Vụ cô dâu VN "nhảy lầu tự tử" tại Hàn Quốc: Trung tâm trợ giúp pháp lý vào cuộc !

26/02/2008 00:55 GMT+7

Hôm qua 25.2, PV Thanh Niên đã hướng dẫn bà Huỳnh Kim Anh, mẹ của nạn nhân xấu số Trần Thanh Lan đến Trung tâm Trợ giúp pháp lý Cần Thơ để được giúp đỡ.

Tại đây, luật sư Mai Phương, người trực tiếp nhận vụ việc nói sẽ ghi nhận toàn bộ ý kiến của bà Kim Anh, trên cơ sở đó sẽ giúp soạn thảo các văn bản cần thiết gửi đến các cơ quan chức năng của VN và Hàn Quốc. Ngoài ra, ông Đặng Anh Tuấn, Phó giám đốc trung tâm nói sẽ chính thức có văn bản gửi đến Đại sứ quán hai nước đề nghị làm rõ, đồng thời yêu cầu cung cấp các chứng cứ liên quan đến cái chết của cô Lan. Các chứng cứ mà trung tâm này quan tâm thu thập là giấy xác nhận tử vong, biên bản giải phẫu tử thi và đặc biệt là biên bản xác nhận pháp y của các cơ quan chức năng tại Hàn Quốc về tro hài cốt của nạn nhân. "Chúng tôi sẵn sàng làm hết chức năng của mình để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho công dân VN" - ông Tuấn nói. 

Cục trưởng Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao Dương Chí Dũng: "Cục Lãnh sự cũng như Sở Ngoại vụ TP.HCM đang làm hết mình, hết sức với chính quyền Hàn Quốc làm rõ sự việc và trách nhiệm của các bên. Đặc biệt chúng tôi đang yêu cầu Đại sứ quán VN ở Seoul phối hợp điều tra tìm hiểu với bạn tại sao lại có chuyện đưa tro của nạn nhân về như vậy. Chúng tôi đã nỗ lực làm hết sức từ ngày chủ nhật đến bây giờ". 

Khi được hỏi sự hỗ trợ của Cục Lãnh sự đến đâu khi người VN ở nước ngoài gặp tai nạn, ông Dũng cho biết: Cơ quan đại diện của VN ở nước ngoài sẽ phối hợp cùng ban quản lý lao động tạo điều kiện giúp đỡ cho người lao động, làm sao để giải quyết tốt nhất đảm bảo quyền lợi tốt nhất của người lao động ở nước ngoài.

N.Nguyễn (ghi)

Chiều cùng ngày, PV Thanh Niên cũng đã đến làm việc với Cục Hải quan TP Cần Thơ để tìm hiểu xung quanh các quy trình kiểm dịch hiện hành đang được áp dụng tại các cửa khẩu biên giới. Ông Nguyễn Anh Thư, kiểm tra viên thuộc Phòng Nghiệp vụ hải quan đã thay mặt lãnh đạo cung cấp các văn bản liên quan. Theo đó, quy trình kiểm dịch y tế biên giới ban hành kèm theo Quyết định số 2331/2004/QĐ-BYT ngày 6.7.2004 của Bộ Y tế nước ta quy định đối với thi hài, hài cốt, tro cốt khi nhập cảnh vào VN như sau: Phải mở tờ khai hàng phi mậu dịch, trình giấy đã được kiểm dịch y tế, và vận tải đơn. Nếu người nhận thi hài, hài cốt, tro hài cốt không đến nhận trực tiếp thì phải có giấy ủy quyền của người nhận và được chính quyền địa phương chứng nhận. Về mặt y tế: Khi qua cửa khẩu, kiểm dịch viên y tế phải kiểm tra "tờ khai kiểm dịch thi hài, tro, hài cốt", giấy chứng nhận y tế của nước sở tại kiểm tra thực tế quy cách bảo quản (hài cốt được bọc trong cùng là 2 lớp ni-lon, đến lớp túi vải và ngoài cùng là quách tro, cốt được bảo quản trong bình kín). 

Sau khi kiểm tra có đủ tài liệu, đảm bảo quy cách bảo quản theo quy định nêu trên thì cơ quan kiểm dịch y tế mới cho phép nhập cảnh. Nếu không đảm bảo quy cách thì yêu cầu người chịu trách nhiệm thực hiện đúng quy định trước khi cấp giấy chứng nhận kiểm dịch y tế nhập cảnh. "Riêng tại Cục Hải quan Cần Thơ đến nay chưa có làm thủ tục nhập cảnh hàng hóa phi mậu dịch về hài cốt, tro hài cốt, do vậy chúng tôi chỉ có thể trả lời theo quy định chung hiện hành về thủ tục hải quan và kiểm dịch y tế đang được áp dụng tại các cửa khẩu tại VN", ông Thư nói. Trở lại việc thùng hàng đựng "tro hài cốt của cô Trần Thanh Lan" mà gia đình của cô vừa nhận được thì rõ ràng có quá nhiều điều khuất tất. 

Mai Trâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.