TP.HCM đặt mục tiêu: Tăng chất lượng cuộc sống người dân

04/01/2008 23:48 GMT+7

Đặt mục tiêu tăng trưởng GDP trên 13% trong năm 2008, lãnh đạo thành phố cam kết tại "Hội nghị triển khai kế hoạch điều hành phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách năm 2008" ngày 4.1, là sẽ tập trung thực hiện các giải pháp song hành nhằm tăng chất lượng sống của người dân.

Kết thúc năm 2007, UBND thành phố cho biết cả 14 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đặt ra trong năm đều đạt và vượt. Trong đó, chỉ tiêu tăng trưởng GDP đạt 12,6%, là mức tăng cao nhất trong 10 năm qua; chỉ tiêu giảm nghèo đã về trước kế hoạch 2006-2010 với số hộ nghèo (thu nhập dưới 6 triệu đồng/người/năm) giảm chỉ còn 1,9% (kế hoạch năm giảm còn 4,6% và đến 2010 còn 2%). Điểm đáng lưu ý là không chỉ tăng trưởng cao, kinh tế thành phố được đánh giá đang chuyển dịch cơ cấu đúng hướng. 

Nhiều công trình hạ tầng trọng điểm cũng được hoàn thành và đưa vào hoạt động, góp phần cải thiện hệ thống hạ tầng vốn quá tải lâu nay của thành phố, như đại lộ Nguyễn Văn Linh; hoàn thành cầu Thủ Thiêm; nhà ga quốc tế Sân bay Tân Sơn Nhất công suất 10 triệu lượt người...

Một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu của thành phố năm 2008

- GDP tăng 12,7 - 13%, phấn đấu tăng trên 13% theo chỉ đạo của Thủ tướng; GDP bình quân đầu người 2.500 USD

- Tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 15%

- Tổng nguồn vốn đầu tư phát triển toàn xã hội 97.500 tỉ đồng , tương đương 35% GDP

- Chỉ số giá tiêu dùng tăng thấp hơn tốc độ tăng trưởng kinh tế

- Hoàn thành phổ cập bậc trung học

- Giải quyết việc làm cho 270.000 người, trong đó tạo 120.000 việc làm mới; đào tạo nghề dài hạn tăng 15%; giảm tỷ lệ thất nghiệp xuống còn dưới 5,5%

- Tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch trên 89,5%

- Thu gom 100% chất thải rắn; xử lý 100% chất thải rắn nguy hại, chất thải rắn y tế

- Xử lý cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đạt 95%

Nhưng thành phố cũng thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế của nền kinh tế, trong đó nổi lên 6 vấn đề: cơ sở hạ tầng đô thị quá tải trước sự tăng nhanh của dân số, dẫn đến ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng; ngập nước ngày càng diễn ra trên diện rộng và toàn thành phố hiện còn đến 74 điểm ngập; sản xuất công nghiệp tăng chậm; chỉ số giá tiêu dùng tăng ở mức cao làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân; tai nạn giao thông, tội phạm hình sự, tệ nạn xã hội vẫn diễn biến phức tạp; dân còn kêu nhiều về quy trình, thủ tục hành chính... "Năm 2007 khép lại, thành tựu rất ấn tượng, con số rất ngoạn mục, nhưng những lo lắng của người dân cũng vẫn còn đó. Ba vấn đề bức xúc nhất hiện nay là kẹt xe, ngập nước và ô nhiễm môi trường. Nhiều nhà kinh tế, nhiều nhà khoa học cũng nói rằng thành phố ta còn 3 cái kẹt, cản trở sự phát triển. Đó là cơ sở hạ tầng yếu kém, nguồn nhân lực chưa đảm bảo và thủ tục hành chính" - Chủ tịch HĐND TP.HCM Phạm Phương Thảo lưu ý.

Nhấn mạnh đến các giải pháp chủ yếu trong năm 2008, Chủ tịch UBND thành phố Lê Hoàng Quân cho biết những bức xúc của người dân, các nhà khoa học mà Chủ tịch HĐND TP nêu cũng chính là những trọng tâm lưu ý trong điều hành của UBND thành phố năm 2008. Theo đó, giải pháp tập trung hàng đầu của thành phố là tiếp tục cải cách hành chính, đặc biệt trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; trong các vấn đề người dân đang rất bức xúc như cấp sổ đỏ, sổ hồng và công tác tái định cư lo ổn định đời sống người dân; tập trung giải quyết ngập do triều cường, mưa, lũ...  "Thành phố đã thông qua kế hoạch đầu tư hạ tầng đô thị trong 3 năm 2008 - 2010, dồn sức cho các công trình trọng điểm giao thông, đường tầng, metro, đường liên vùng và giao thông trong đô thị. Ngay trong quý I.2008 sẽ khởi công xây dựng depot tuyến metro số 1 tại quận 9; triển khai đầu tư xây dựng các khu y tế điều trị kỹ thuật cao và bệnh viện đa khoa tại các cửa ngõ, khu xét nghiệm kỹ thuật cao cho hệ dự phòng ở khu Nam, trung tâm kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm và dược phẩm đáp ứng yêu cầu của thành phố và cả khu vực phía Nam..." - ông Quân nói và nhấn mạnh: "Thành phố quyết liệt để đạt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế cao, nhưng cái đích cuối cùng là nâng cao đời sống của người dân. Vì vậy, công tác chính sách xã hội, giải quyết cơ bản tình hình xóa đói giảm nghèo để cuối năm 2008 chuyển qua chương trình giảm nghèo, tăng khá giả; giải quyết công ăn việc làm cho người lao động cũng sẽ được đặc biệt quan tâm".

Chủ tịch UBND thành phố cũng chỉ đạo trước mắt các ngành liên quan tập trung công tác chuẩn bị nhằm đảm bảo tốt nhất các nhu cầu trong dịp Tết Nguyên đán 2008 của người dân, từ đi lại, mua sắm đến an toàn thực phẩm, an ninh trật tự.

Đức Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.