Giảm chấn thương sọ não nhờ mũ bảo hiểm

11/01/2008 23:57 GMT+7

Sau 3 tuần người dân bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe máy, số trường hợp bị chấn thương sọ não giảm hẳn so với trước đây.

Tại TP.HCM, ghi nhận chung của nhiều bệnh viện đều giống nhau: số trường hợp bị chấn thương sọ não, số ca chấn thương nặng ở phần đầu phải mổ cấp cứu, số ca tử vong do TNGT đều giảm qua mấy tuần thực hiện đội MBH.

Bác sĩ Tôn Thất Quỳnh Ái - Trưởng khoa Cấp cứu (Bệnh viện Chợ Rẫy) nói: "Có những trường hợp bị TNGT rất nghiêm trọng, nhưng nhờ đội MBH nên mức độ nặng ở phần đầu của nạn nhân không trầm trọng. Có trường hợp vào cấp cứu, nạn nhân có cầm theo cả chiếc MBH bị thụng, móp. Những người này nếu không đội MBH sẽ bị chấn thương sọ não rất nặng, có thể dẫn đến tử vong".

Trong dịp Noel vừa qua, số liệu thống kê của Bệnh viện Chợ Rẫy cho thấy số ca bị chấn thương sọ não giảm rất nhiều so với dịp Noel 2006. Tính từ 6 giờ sáng ngày 24.12 đến 6 giờ sáng ngày 25.12.2007, có 60 trường hợp bị TNGT nhập viện, trong đó có 38 trường hợp bị chấn thương sọ não (năm ngoái là trên 100 ca). Dịp Tết dương lịch năm nay, số ca chấn thương sọ não vào Bệnh viện Chợ Rẫy cũng ít hơn năm ngoái hơn 60 ca.

Tuy nhiên, bác sĩ Ái cũng khuyến cáo về những trường hợp đội MBH không đúng, không bảo vệ được phần đầu khi bị tai nạn hoặc gây nguy hiểm, như đội MBH nhưng không cài quai. Đã có những trường hợp vào cấp cứu ở Bệnh viện Chợ Rẫy, nạn nhân cho biết "không cài quai, bị văng MBH lúc té".

Tại Bệnh viện đa khoa Thủ Đức, thống kê sơ bộ cho thấy số trường hợp bị chấn thương sọ não giảm đến 50% so với trước. Trước đây bình quân mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận từ 20-24 trường hợp thì hiện nay mỗi ngày chỉ còn từ 10-12 ca. Đêm 8.1, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân H.T.T (sinh năm 1982) bị TNGT nghiêm trọng, bị chấn thương đầu, nhưng nhờ có đội MBH nên không phải mổ. Theo một bác sĩ, với trường hợp như vậy "nếu không có MBH thì chấn thương đầu sẽ rất nặng".

Bác sĩ Đỗ Hoàng Giao - Giám đốc Bệnh viện Nhân dân Gia Định kể: "Vừa rồi, trong buổi họp giao ban đầu tháng của bệnh viện có đề cập về tình hình TNGT, chấn thương sọ não nhập viện, các bác sĩ có báo cáo số ca chấn thương sọ não nặng đã giảm trong những tuần qua". Hôm Tết dương lịch, bệnh viện tiếp nhận 2 sinh viên (cùng 19 tuổi) đi trên một chiếc xe gắn máy và bị té ngã trên đường. Nhờ cả hai đều có đội MBH nên bác sĩ chỉ theo dõi, điều trị nội, không phải phẫu thuật. 

Phó giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115 - bác sĩ Lê Điền Nhi nói: "Chúng tôi dự kiến sau 2-3 tháng thực hiện đội MBH sẽ làm một khảo sát thống kê về những trường hợp chấn thương sọ não nhập viện. Nhưng nhìn chung từ lúc đội MBH đến nay số ca bị chấn thương sọ não nhập viện đã giảm. Theo tôi, trẻ em cũng cần đội MBH khi tham gia giao thông để được an toàn, nếu có xảy ra tai nạn".

T.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.