Thử nghiệm từ... kangaroo !

29/02/2008 22:51 GMT+7

Đạo diễn Lê Quý Dương vốn du học và làm việc ở Úc nhiều năm, nay trở về nước đem theo những khát vọng đổi mới sân khấu. Cho nên các vở anh dàn dựng đều mang tính thử nghiệm. Lần này, Lê Quý Dương chọn Nhà hát Sân khấu nhỏ TP.HCM làm nơi ra mắt vở diễn Kangaroo đến Việt Nam, lấy chủ đề là tình hữu nghị Việt - Úc cùng xây dựng xã hội đẹp tươi.

Kangaroo là con vật đặc trưng của nước Úc, nên được chọn làm "đại sứ" để sang thăm Việt Nam, nơi có 12 con giáp tiêu biểu cho nền văn hóa truyền thống của người Việt. 12 con giáp trở thành những "hướng dẫn viên du lịch" dẫn bạn đi thăm xứ sở quê mình. Và từ đó hiện lên bức tranh xã hội Việt Nam với đủ các mảng màu sáng tối.

Khi là sinh hoạt gia đình với hạnh phúc lẫn đắng cay, tệ nạn. Khi là ngành giáo dục với sự nghiêm túc lẫn nạn quay cóp, gian lận, thậm chí đang học thì... cúp điện. Khi là dịch cúm gà đang hoành hành. Khi là nơi chợ búa xô bồ. Khi trang trọng thiêng liêng nơi đền thờ tổ tiên, liệt sĩ... Kangaroo đã cùng nắm tay các bạn giải quyết khó khăn. Kết thúc là cảnh những con người Việt Nam từng bước khó nhọc đi lên, cuối cùng rồi cũng chiến thắng.

Nội dung thật ra chỉ mang tính "minh họa", quan trọng là thử nghiệm trong cách dàn dựng, với nghệ thuật thị giác, thính giác, sắp đặt, kỹ xảo âm thanh và ánh sáng tạo thành một sân khấu tổng thể. Trên cơ bản, đạo diễn lấy ngôn ngữ hình thể của diễn viên và tiếng trống truyền thống của VN làm chủ đạo.

Như vậy, kịch bản sẽ không cần phiên dịch mà các nước anh em vẫn hiểu được. Thôi thì "xuất khẩu" được chút gì về văn hóa VN xem ra cũng đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, đối với khán giả người Việt liệu có phù hợp hay không? Cái mới có khi chưa quen khẩu vị, phải chờ đợi thời gian...

Hoàng Kim

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.