Văn phòng cho thuê: Cung rượt đuổi cầu

11/12/2007 11:26 GMT+7

Đúng như dự đoán của giới đầu tư bất động sản, giá văn phòng cao cấp cho thuê hiện nay đã tăng từ 15%-20% so với thời điểm cuối năm 2006. Hiện giá thuê văn phòng loại A ở Diamond (TPHCM) đã chạm mức 70 USD/m2/tháng. Dù hàng loạt dự án xây dựng văn phòng cho thuê đã được triển khai tại TP.HCM và Hà Nội nhưng cầu vẫn vượt cung.

Nhu cầu cao vì kinh tế tăng trưởng tốt

Giá cho thuê văn phòng loại A (bình quân) hiện nay ở TPHCM đang ở mức 50 - 60 USD/m2/tháng; loại B khoảng 20 - 45 USD/m2/tháng và loại C dưới 20 USD/m2/tháng (chưa gồm thuế GTGT). Tại Hà Nội, nhu cầu văn phòng cho thuê hạng A và B cũng tăng không ngừng.

Trong quý II/2007 vừa qua, các văn phòng cho thuê ở Hà Nội như tòa nhà Opera Business Center, Pacific Place, VIT Tower... đã được đưa vào sử dụng, đến nay chỗ trống hầu như không còn. Công ty Tư vấn Bất động sản quốc tế CB Richard Ellis (CBRE) đưa ra dự đoán diện tích văn phòng cho thuê hạng A ở Hà Nội vào năm 2008 sẽ là 33.000 m2, năm 2009 là 110.800 m2, và năm 2010 là 287.000 m2.

Anh T., giám đốc một công ty TNHH, cho biết văn phòng công ty anh đang đặt tại đường Phó Đức Chính (Q.1 - TPHCM) nhưng sắp tới sẽ dời về cao ốc Phương Mai đang xây trên đường Lê Lai, tổng diện tích khoảng 1.800 m2, dự kiến hoàn tất vào tháng 3-2008 với giá thuê 45 USD/m2/tháng.

“Việc dời về văn phòng sang trọng hơn góp phần tạo được bộ mặt tốt cho công ty trước khách hàng” - anh T. nói. Dù chỉ là loại B nhưng hiện cao ốc văn phòng này đã được đặt hàng hơn một nửa.

Ông Vương Tuấn Long, Giám đốc Kinh doanh - Tiếp thị của Công ty CBRE, cho rằng sở dĩ nhu cầu thuê cao ốc văn phòng tăng vọt là do sự phát triển mạnh của nền kinh tế và lượng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đổ vào VN đang tăng mạnh; trong đó khoảng 12% tổng vốn FDI vào VN được đầu tư vào các dự án bất động sản.

Thêm nữa, sau một năm VN vào WTO, số công ty nước ngoài vào VN để tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh ngày càng nhiều; vì thế cần thêm nhiều văn phòng tiện nghi để giao dịch. Ngoài ra, thị trường bất động sản lên cơn sốt trong những tháng vừa qua cũng là yếu tố “bơm” giá văn phòng cho thuê.

Khan hiếm kéo dài

Theo khảo sát của Công ty Quản lý bất động sản Chesterton Petty Vietnam, TPHCM hiện có gần 60 cao ốc văn phòng đạt tiêu chuẩn quốc tế tại khu trung tâm và công suất cho thuê của nhiều cao ốc luôn đạt gần 100%.

Tuy nhiên, đây vẫn là con số nhỏ bé so với nhu cầu hiện nay. Đáp ứng tình hình đó, không chỉ có những công trình lớn sắp đưa vào sử dụng như dự án của Bitexco (cao ốc Financial Tower 68 tầng, cao nhất nước), Vietcombank Tower (do Bến Thành Tourist và Ngân hàng Ngoại thương VN phối hợp xây dựng), Vitek Building (Công ty Điện tử Vitek), Công ty May Sài Gòn 3 phối hợp với Saigon Co-op để xây thêm một cao ốc trung tâm thương mại trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (Q.3 - TPHCM).

Ngoài ra, theo báo cáo được công bố ở các đại hội cổ đông của nhiều công ty, hàng trăm dự án cao ốc văn phòng cho thuê đã được thông qua, như: cao ốc trên đường Điện Biên Phủ của Công ty Pin Ắc quy Miền Nam (PINACO), dự án tại 51 đường Nguyễn Thị Minh Khai của Tổng Công ty Xây dựng số 1, dự án xây dựng ở số 927 đường Trần Hưng Đạo của Công ty Địa ốc Fico...

Theo TS Đỗ Thị Loan, Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản TPHCM, từ nay cho đến năm 2010, dù các công trình đang được triển khai nhanh chóng nhưng vẫn không đủ văn phòng cho thuê để đáp ứng nhu cầu của các DN trong và ngoài nước. Tình trạng thiếu văn phòng cao cấp cho thuê vẫn tiếp tục kéo dài. Tuy nhiên, bà Loan dự báo: Đến sau năm 2010, hiện tượng bão hòa về văn phòng cao cấp có thể sẽ xảy ra.

Văn phòng loại A và B đắt khách

Theo số liệu mới nhất của Công ty CBRE, trong năm 2008, TPHCM sẽ có khoảng 191.000 m2 mặt bằng văn phòng mới. Tỉ lệ trống của văn phòng cho thuê hạng A và B ở TPHCM là rất hạn chế, dù từ nay đến cuối năm, một số dự án văn phòng cho thuê hạng B có thể sẽ đi vào hoạt động như tòa nhà Quốc Cường, tháp Alpha (Q.3), tòa nhà Him Lam và tháp Empire (Q.1). Dự đoán, tổng số cung văn phòng cho thuê ở TPHCM năm 2007 là 185.080 m2, năm 2009 là 296.043 m2 và năm 2010 là 273.146 m2...

M.Hương - Báo NLĐ

Quỳnh Chi - Báo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.