Lính đảo xa...

24/01/2008 14:57 GMT+7

Dù khó khăn và thiếu thốn trăm bề song những người lính đảo xa vẫn lạc quan vui mừng đón năm mới.

Rửa rau xong lấy nước tưới cây

Khi con tàu HQ 627 của Vùng E Hải quân rời cảng, tôi đã ung dung nghĩ rằng, với cả chục lần đi đến những vùng biển đảo xa xôi thì chuyến đi này chẳng thấm tháp gì. Nhưng hóa ra tôi lầm. Chỉ một áp thấp nhiệt đới trên vùng biển miền Trung, mà phía Tây Nam biển đã động. Sự nguy hiểm trong những chuyến đi được chứng minh khi tàu chúng tôi cập vào Hòn Khoai, một hòn đảo đá thuộc huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau...

Theo đại tá Lê Nguyên Hội, Phó chính ủy Vùng E Hải quân thì những năm gần đây, bộ đội đã được quan tâm hơn rất nhiều. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất mà các đơn vị trên vùng biển Tây Nam đang gặp là thiếu nước sinh hoạt dù các đơn vị hầu hết đã có bể nước mưa.

Đại úy Phạm Quang Hưng, Trạm trưởng trạm ra đa Nam Du nói rằng, trên đỉnh đồi cao nơi đơn vị đóng quân, các anh chỉ dùng nước mưa cho ăn uống, còn tắm giặt thì xuống dưới chân đảo nhờ dân. Tuy nhiên, do mùa này dưới ấy cũng thiếu nước, đường quá xa, lại dốc và trời không quá nóng bức nên thường thì ba ngày các anh mới xuống núi để... tắm một lần. 

Đi trên những con đường ở Nam Du, thấy hai bên cỏ cây đã vàng hoe vì khát nước, chúng tôi mới hiểu tại sao ở đây giá rau xanh lên đến 12 nghìn đồng một ký lô. Rau làm sao sống được trên đất cát Nam Du nếu không có nước? Sang đến Hòn Khoai, lại thấy cách những người lính đảo tiết kiệm nước cũng không khác gì ở Trường Sa. Vo gạo xong là rửa rau, rửa rau xong sẽ tưới cây. Đại úy Nguyễn Việt Hải, Trạm trưởng trạm ra đa Hòn Chuối kể rằng, đơn vị đã phát động cả một cuộc thi sáng kiến tiết kiệm nước, những người có sáng kiến tốt nhất được biểu dương.

Ăn Tết sớm

Bữa cơm mà Trạm ra đa Hòn Khoai đãi khách đã khiến chúng tôi rất ấn tượng. Giấy ăn chỉ là giấy báo xé nhỏ, nhưng trên mâm lại có bánh chưng Tết rất linh đình. Có cả bàn thờ Tổ quốc treo ảnh Bác Hồ, bày bánh chưng gói khuôn lá dừa vuông vức. Hay tin lãnh đạo Vùng E Hải quân sẽ cùng đoàn đại biểu 2 tỉnh Cà Mau và Sóc Trăng ra thăm, tặng quà và chúc mừng năm mới, anh em đã gói bánh chưng ăn Tết sớm. Còn trước cửa đồn biên phòng dưới chân núi, một cây mai vàng đã nở, một hòn non bộ mới xây chuẩn bị phun nước.

Chúng tôi thật ngạc nhiên khi biết rằng, dù khó khăn và thiếu thốn trăm bề song những người lính đảo xa vẫn lạc quan mừng đón năm mới. Những nữ đồng nghiệp của chúng tôi ứa nước mắt khi Trạm trưởng trạm ra đa Hòn Chuối Nguyễn Việt Hải nói rằng trong 10 năm ở đảo, thì 5 lần anh không về Tết, năm nay có thể cũng như thế. Nhưng trạm thì có cả một kế hoạch đón Tết rất chi là đàng hoàng. Đã có một con heo 60 ký trong chuồng, rau xanh, gạo nếp, đậu xanh đã sẵn sàng để gói bánh chưng. Lại có cả bao lì xì theo phong tục. Sáng mồng một, một đoàn sẽ chúc Tết trạm hải đăng, một đoàn khác sẽ chúc đồn biên phòng. Chiều, chi đoàn tổ chức đá bóng, rồi đánh bóng chuyền giao hữu hải quân, biên phòng.

Cũng gần giống như thế, thượng úy Thái Minh Thanh, Trạm trưởng trạm ra đa Thổ Chu kể rằng anh sắp có con trai đầu lòng. Vợ Thanh ở quê Đô Lương, Nghệ An sẽ sinh con trong dịp Tết này mà không có chồng bên cạnh. Tết ở Thổ Chu sẽ có nhiều câu đối, khẩu hiệu, hoa mai rừng và đặc biệt là đơn vị sẽ... phát lộc cho anh em bằng những cành sung hái trong rừng!

Trở về từ một vùng biển đảo mùa này đang dậy sóng, tôi không thể nào quên hình ảnh một chiến sĩ trên đảo Hòn Khoai hăng hái trảy cả một bịch chanh tươi tặng cho một thành viên nữ trong đoàn. Một chiến sĩ khác ghé vai cõng các đồng nghiệp nữ của chúng tôi khi lên Hòn Chuối và sẵn sàng múc nước cho chúng tôi dùng bao nhiêu cũng được. Ở Hòn Khoai, hai binh nhất biên phòng Trần Minh Nguyễn và Mã Chí Nguyện là đôi đờn ca tài tử thần sầu.

Lưu Quang Phổ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.