Nhiễm khuẩn bệnh viện

03/01/2008 14:14 GMT+7

* Cần hạn chế đưa trẻ em vào BV thăm bệnh Nếu không áp dụng đúng các tiêu chuẩn vệ sinh sẽ dễ khiến bệnh nhân vào bệnh viện (BV) lại mắc thêm bệnh!

Những con số đáng lưu ý!

Các cuộc điều tra về tình trạng nhiễm khuẩn BV của Trung tâm Kiểm soát bệnh dịch (Mỹ) - CDC và của Tổ chức Y tế thế giới - WHO cho thấy, tỷ lệ nhiễm khuẩn BV tính chung ở các BV trên thế giới luôn ở mức dao động từ 5%-10%. Một khảo sát mới đây của Bộ Y tế cho biết, tỷ lệ nhiễm khuẩn BV tại các BV, cơ sở y tế thuộc tuyến tỉnh và tuyến trung ương là khoảng 6%, có nhiều BV tuyến trên, tuyến trung ương tỷ lệ này lên đến 12% - nguyên nhân là do các BV lớn ở tuyến trên tiếp nhận nhiều những trường hợp bệnh nặng, cũng như hằng ngày có các ca phẫu thuật nhiều hơn.

Bên cạnh đó còn có một nguyên nhân đáng lưu ý là do tình trạng sử dụng thuốc kháng sinh không hợp lý làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn BV! Tình trạng quá tải ở nhiều BV hiện nay cũng là nguy cơ khiến bệnh nhân sau khi vào BV phải "rước" thêm một bệnh khác. Hiện nay một số phòng mổ của các BV lớn thường xuyên quá tải, có khi một phòng mổ cùng lúc thực hiện 2-3 ca mổ với những loại bệnh khác nhau, điều này cũng khiến người bệnh lãnh hậu quả là bị nhiễm trùng sau mổ. Ngoài ra, ý thức về đảm bảo vô trùng cho người bệnh của kỹ thuật viên, bác sĩ cũng là điều đáng lưu ý, bởi nhiều kỹ thuật viên, bác sĩ thường "đốt cháy" giai đoạn trong các thao tác kỹ thuật để cho nhanh việc, bằng những động tác "bốc, hốt" bằng tay thay vì sử dụng dụng cụ.

Chính vì vậy mà có một số BV "cấm" việc người lớn đi thăm bệnh dẫn theo trẻ nhỏ vào BV.

Các loại nhiễm khuẩn BV  

Kết quả điều tra nhiễm khuẩn BV của BV Nhân dân Gia Định (TP.HCM) vừa được báo cáo tại một hội nghị khoa học kỹ thuật hồi tuần qua cho thấy, tỷ lệ nhiễm khuẩn BV ở BV này lên đến gần 11%. Bệnh nhân được khảo sát là những người bệnh đang nằm điều trị tại BV, từ nhỏ nhất 5 ngày tuổi (trẻ sơ sinh), đến già nhất 93 tuổi, trong đó chiếm số đông là người bệnh có phẫu thuật điều trị kéo dài, mổ cấp cứu, bệnh nhân có đặt ống sonde tiểu, có đường truyền dịch. Kết quả cũng cho thấy, vị trí người bệnh bị nhiễm khuẩn BV là đường hô hấp (chiếm gần 69%), kế đó là nhiễm trùng huyết (chiếm hơn 14%) và nhiễm trùng đường tiêu hóa (với hơn 12%)...

Trong đó có hai khoa bị nhiễm khuẩn BV đặc biệt nặng là khoa Bệnh lý sơ sinh (chiếm đến 40%) và khoa Nội thần kinh - Huyết học (chiếm 28,2%), kế đến là các khoa: Nội hô hấp cơ xương khớp (26,47%), Hồi sức cấp cứu nội (18,18%). Một chi tiết cũng đáng lưu ý là kháng sinh sử dụng cho người bệnh quá nhiều chủng loại, có xu hướng tập trung vào một số loại thuốc kháng sinh ở từng khoa. Còn khảo sát của Bộ Y tế thì, nhiễm khuẩn BV thường gặp nhất là nhiễm khuẩn đường hô hấp, vết mổ, đường tiết niệu và tiêu hóa. Tỷ lệ nhiễm khuẩn cao nhất ở các khoa hồi sức cấp cứu, truyền nhiễm và nhi.

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.