Hamburg - thành phố của hoan lạc và "tội lỗi"

05/02/2008 13:04 GMT+7

Nói đến Hamburg, thông thường người ta chỉ nghĩ đến hải cảng danh tiếng nhất nhì châu Âu. Tuy nhiên, Hamburg không chỉ có những con tàu chở container cồng kềnh ra vào tấp nập.

Nổi tiếng "kiểu" Hamburg

Rời khỏi phi trường Hamburg vào ngày đầu thu, tôi thật sự ấn tượng trước cảnh quan trải rộng trước mắt. Chẳng thấy hình ảnh của một thành phố lớn với nhiều tòa nhà chọc trời như Berlin hoặc Frankfurt, Hamburg hiện ra với một màu xanh ngắt. Những khu biệt thự xinh xắn, bao quanh là khu vườn rộng cứ nối tiếp nhau. Chẳng hổ danh là "thành phố xanh" của Đức, với hơn 1.400 công viên và vườn cây. Hamburg có rất nhiều thứ nổi tiếng, từ thời tiết thất thường đến thủ đô báo chí truyền thông và là địa điểm ăn chơi về đêm khét tiếng trên toàn châu Âu. Trong khoảng thời gian một tháng lưu lại đây, tôi được mấy người bạn địa phương khen là được thời tiết ưu đãi khi được hưởng nhiều ngày nắng ấm. Số là cô nàng "thời tiết" ở đây có tiếng "đỏng đảnh". Nhiều khi một ngày có đến... 4 mùa. Thế nhưng thời tiết tỏ ra khá dễ chịu trong những ngày tháng 9. Dù có số may mắn là thế, nhưng tôi cũng đã hứng chịu vài trận mưa tầm tã đúng chất Hamburg khi lang thang đi mua sắm.

Hamburg còn nổi tiếng với biệt danh thành phố triệu phú của Đức. BBC cho biết hiện có khoảng 1.500 triệu phú đang định cư ở thành phố 1,7 triệu dân này. Nếu chịu khó đọc hết danh sách tỉ phú do Tạp chí Forbes bình chọn, bạn sẽ thấy không thiếu những cái tên gắn liền với thành phố Hamburg. Chẳng thế mà người dân nơi đây tự hào rằng mình đang sống tại nơi có mật độ triệu phú nhiều hơn bất kỳ nơi nào khác tại châu Âu. Hamburg còn là trung tâm truyền thông của Đức. Nơi đây có trụ sở của Hãng tin Deutsche Presse-Agentur (DPA), tuần san Der Spiegel và Die Zeit danh tiếng; 5 trong 6 nhà xuất bản lớn nhất nước và hơn 300 nhà sản xuất truyền hình cũng có trụ sở chính tại Hamburg; 14 trong 20 tờ báo lớn được xuất bản tại đây.

Nằm bên dòng sông Elbe thơ mộng, chợ cá Hamburg được xem là một trong những điểm thu hút khách du lịch nhất của thành phố cảng. Nếu trước đây chợ chỉ bán toàn cá thì ngày nay nó biến thành một khu chợ bán đủ loại hàng hóa, từ giày dép đến quần áo và là nơi tập trung rất nhiều quán rượu. Chợ mở cửa một lần/tuần vào sáng chủ nhật, từ 5 đến 10 giờ. Thời điểm tốt nhất đến chợ là vào khoảng 7 giờ sáng, khi mặt trời lên. Dân bán cá ở đây câu khách bằng cách hét to các loại cá mình có và giá bán. Người nào cũng ráng "bứt gân cổ" mà gào lên, không để cho "đối thủ" hàng bên chiếm ưu thế.

Một dặm tội lỗi

Hamburg không chỉ nổi tiếng với hải cảng lớn nhất nhì châu Âu mà còn có cuộc sống về đêm không thua gì thủ đô tiệc tùng Berlin và kinh đô "đèn đỏ" Amsterdam (Hà Lan). Chẳng thế mà nơi đây còn chết danh với cái tên "thành phố tội lỗi". Chơi đêm ở Hamburg, bạn sẽ chẳng hề tìm được dấu vết của nơi từng là địa điểm sản xuất dây thừng phục vụ cho vô số tàu thuyền nhộn nhịp cập khu cảng nổi tiếng của Đức thuở xưa. Reeperbahn, tiếng Đức có nghĩa là "con đường dây thừng", ở quận St.Pauli nay trở thành khu ăn chơi về đêm khét tiếng tại thành phố cảng, nơi mà nhiều du khách ghé qua một khi đặt chân đến Hamburg. Những hộp đêm vũ thoát y, cửa hàng chuyên bán những mặt hàng phục vụ "chuyện ấy", sòng bài, quán bar, nhà thổ... chen chúc nhau trên con đường dài chưa đầy 1 km. Có thể nói mật độ tập trung các tụ điểm ăn chơi tại Reeperbahn đông đúc hơn bất kỳ nơi nào trên đất Đức. Và Reeperbahn đã bị chết danh với tên gọi "một dặm tội lỗi" dưới con mắt của những người đứng đắn.

Không như những thành phố khác muốn cố gắng che giấu những nơi được xem là "ăn chơi sa đọa", Hamburg đã thành công khi biến "vết nhơ" thành địa điểm thu hút đông khách du lịch. Người dân Hamburg rất tham công tiếc việc, nhưng khi màn đêm buông xuống, họ cũng muốn được hưởng thụ cho xứng với công sức đã bỏ ra. Có thể nói nơi kiếm tiền nhiều thứ hai sau hải cảng Hamburg chính là Reeperbahn.

Khi biết được tôi có ý định đến phố đèn đỏ, cậu bạn Sven, dân địa phương, cảnh báo rằng muốn thăm thú nơi nào thì thămp, chứ đừng nên bước vào con đường Herbertstrasse, khu vực cấm nữ giới và người dưới 18 tuổi. Đây là nơi đắt đỏ nhất tại Reeperbahn. Tại đây, gái làng chơi ăn mặc mát mẻ ngồi trong lồng kính san sát nhau, liên tục làm những động tác cực kỳ khiêu khích để câu khách. Một điều cần lưu ý khi đến đây là bạn phải luôn cẩn thận đồ tư trang vì có thể bạn sẽ chẳng may trở thành món mồi ngon của những tên chôm chỉa. Reeperbahn cũng trở thành địa điểm xảy ra nhiều vụ đấu đá giữa các băng nhóm giang hồ.

Được ưu đãi vì gặp đồng hương

Quá chán nản sau nhiều ngày phải nuốt đồ ăn Tây, tôi liền lần mò đi tìm đồ ăn Việt. Thật ra cũng không quá khó khi muốn kiếm tiệm ăn Việt Nam, nhưng thường món ăn Việt Nam ở Hamburg được bán chung với đồ ăn Thái và Nhật Bản. Cũng chẳng cần đi đâu xa, đến nhà ga trung tâm hoặc ga Altona là bạn đã có thể thưởng thức đồ ăn Việt. Khi biết tôi từ TP.HCM qua Hamburg công tác, mấy anh chị ở quán Asiahung tại nhà ga trung tâm đã miễn phí nước uống và tính giá ưu đãi cho tôi vì "người đồng hương ấy mà". Có một lần phải đón tàu lên Frankfurt sớm mà quán vẫn chưa mở cửa, một anh đến dọn hàng sớm đã dúi vào tay tôi một hộp mì nóng để "lên xe còn có cái mà ăn" và anh nhất định không chịu nhận tiền. Tôi cũng hay đến ăn tại một tiệm mì nhỏ do đôi vợ chồng cô chú người Bắc làm chủ. Cứ thấy tôi đến chú chủ quán liền bảo: "Này, ăn tô đặc biệt nhá. Làm cho người nhà ăn thôi. Đảm bảo đúng chất Việt Nam". Và cũng như những anh chị bên quán Asiahung, chú nhất định lấy giá rẻ và còn cho luôn cả nước uống. Nhớ lại mùi vị tô bún tôm thịt sao mà ngon thế. Ngọt ngào và làm ấm lòng người xa xứ.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.