Thẻ ATM Agribank có "đặc quyền" với lương hưu?

25/12/2007 12:42 GMT+7

Từ đầu tháng 5.2007, chương trình thí điểm chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) qua tài khoản ATM đã được tiến hành tại Hà Nội và TP. HCM. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, đa số người hưu trí vẫn không mặn mà với hình thức thanh toán này.

Tại Hà Nội, chương trình thí điểm đến nay được triển khai tại 22 phường thuộc địa bàn 6 quận là Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Đống Đa, Long Biên, Ba Đình. Theo thống kê, đến thời điểm hiện tại, dù đã qua gần 7 tháng thực hiện song con số vẫn chỉ dừng lại ở mức gần 3.000 người tham gia trên tổng số hơn 300.000 người đang hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH trên địa bàn Hà Nội.

Khác với hình thức chi trả trực tiếp, việc chi trả qua ATM đang gặp nhiều khó khăn trong khâu triển khai do những bất cập hiện hữu. Trước hết, đối tượng huy động tham gia hầu hết là người hưu trí, đặc biệt là những người cao tuổi nên có tâm lý ngại khi phải thực hiện các thao tác sử dụng thẻ hiện đại.

Bên cạnh đó, số lượng máy ATM của ngân hàng bố trí chưa nhiều, nhất là các huyện ngoại thành, hầu hết chỉ tập trung tại một số đường phố chính, khu đông dân cư nên không thuận tiện cho đối tượng hưu trí khi rút tiền.

Hơn nữa, như ông Đào Nguyên Giáp, Giám đốc BHXH Hà Nội cho biết: "Ngân hàng T.Ư và BHXH Việt Nam đã thống nhất là chỉ trả lương hưu và BHXH thông qua thẻ ATM của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) cho nên không có chuyện liên thông giữa các ngân hàng với nhau trong việc chi trả tiền".

Như vậy, những đối tượng có nhu cầu được chi trả qua hình thức thanh toán này buộc phải có thẻ ATM của Agribank, kể cả người đã có thẻ ATM của ngân hàng khác, không có chuyện nhiều ngân hàng cùng vào cuộc trong dịch vụ này như một số thông tin trước đó.

Ông Đào Nguyên Giáp cho biết: "Đây là quyết định của BHXH Việt Nam và BHXH Hà Nội chỉ là đơn vị thực hiện. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng không đủ điều kiện để chuyển tiền lương hưu và BHXH đến nhiều ngân hàng".

Trong khi đó, ông Trần Phi - Trưởng ban Chi và ông Nguyễn Phước Tường - Trưởng ban Kế hoạch, tài chính BHXH Việt Nam lại khẳng định BHXH Việt Nam hoàn toàn không có chủ trương đó.

 "Chi trả lương hưu và BHXH qua thẻ ATM của ngân hàng nào là do địa phương đó quyết định, tùy thuộc vào điều kiện của từng địa phương để thuận tiện cho người hưu trí", ông Trần Phi khẳng định.

Việc sử dụng dịch vụ nhận lương và BHXH qua ATM là hoàn toàn tự nguyện với mọi đối tượng hưu trí. Mặt khác, đối tượng thụ hưởng không mất phí làm thẻ ATM và chi phí dịch vụ cũng không đáng kể. Đây là hình thức dịch vụ mới rất tiên tiến và không thể phủ nhận tiện ích mang lại.

Tuy nhiên, quyết định "một nhà cung cấp" hiện nay đang tạo thế độc quyền trong hình thức kinh doanh dịch vụ này, và đối tượng thiệt thòi đầu tiên chính là những người về hưu đang nhận được sự khuyến khích sử dụng hình thức thanh toán qua tài khoản.

Được biết, số lượng máy rút tiền ATM của Agribank trên địa bàn những thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM chưa nhiều (cả nước có khoảng 600 máy, so với gần 1.100 máy của ngân hàng Vietcombank) và thường xa khu dân cư - nơi có nhiều đối tượng hưu trí sử dụng dịch vụ.

Mạnh Dương

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.