Mỹ chưa sẵn sàng với vũ khí hủy diệt hàng loạt

03/02/2008 00:36 GMT+7

Bộ Quốc phòng và một ủy ban của Quốc hội Mỹ đang tranh luận về khả năng đối phó với các cuộc tấn công bằng vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD) trên đất Mỹ.

Lầu Năm Góc hôm 1.2 đã bác bỏ những chỉ trích trong một báo cáo của Ủy ban Vệ binh quốc gia và lính dự bị liên quan đến sự sẵn sàng của quân đội Mỹ trước một vụ tấn công thảm khốc bên trong nước này. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc thú nhận rằng họ chưa hoàn toàn hài lòng với các kế hoạch do chính họ đề ra nhằm đối phó với một số trong 15 kịch bản tấn công thảm khốc mà các cơ quan liên bang buộc phải chuẩn bị sẵn sàng, chẳng hạn như một vụ tấn công bằng vũ khí hạt nhân hoặc một loạt vụ tấn công bằng vũ khí hóa học trên toàn nước Mỹ. Các kế hoạch còn thiếu sót, theo ông McHale, sẽ được cải tiến trong năm nay. “Chúng ta sẵn sàng ứng phó. Nhưng chúng ta không sẵn sàng đối phó với tốc độ và hiệu quả mà chúng ta muốn có”, Hãng tin Reuters dẫn lời ông Paul McHale, trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách phòng thủ nội địa.

Theo ông McHale, các kế hoạch chi tiết nhằm đối phó với một cơn bão lớn và một trận dịch cúm được chuẩn bị rất kỹ và không thua kém kế hoạch được soạn thảo cho những chiến dịch chiến tranh. Tuy nhiên, liên quan đến một vụ tấn công hạt nhân, một loạt vụ tấn công bằng bom bẩn, một vụ tấn công bằng vi-rút bệnh than dạng xịt hoặc một loạt vụ tấn công bằng vũ khí hóa học trên khắp đất Mỹ, các kế hoạch hiện có là chưa thỏa đáng. “Đó là một sự thừa nhận thành thật, một sự thừa nhận thẳng thừng rằng chúng ta chưa ở mức độ chúng ta cần”, ông McHale cho biết.

Theo Hãng tin AP, Ủy ban Vệ binh quốc gia và lính dự bị hôm 31.1 đã công bố báo cáo dài 400 trang phản ánh sự lo ngại của ủy ban này về tình trạng thiếu “đến mức kinh khủng” binh lính được huấn luyện để ứng phó với một vụ tấn công nội địa, và thực tế này đang khiến nước Mỹ và công dân Mỹ phải đối mặt với “rủi ro lớn hơn”. Chủ tịch Ủy ban, thiếu tướng thủy quân lục chiến đã về hưu Arnold Punaro thậm chí tuyên bố rằng sự chuẩn bị hiện tại là “không thể chấp nhận”. “Hiện tại chúng ta không có những lực lượng chúng ta cần, chúng ta không huấn luyện các lực lượng đó, chúng ta cũng không có trang thiết bị. Ngay cả khi có nhiều hoạt động đang được xúc tiến trong lĩnh vực này, chúng ta vẫn cần phải nỗ lực thêm”, ông Punaro nói với AP.

Ông McHale cho biết Lầu Năm Góc đồng ý với một số đề xuất của ủy ban, bao gồm đề xuất trao cho Vệ binh Quốc gia vai trò hàng đầu trong các chiến dịch ứng phó với những tình huống khẩn cấp trong nước. Tuy nhiên, ông coi các phần then chốt của báo cáo là sai lầm về cơ bản. Vệ binh Quốc gia là một lực lượng bán thời gian với sứ mệnh song hành là chiến đấu ở nước ngoài và phục vụ trong những tình huống khẩn cấp và phòng vệ nội địa. Bộ Quốc phòng Mỹ đã bác bỏ đề nghị của ủy ban, để Vệ binh Quốc gia tập trung vào vai trò ở trong nước và dành nhiệm vụ chiến đấu ở ngoài nước cho quân đội đang thi hành nghĩa vụ.

Thực tế hiện nay Lầu Năm Góc dựa nhiều vào lực lượng Vệ binh Quốc gia trong các chiến dịch ở cả Iraq lẫn Afghanistan. Trong thời gian tới, theo AP, Bộ Quốc phòng Mỹ có kế hoạch huấn luyện, trang bị và phân công một số đơn vị đang thi hành nhiệm vụ, Vệ binh Quốc gia và dự bị vào một lực lượng phản ứng gồm 3 “tầng” với khoảng 4.000 lính, bao gồm cả các đơn vị máy bay, công binh và các lực lượng hỗ trợ khác, nhằm đối phó tình trạng khẩn cấp trên lãnh thổ Mỹ.  

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.