Người lớn tuổi có nguy cơ suy giảm nhận thức sau phẫu thuật

04/01/2008 08:01 GMT+7

(TNO) Các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm y tế Trường Đại học Duke tại Mỹ cho rằng những người từ 60 tuổi trở lên nếu phải trải qua cuộc đại phẫu sẽ có nguy cơ bị ảnh hưởng đến trí nhớ cùng với những vấn đề mới nảy sinh về nhận thức. Một số có thể tử vong sau 1 năm.

Những bệnh nhân đã trải qua cuộc phẫu thuật tim có nguy cơ mất dần các chức năng nhận biết, trí nhớ suy giảm, kém tập trung, xử lý thông tin chậm chạp.

Khảo sát được tiến hành qua số liệu bệnh viện ghi nhận từ 1064 bệnh nhân tuổi từ 18 trở lên đã được kiểm tra trí nhớ và chức năng nhận thức trước khi giải phẫu cũng như 3 tháng sau giải phẫu. Họ được chia làm 3 nhóm, nhóm trẻ tuổi (18-39 tuổi), nhóm trung niên (40-59 tuổi) và nhóm cao tuổi (60 tuổi trở lên).

Ba tháng sau phẫu thuật, sự suy giảm khả năng nhận thức đã xuất hiện ở 12,7% trong số bệnh nhân lớn tuổi so với chỉ có 5,7% ở nhóm trẻ tuổi và 5,65% ở nhóm trung niên. Ngoài ra, ở nhóm cao tuổi, nguy cơ tử vong sau 1 năm phẫu thuật cao gấp 2 lần so với bệnh nhân trẻ hơn.

Nguyên nhân gây nên tình trạng này có thể là do việc gây mê trong quá trình phẫu thuật đã làm ảnh hưởng đến não bộ, làm giảm khả năng ghi nhớ và xử lý thông tin. 

Trang Anh (Theo Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.