Anh từng chấm tử vi cho Hitler

04/03/2008 22:36 GMT+7

Quá tuyệt vọng vì không thể nào đoán nổi Adolf Hitler đang tính toán điều gì, các cơ quan tình báo Anh đã phải nhờ cậy đến thầy bói để chấm tử vi cho Quốc trưởng Đức và các lãnh đạo Đức Quốc xã khác trong Thế chiến II. Tuy nhiên, họ đã nhanh chóng hối tiếc về hành động trên.

Theo hồ sơ do Cơ quan Lưu trữ quốc gia Anh công bố mới đây và được Hãng tin AP dẫn lại, giới chức Cục Tình báo nội địa Anh (MI5) cố gắng ngăn cản chiêm tinh gia Louis de Wohl không công khai chuyện ông ta được người Anh thuê để "bắt bài" Hitler. "Tôi chưa bao giờ thích Louis de Wohl. Tôi nghĩ rằng tên này chỉ là kẻ bịp bợm", theo nội dung bức thư do Tổng giám đốc MI5 Dick White ký tên vào những năm 50 thế kỷ trước.

Bất chấp quan điểm trên, Wohl đã nhanh chóng được phong hàm đại úy và được Thủ tướng lúc đó là Winston Churchill đặc phái đến Mỹ để thuyết phục Washington rằng Đức Quốc xã sẽ nhanh chóng đầu hàng trong vòng vài tháng nếu người Mỹ tham chiến. Tuy nhiên, những tiên đoán quá mù mờ cùng thói ba hoa, hám lợi của Wohl khiến giới tình báo Anh nghĩ ra những cách loại trừ tay này. Cuối cùng, nhằm bảo toàn danh tiếng, MI5 đã quyết định tiếp tục thuê Wohl để nhà tiêm tinh vui vẻ "khóa" miệng.

T.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.