Vợ 45 tháng tù giam, chồng 36 tháng tù treo

21/01/2008 23:59 GMT+7

Ngày 21.1, TAND quận Thanh Xuân, Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án vợ chồng Chu Văn Đức, 45 tuổi - Trịnh Thị Hạnh Phương, 46 tuổi, làm nghề bán phở, về hành vi hành hạ em Nguyễn Thị Bình (tức Thông - sinh năm 1983) trong 10 năm liền.

Vụ án thu hút sự chú ý rất lớn của dư luận nên phòng xử chật cứng người.

 Cả phiên tòa lặng đi khi nghe đại diện Viện Kiểm sát quận Thanh Xuân đọc cáo trạng nói rõ: 10 năm làm việc cho vợ chồng chủ quán phở, Bình đã không được trả lương, hằng ngày phải dậy sớm từ 4 giờ sáng làm việc đến tận đêm khuya. Không những thế, Bình còn thường xuyên bị chửi bới, đánh đập. Qua giám định thương tích, đã phát hiện trên người em Bình có tới 424 vết sẹo là dấu vết của những trận đòn: dùng muôi hắt nước nóng vào người; dùng kìm kẹp mạng sườn; dùng que sắt, dây điện, dùng gậy đánh vào chân vào tay, vào đầu; dùng chân đá vào mặt, vào người, vào chỗ kín (thậm chí lột quần áo bắt quỳ ngoài sân)... Do không chịu nổi cảnh đánh đập, tháng 10.2007, em Bình đã bỏ trốn khỏi quán phở và tới tố cáo với Công an quận Thanh Xuân, sau đó vợ chồng chủ quán phở bị bắt. Qua giám định, tỷ lệ thương tật của em Bình là 34%. Tang chứng vật chứng được đưa ra trước tòa  gồm: kìm điện, dây điện, gậy tre, que sắt... là những thứ mà vợ chồng Đức - Phương dùng để hành hạ em Bình trong 10 năm.

Em Nguyễn Thị Bình (ảnh: V.Chiến)

Trước tòa, bị cáo Phương khóc và thú nhận có đi dép đạp vào mặt Bình, đi giày đá vào chân tay Bình, dùng muôi múc nước phở hắt vào người Bình. Còn bị cáo Đức cho rằng, do có công nuôi dạy Bình như con trong nhà nên không nghĩ tới việc trả công. Bị cáo Đức đổ lỗi do Bình hay đánh nhau, ăn cắp vặt và cãi lại chủ nên phải "dạy dỗ". Bị cáo Đức thừa nhận: "Khi tôi đang sửa điện, cháu Bình mắc lỗi, tôi đã dùng kìm kẹp vào phía sau lưng cháu; khi Bình mắc lỗi trong lúc phơi quần áo, tôi dùng sào phơi dậm vào chân cháu...". "Tôi chấp nhận vi phạm pháp luật để đổi lại có đứa cháu biết ăn, biết làm như hôm nay" - bị cáo Đức thản nhiên khai.

Sau khi khai báo khá thành khẩn, bị cáo Phương ân hận xin tòa giảm nhẹ tội. "Tôi xin lỗi cháu Bình, tôi đã mắng cháu, đánh cháu nhiều và do cách dạy dỗ của tôi không đúng nên tôi nhận là tôi đã vi phạm pháp luật". Bị cáo Đức cũng xin "quý tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho vợ chồng tôi". Trước tòa, các luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho em Bình đã lên án việc hành hạ người như "thời chiếm hữu nô lệ" của vợ chồng chủ quán phở và đề nghị ngoài hình phạt nghiêm khắc còn phải buộc vợ chồng Đức - Phương bồi hoàn cho em Bình tổng cộng 215 triệu đồng (tiền lương trong 10 năm, tiền bồi thường sức khỏe, danh dự...). Đại diện VKS cho rằng "2 bị cáo đã thành khẩn nhận tội nên có lẽ cũng cần xem xét không chỉ vì một Nguyễn Thị Bình hôm nay mà để cho một Chu Đức Hải (con của vợ chồng chủ quán phở đang tuổi vị thành niên) bơ vơ trong tương lai không có người chăm sóc".

Từ những nhận định nêu trên, 17 giờ 30, Hội đồng xét xử TAND quận Thanh Xuân đã tuyên bản án sơ thẩm: xử phạt bị cáo Trịnh Thị Hạnh Phương 45 tháng tù giam (về 2 tội hành hạ và gây tổn hại sức khỏe cho người khác); Chu Văn Đức 36 tháng tù cho hưởng án treo (cũng với 2 tội trên). Tòa cũng buộc vợ chồng chủ quán phở phải bồi thường cho em Bình tổng cộng 50,4 triệu đồng. Tòa cũng kiến nghị cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể phường sở tại nơi vợ chồng Đức - Phương bán phở và cư trú cần tăng cường công tác kiểm tra tình hình trật tự, an ninh để ngăn chặn các hành vi phạm pháp trên địa bàn quản lý của mình.

Việt Chiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.