho thanh niên địa phương là ưu tiên số một. Hiện nay, công ty của anh đã tạo việc làm ổn định cho 80 lao động, với thu nhập từ 2 - 4 triệu đồng/tháng. Năm 2005, Chung là một gương mặt tiêu biểu của tỉnh Phú Thọ được vinh dự tuyên dương trong cuộc gặp mặt "Triệu phú tuổi 30" do Hội LHTN Việt Nam tổ chức. Năm đó, Mai Thanh Chung mới 25 tuổi và trong tay anh đã có gần 10 tỉ đồng tiền vốn.

Anh Nguyễn Mạnh Hà - Bí thư Đoàn phường Bạch Hạc khẳng định: "Số lượng tàu như vậy đã giải quyết việc làm cho gần 1.000 lao động địa phương và hàng ngàn lao động thường xuyên thuộc các tỉnh lân cận, lao động mùa vụ, lao động ăn theo các dịch vụ". Anh Hà bảo rằng, với đà này chẳng lâu nữa thì Bạch Hạc sẽ xuất hiện rất nhiều thanh niên tiên tiến như Mai Thanh Chung và khi nhân rộng mô hình thì vấn đề việc làm thanh niên sẽ phần nào được giải quyết... Tuy nhiên, theo nhận xét của một cán bộ công an từng nhiều năm làm công tác thanh niên ở tỉnh, một bộ phận thanh niên do kiếm tiền dễ dàng nên cũng dễ sa vào tệ nạn, nhất là cờ bạc. Và Đoàn thanh niên nên quan tâm hơn nữa tới vấn đề này.

Mạnh Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.