Vàng không chỉ là nơi trú ẩn...

22/02/2008 23:46 GMT+7

Trước đây, vàng là nơi trú ẩn an toàn mỗi khi lạm phát cao hay có sự bất ổn trên các kênh đầu tư khác. Bảy năm nay, đặc biệt là từ khi đồng tiền mạnh nhất của quốc gia có nền kinh tế lớn mạnh nhất thế giới - USD - tính đến nay đã giảm tới 40% so với đồng euro và cũng từng đó so với những đồng tiền mạnh khác, thậm chí còn giảm giá so với đồng nội tệ của hầu hết các nước đang phát triển khác, kể cả VND, thì vàng không chỉ là nơi trú ẩn an toàn, mà còn là kênh đầu tư hấp dẫn.

Giá vàng ở trong nước từ hàng tháng nay duy trì ở mức cao. Sau khi đạt đỉnh điểm 1.780.000 đồng/chỉ, các nhà đầu tư lướt sóng chỉ trực chờ giá vàng khi xuống tới mức 1.730.000 đồng/chỉ - mức "đáy" mà các nhà đầu tư lướt sóng dự đoán sau khi đạt đỉnh điểm trước đó - nhưng thực tế giá vàng chỉ giảm rất ít, chỉ một vài ngày lại tăng ngay, chưa kịp mua vào, thì ngày 22.2 đã lại tăng lên xấp xỉ 1.800.000 đồng/chỉ! Với mức giá này, giá vàng vẫn còn thấp hơn giá vàng thế giới. Giá vàng thế giới ngày 22.2 đã lên đến mức 946 USD/ounce, nếu quy đổi theo VND/chỉ (1 ounce = 8,3 chỉ; 1 USD = 15.949 VND theo tỷ giá của VCB), thì tính theo giá nhập khẩu đã lên đến 1.836.000 đồng/chỉ; nếu tính theo tỷ giá liên ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước công bố ngày 20.2 (là 16.070 VND/USD), và thuế, phí, lãi, thì giá vàng còn lên đến 1.850.000 đồng/chỉ. Khi giá vàng trong nước còn thấp hơn giá vàng thế giới, thì giá vàng ở trong nước sẽ còn tăng lên (nếu không vàng sẽ được xuất lậu ra nước ngoài).

Đã thế, giá vàng trên thị trường thế giới lại vẫn đang trong xu thế tăng, nhằm đến mốc 950 USD/ounce. Nếu đạt được mức này, với cách tính theo hai lọai tỷ giá như trên (tỷ giá của VCB và tỷ giá trên thị trường liên ngân hàng) thì tương ứng giá vàng trong nước sẽ là 1.843.000 đồng/chỉ. Theo dự đoán của các chuyên gia, giá vàng trên thị trường thế giới không chỉ nhằm đến mốc 950 USD/ounce, mà có thể còn cao hơn nữa vì nhiều nguyên nhân. Có nguyên nhân do giá xăng, dầu thế giới đã vượt qua mốc 101 USD/thùng, giá giao kỳ hạn tháng 4.2008 đã lên đến 119 USD, có lúc lên đến 128 USD/thùng. Tín hiệu mua kỳ hạn với giá cao hơn đó, cộng với các yếu tố đang tác động đến giá xăng dầu hiện nay sẽ còn làm cho giá xăng dầu cao lên. Khi giá xăng dầu cao lên thì giá vàng cũng sẽ tăng lên theo. Có nguyên nhân do giá USD giảm. Cuộc khủng hoảng cho vay thế chấp nhà cửa dưới chuẩn đã lan rộng ra thị trường chứng khoán nói riêng và thị trường tài chính nói chung, đẩy nền kinh tế trước nguy cơ suy thoái. Để cứu nguy, ngân hàng Trung ương các nước phát triển đã tung ra mấy trăm tỉ USD, rồi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã 4 lần cắt giảm nữa, rồi Chính phủ Mỹ phải bỏ công quỹ ra 150 tỉ USD để hoàn thuế cho các gia đình, cho các doanh nghiệp, nhưng nguy cơ suy thoái vẫn chưa ngăn chặn được. Đã thế, nước Mỹ lại đứng trước nguy cơ lạm phát, tốc độ tăng giá tiêu dùng tháng 1.2008 tính theo năm (so với tháng 1.2007) đã lên đến 5,1%, cao nhất trong nhiều tháng qua. Tăng trưởng kinh tế yếu, cán cân thương mại, cán cân thanh toán mất cân đối lớn, lạm phát cao... đã làm cho đồng USD bị giảm giá mạnh so với các đồng tiền mạnh khác trên thế giới. Khi giá USD giảm thì giá vàng tính bằng USD sẽ tăng cao.

Ở trong nước, đứng trước các biện pháp mạnh nhằm kiềm chế lạm phát của Ngân hàng Nhà nước, sẽ khiến giảm nhiệt trên thị trường bất động sản, chỉ số giá trên thị trường chứng khoán sẽ không còn hấp dẫn, thậm chí nhiều nhà đầu tư tháo chạy; lãi suất tiết kiệm đã tăng khá, nhưng so với tốc độ tăng giá trong 3-4 tháng nay vẫn còn thấp và chắc sẽ không cao lâu dài, loại lãi suất cao thường có kỳ hạn ngắn... thì vàng đang là kênh vừa trú ẩn an toàn, vừa là kênh đầu tư hấp dẫn nhất.

Ngọc Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.