Chuyện giải trí của phụ nữ Nhật Bản

08/03/2008 22:42 GMT+7

Tại "trường nội trú" Edelstein, nam sinh thoa son bóng, còn bà hiệu trưởng thì mê mẩn đọc cuốn truyện tranh mô tả chuyện tình sướt mướt giữa các chàng trai. Tất cả đều nhằm một mục đích duy nhất: phục vụ khách hàng nữ giới.

Chào mừng đến quán cà phê nam sinh đầu tiên tại Tokyo, một trong những nơi đáp ứng ý thích của khách hàng là hóa thân vào các nhân vật trong những quyển truyện manga. Tại Edelstein, các anh hầu bàn với móng tay được chăm sóc, tỉa tót cẩn thận, sở hữu giọng nói nhẹ nhàng để nhập vai nam sinh, cùng tán chuyện và bông đùa với các khách hàng nữ giới, vốn đóng vai là những nhà hảo tâm đến thăm trường học. "Hầu hết khách hàng đến đây thuộc giới nhân viên văn phòng trong độ tuổi 20 - 30, những cô gái rất hợp thời trang nhưng gia cảnh bình thường", Reuters dẫn lời cô Emiko Sakamaki, người quản lý 27 tuổi tại Edelstein.

Theo Sakamaki, quán cà phê này dựa theo bối cảnh của một câu chuyện manga, kể về tình cảm lãng mạn tại một ngôi trường Đức vào thập niên 70 của thế kỷ trước. Những người lui tới đây đều có điểm chung là sự đam mê shounen-ai, thể loại truyện tranh và hoạt hình Nhật Bản có nội dung xoay quanh tình yêu giữa 2 thiếu niên... nam giới. Đây là dòng manga đang được phái yếu cực kỳ yêu thích tại xứ sở hoa anh đào. Hầu hết nhân vật chính trong các truyện shounen-ai là những chàng trai ủy mị, có bề ngoài yểu điệu như phụ nữ. Đó cũng là những đặc điểm chính khi Sakamaki chọn người phục vụ tại đây, họ sẽ giả vờ trò chuyện về bài tập ở nhà hoặc những môn học trong lúc phục vụ tại Edelstein.

Những quán cà phê nhập vai dành cho nam giới đã phổ biến từ lâu tại Tokyo. Hầu hết đều xoay quanh các cô hầu bàn ăn mặc như nữ phục vụ người Pháp và khách hàng chính của họ là otaku, những fan của truyện tranh và phim hoạt hình. Một trong những lý do khiến việc nhập vai và ăn mặc như trên trở nên vô cùng phổ biến tại đất nước mặt trời mọc là hành động này cho phép con người, dù chỉ trong một khoảnh khắc ngắn ngủi, có thể thoát khỏi sự kiểm soát hết sức ngặt nghèo của xã hội và những quy tắc cứng nhắc trong đời sống hằng ngày. Doanh thu của thị trường otaku vào khoảng 1,8 triệu USD vào năm 2007, theo số liệu của công ty nghiên cứu giải trí Media Create. Thế nhưng gần đây giới kinh doanh đã phát hiện một loại khách hàng rất chịu chi: các otaku nữ, nhóm có vẻ bề ngoài bắt mắt hơn, sành điệu hơn và có mối giao tiếp xã hội nhiều hơn khách hàng nam giới.

Sakamaki cho biết: "Có 2 lý do giúp nơi này lúc nào cũng đông khách. Thứ nhất, quán cà phê như Edelstein không có nhiều tại Tokyo. Thứ hai, rất nhiều cô gái hiện đại thích manga". Khoảng 150 đầu sách và tạp chí dạng shounen-ai được xuất bản mỗi tháng tại Nhật, theo thống kê của Tạp chí Eureka. Sakamaki cho hay những nhân vật như trong các cuốn manga mà phụ nữ ưa thích không tồn tại trong thực tế. Theo cô, các nhân vật nam đẹp đẽ, mong manh, dễ vỡ thường bị đặt vào tình trạng kề cận với cái chết. Và phụ nữ thích điều đó. Trong mục bình luận mới đây trên Báo Yomiuri Shimbun, nhà báo chuyên về manga, Kanta Ishida, đánh giá dòng truyện tranh trên cũng đưa ra một sự lựa chọn mới cho vai trò truyền thống của phái nam và nữ hiện nay.

Đã qua cái thời phụ nữ chỉ núp sau cái bóng của đàn ông tại Nhật Bản và thị trường đã bắt kịp ý thích của những cô gái thời hiện đại. Giờ đây, phái yếu đã trở thành đối tượng khách hàng cực kỳ tiềm năng của giới kinh doanh tại xứ sở hoa anh đào.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.