Họ đã đặt chỗ đến giữa năm 2008 nhưng khi các công ty du lịch VN đặt cọc cho năm 2009 cũng chỉ nhận được sự ậm ừ, không xác nhận. Lãnh đạo một công ty du lịch khá nổi tiếng ở TP.HCM giải thích: "Khách nội ồn ào, lại hay kèm trẻ con mà chỉ ở 1- 3 đêm nên họ không thích nhận. Ngược lại, khách nước ngoài thường nghiêm túc, lại ở lâu hơn, có khi từ 1 đến 3 tháng nên họ OK”.
Du khách thăm lăng Khải Định (Huế) |
Đối phó thế nào? Một doanh nghiệp: “Năn nỉ hoài không được, dù mình từng là khách ruột, chúng tôi buộc phải tìm đến các khách sạn vùng sâu vùng xa hoặc khách sạn mini của tư nhân, chưa được xếp sao”. Doanh nghiệp khác: “Nếu thương thì khách sạn tăng giá 30- 40%, không thương thì giá theo giờ, giống như menu trong quán ăn ghi theo thời giá. Chịu không xiết, các hãng lữ hành VN đã và đang lên phương án cho khách ở VN 1 đêm, còn bay sang Siem Reap 2- 3 đêm, khách sạn sang, dịch vụ tốt, giá rẻ hơn và không bị... thuế”.
Chuyên gia du lịch Poll Stone từng nói, khi du lịch VN phát triển nó sẽ sàng lọc thành phần du khách. Đó là mặt tích cực của hiện tượng cháy phòng hiện nay. Tuy nhiên với dự báo khách sạn tăng giá mà chất lượng không tương xứng, thậm chí giờ chót thường có tình trạng thay đổi khách sạn làm khách bực mình, du khách cũng sẽ sàng lọc điểm đến với câu hỏi có nên quay lại VN hay không, trong khi du lịch VN đang cấp tập hướng đến con số 4 triệu du khách?
Bài, ảnh: Đặng Ngọc Khoa
Bình luận (0)