Bà Clinton và ông McCain tiếp tục chiếm ưu thế

06/02/2008 23:56 GMT+7

Mặc dù đã có lợi thế sau khi ngày "thứ ba trọng đại" (5.2) kết thúc, song cả cựu đệ nhất phu nhân Hillary Clinton thuộc đảng Dân chủ, và Thượng nghị sĩ John McCain của đảng Cộng hòa, vẫn còn nhiều việc phải làm trong cuộc đua hướng tới cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào tháng 11 tới.

Tính đến 22 giờ 45 ngày 6.2 (theo giờ Việt Nam), kết quả bầu cử sơ bộ và bỏ phiếu kín tại 22 bang trên toàn nước Mỹ cho thấy Thượng nghị sĩ Clinton, 60 tuổi, đã chiến thắng ở 8 bang quan trọng, trong đó có các bang California, New York, đặc biệt chiến thắng "ngọt ngào" tại bang Massachusetts, sau khi hai thượng nghị sĩ đầy thế lực của đảng Dân chủ là Edward Kennedy và John Kerry tại đây đều tuyên bố công khai ủng hộ ứng cử viên Barack Obama.

Phát biểu trước đám đông người ủng hộ ăn mừng "chiến thắng" tại New York, bà Clinton tuyên bố "sẽ tiếp tục chiến dịch vận động tranh cử nhằm mang lại cho thế hệ sau một nước Mỹ tốt đẹp hơn".

Cho đến thời điểm này, bà Clinton đã nhận được sự ủng hộ của 900 đại biểu, gần một nửa so với số phiếu quy định 2.025 để được chọn làm ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ vào tháng 8 tới.

Trong khi đó, mặc dù nhận được sự ủng hộ của 13 bang, trong đó có các bang quan trọng như Georgia và Illinois, Connecticut và Missouri, song ông Obama, vẫn đứng sau bà Clinton với 824 phiếu. Người phụ trách chiến dịch tranh cử của ông Obama khẳng định thượng nghị sĩ 46 tuổi này vẫn "ở vị thế mạnh mẽ để trở thành ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ".

Về phía đảng Cộng hòa, Thượng nghị sĩ McCain đang dần tiếp cận được "chiếc vé ứng cử viên Tổng thống" của đảng này, sau khi giành chiến thắng tại 9 bang quan trọng như Illinois, New York và California... trong khi đối thủ chính Mitt Romney chỉ nhận được thắng lợi tại 7 bang, còn "ngựa ô" Mike Huckabee nhận được sự ủng hộ giới cử tri bảo thủ ở miền Nam với chiến thắng ở 5 bang. Như vậy, ông McCain đã nhận được sự ủng hộ của 604 đại biểu, một nửa trong số 1.191 phiếu ủng hộ cần thiết để trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa.

Trong khi đó, ông Romney chỉ giành được 244 phiếu còn ông Huckabee nhận được 187 phiếu. Mặc dù dường như không có khả năng vượt qua ông McCain, song cả hai ông Romney và Huckabee đều tuyên bố không từ bỏ chiến dịch tranh cử.

Sau ngày "thứ ba trọng đại", các ứng cử viên tiềm tàng của cả hai đảng trong cuộc đua vào Nhà Trắng sẽ tiếp tục hướng tới các cuộc bầu cử sơ bộ và bỏ phiếu kín còn lại trong trong tháng 2 để hoàn tất tháng vận động tranh cử bận rộn này.

TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.