Nổ xà lan tại Bến Lức, Long An

07/01/2008 23:31 GMT+7

* 5 nạn nhân chưa tìm được thi thể Chưa ước tính được thiệt hại về tài sản và xác định chính xác số người chết. Một nhân chứng ở đây cho biết "có thể số công nhân đang làm việc trên xà lan là 7 hoặc 8 người".

 Vào khoảng 10 giờ 40 phút trưa hôm qua 7.1, tại khu phố 1, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An, người dân địa phương đã nghe một tiếng nổ lớn phát ra từ xưởng đóng xà lan của Công ty cổ phần cơ khí Long An. Xưởng đóng tàu nằm bên bờ sông Vàm Cỏ và cách chân cầu Bến Lức khoảng 500m. 

Nguồn tin ban đầu cho biết, đây là chiếc xà lan có trọng tải 110 tấn, do Công ty cổ phần cơ khí Long An thi công cho Công ty TNHH thương mại - dịch vụ Huỳnh Hoàng An, đang trong giai đoạn hoàn tất và chuẩn bị ngày hôm nay (8.1.2008) hạ thủy. Một người chạy Honda ôm tên Nguyễn Văn Hoàng cho biết, vào thời điểm nói trên anh nghe một tiếng nổ lớn, sau đó là cụm khói đen bốc lên cùng nhiều mảnh vụn của kim loại, sắt thép bay rào rào khắp khu vực. Nhà cửa ở gần đó bị chấn động mạnh, các vật dụng trong nhà bị rơi xuống đất. Một số cửa kiếng và đồ dùng thủy tinh bị nứt, vỡ. Khi mọi người chạy tới đã chứng kiến một cảnh tượng hết sức đau lòng: Nhiều mảnh xác người văng ra nằm rải rác xung quanh bán kính hơn 100m. Tại hiện trường, chiếc xà lan bị nổ tung phần sàn thép phía trên. Các nhà kho gần đó cũng bị bung vách, tốc mái, xà gồ, khung thép đều bị cong, vẹo. 

Theo tin ban đầu thì 5 nạn nhân được xác định tên là Dương Ngọc Thông (SN 1968, ngụ xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức), Phạm Đăng Khoa (SN 1974, ngụ phường Khánh Hậu, thị xã Tân An), Lê Văn Nhớ (SN 1981, ngụ xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức), Trần Thanh Long (SN 1984, ngụ xã Bình Hòa Nam, huyện Đức Huệ) và Trần Quang Sơn (SN 1981, ngụ xã Long Hiệp, huyện Bến Lức).

Khi vụ nổ xảy ra, những chiếc ghe đậu gần khu vực bị chồm lên khỏi mặt nước. Nhiều chiếc ván ghe bị bung phần thân, sàn và mui nhưng rất may là không có ai bị thương. Những người đang làm việc trên ghe kể lại, họ nhìn thấy hai thân người bắn lên không trung sau đó văng ra giữa sông. Các mảnh thép và tôn bị xé bay qua bờ sông bên kia cách điểm nổ hơn nửa km. 

Vợ chồng ông Lê Quýnh (thị trấn Bến Lức), có con trai út tên là Lê Văn Nhớ đang làm thợ sơn xà lan đã đứng không vững khi nghe hung tin. Dù không tìm thấy xác nhưng cả gia đình anh Nhớ không ai còn hy vọng sau khi nghe anh Khấp khẳng định anh Nhớ làm việc ngay tại nơi phát nổ. Vợ anh Nhớ đang mang thai sắp sinh thì bệt luôn xuống đất nghẹn ngào: "Ảnh tranh thủ kiếm tiền xài Tết, rồi còn lo cho đứa nhỏ sắp sinh. Cha mẹ thì già, một đứa con thì mới biết đi, vậy mà...". Nói đến đây thì cả nhà ôm lấy nhau mà khóc, không ai nói được lời nào nữa.

Anh Nguyễn Văn Khấp, một công nhân ngụ thị trấn Bến Lức, người may mắn thoát chết, giọng nói đứt quãng và chưa hết bàng hoàng. Anh cho biết vào thời điểm tai nạn xảy ra có 7 người đang làm việc trên xà lan. Anh Khấp và một công nhân tên Nguyễn Văn Nở đang sơn phần mũi xà lan thì bất ngờ bị hất tung lên không trung và rơi xuống cát. "Khi định thần nhìn lại thì thấy một phần thân của chiếc xà lan đã vỡ tung. Nhìn quanh, tôi thấy 5 đồng nghiệp của mình biến mất. Thấy máu khắp nơi, tôi hoảng hồn bỏ chạy" anh Khấp kể. Theo nhận định của anh Khấp, phần thân xà lan đã sơn gần xong và chưa khô hẳn, có thể do hàng trăm mét khối không khí chứa hơi sơn bên trong thân xà lan đã phát nổ khi nhóm thợ bật que lửa hàn.

Cho đến chiều tối qua vẫn chưa xác định được danh tính 2 nạn nhân bị văng xuống sông là ai. Trong điều kiện nước chảy khá mạnh, công tác cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn. Anh Sơn, một người chuyên cứu hộ, vớt xác ở Long An đã đến hiện trường và xác định luồng chảy, hướng rơi của hai người xấu số. Sau khi cơ quan chức năng cho phép, anh và nhóm cộng sự sẽ tiến hành lặn tìm xác nạn nhân. Chưa ước tính được thiệt hại về tài sản và xác định chính xác số người chết. Một nhân chứng ở đây còn cho biết "có thể số công nhân đang làm việc trên xà lan là 7 hoặc 8 người". 

Kề bên khu vực đóng xà lan là 10 bồn chứa gas cực lớn. Rất may không có mảnh thép nào bay trúng những bồn này.

Có mặt tại hiện trường, ông Nguyễn Hồng Hải, Phó giám đốc Công ty cổ phần cơ khí Long An nhận định: "Vụ nổ có thể là khi công nhân đang hàn trụ xà lan làm lửa lùa xuống hầm, gặp áp suất mạnh và tác động của nắng nóng buổi trưa đã gây nổ". Cũng rất may khoảng 10 công nhân làm xong phần việc của mình đã ra về trước, nếu không hậu quả còn nghiêm trọng hơn rất nhiều.

 Lâm Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.