Tình yêu của những người lính đảo

04/01/2008 11:02 GMT+7

Những người lính trên quần đảo Trường Sa, như bao người khác, cũng đau đáu bao điều riêng tư như tình yêu đôi lứa, tình cảm vợ chồng, gia đình... nhưng họ biết vượt lên để thực hiện nhiệm vụ.

Bác sĩ quân y Trần Văn Long khi lên đường nhận nhiệm vụ ở đảo chìm Thuyền Chài, thuộc quần đảo Trường Sa cũng là lúc vợ anh vừa cấn thai đứa con đầu lòng vài tháng. Ngày vợ sinh, không như những người chồng khác ở đất liền, Long không được cận kề để động viên vợ vượt cạn.

Cho đến khi con gái của họ đã gần 1 tuổi, anh vẫn chỉ biết mặt con qua những tấm hình mà vợ anh đã gửi từ đất liền. Bác sĩ Long tâm sự: "Từ ngày ra đảo đến nay, tôi đã cứu chữa được hàng chục trường hợp nguy cấp, vừa cán bộ, chiến sĩ trên đảo, vừa bà con ngư dân. Còn chuyện gia đình, tuy mới cưới nhau được vài tháng nhưng tôi rất tin ở người vợ. Tôi sẽ phấn đấu công tác tốt để bà xã ở nhà yên lòng".

Trở về đất liền ngay sau chuyến công tác vào năm 2005, chúng tôi tìm đến nhà của vợ chồng bác sĩ Trần Văn Long. Lúc ấy, chị Nguyễn Chung Thủy vừa kết thúc một ngày làm việc ởã Cục Cứu hộ - cứu nạn. Công việc ở nhà của chị cũng rất bận rộn, vừa lo cho con nhỏ vừa lo bữa cơm chiều. Nhưng đó là niềm vui, niềm hạnh phúc lúc xa vắng chồng của chị. Bà nội của bé, tuy nhà ở tận Hà Tây, gia đình cũng neo người nhưng do thương con, thương cháu, bà đã cố gắng ra Hà Nội để phụ chăm nom cháu nội, đỡ đần con dâu một tay để con trai mình yên tâm công tác.

Vợ và con gái Long ở nhà. Ảnh: Hà Nhân

Long đang làm bông hồng biển gửi về cho vợ

Hình gia đình của anh Hoan ở Trường Sa

Giữa lúc rảnh rỗi, chị Thủy tâm sự với chúng tôi: "Thú thật, khi anh ấy có quyết định đi công tác ở Trường Sa, em đã rất buồn vì sợ cô đơn, nhưng sau đó em nghĩ lại. Nếu ai  cũng chọn cho mình những việc sung sướng, nhẹ nhàng, gần nhà  thì ai là người đến biên cương gìn giữ quê hương nên em cũng động viên ảnh nhiều lắm. Mỗi lúc buồn em hay ngắm những hoa hồng ảnh làm bằng vỏ ốc gửi về tặng em. Với nhiều người, nó rất bình thường, nhưng đối với em rất quý

Đến đảo Trường Sa lớn, chúng tôi cũng vô cùng cảm động về chuyện tình cảm, chuyện gia đình của của Tham mưu phó Vùng D Nguyễn Viết Hoan. Anh Hoan cho biết, lúc ra nhận nhiệm vụ ở quần đảo Trường Sa thì con trai anh  là Nguyễn Viết Nam mới được 3 tuổi. Thế mà nay, cu cậu đã vào lớp 10. Tuy bố vắng nhà, nhưng chuyện ăn, chuyện học của Nam ngày càng tiến bộ. Anh Hoan bảo rằng, đó là nhờ sự dạy dỗ, bảo ban của vợ anh. Chị đã chăm nom ruộng vườn, hai vai thay chồng nuôi nấng con thơ, phụng dưỡng mẹ già... để anh an tâm công tác. Chúng tôi cũng đã đến quê lụa Hà Tây, nơi mà gia đình của Nguyễn Viết Hoan đang sinh sống và đã được gặp "nội tướng" của anh. Chị Loan, vợ anh Hoan nói: "Anh Hoan do công tác đã xa gia đình nhiều năm rồi. Ở nhà, mấy mẹ con tôi tự bảo ban, chăm lo cho nhau. Tôi nghĩ rằng: Thôi thì vợ chồng chấp nhận xa nhau để cho ảnh hoàn thành trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc. Anh Hoan hay viết thư về động viện tôi thế này: Thôi em hãy chịu khó lo cho nhà cửa, con cái, dạy dỗ chúng học hành nên người. Sau này về già vợ chồng có điều kiện gần gũi nhau anh sẽ chăm sóc, bù đắp những thiệt thòi cho em...".

Những câu chuyện này, chúng tôi đã thu thập cách đây không lâu. Bây giờ, những người lính trên có thể đang ở một hòn đảo nổi, hay đảo chìm nào đó trên quần đảo Trường Sa và cũng có thể đã chuyển công tác về đất liền nhưng chúng tôi tin rằng, tình yêu của họ mãi vẫn đẹp như ngày nào...

Hà Nhân - Tấn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.