Ước muốn vẽ tranh trên tóc

08/03/2008 22:21 GMT+7

Chàng trai 25 tuổi Mai Hoàng Nhân là thợ cắt tóc ở cố đô Huế. Tài năng của anh đã được công nhận đẳng cấp quốc tế với nhiều giải thưởng về tạo mẫu tóc, và bây giờ anh còn ấp ủ ý tưởng biến mái tóc thành những bức tranh thắng cảnh Việt Nam.

Ông chủ thời @

Salon Ấn Tượng của Nhân nằm lọt thỏm giữa khu phố cổ Chi Lăng. Giới trẻ ở thành phố Huế còn biết đến Ấn Tượng qua những đêm diễn thời trang, giới thiệu mẫu tóc và các hoạt động văn hóa nghệ thuật trong các dịp festival. Khách hàng đến đây không chỉ ấn tượng với những kiểu tóc thời trang mà họ còn hài lòng về phong cách phục vụ. Chị Hạnh Phước, một khách hàng thân quen của salon tấm tắc: "Mình từng làm tóc nhiều nơi, nhưng thấy phong cách phục vụ của Ấn Tượng rất chuyên nghiệp, lịch sự. Ngoài tư vấn các kiểu dáng, đội ngũ nhân viên còn hướng dẫn cách bảo vệ, chăm sóc tóc sao cho phù hợp với điều kiện của từng người".

Ít ai ngờ, ông chủ nhỏ của salon này trước đây chỉ học xong cấp II. Nhân nhớ lại: "Mình nghĩ kiếm một nghề nào đó để mưu sinh. Ai ngờ vì mê kỹ thuật múa kéo của thầy mà "kết" luôn nghề tóc. Ngày ấy mình khổ luyện rất nghiêm túc, "luyện kéo" đến mức chai cả tay. Bây giờ, trong vòng 5-10 phút, mình đã hoàn thành một kiểu tóc". Cảm hứng muốn làm đẹp, muốn tìm đến những giá trị nghệ thuật đích thực khiến Nhân như say với kéo. Cây kéo đưa anh thợ cắt tóc bình thường bước lên đẳng cấp chuyên nghiệp trong giới tạo mẫu tóc. Sau khi "tầm sư học đạo" ở TP.HCM, rồi sang tận Singapore để học nghề, Nhân thuyết phục bố mẹ đầu tư 40 triệu đồng mở một tiệm cắt tóc nho nhỏ và phát triển nó trở thành salon danh tiếng như hôm nay.

Nhân trang bị cho salon làm đẹp tóc những phương tiện hiện đại lên đến cả chục triệu đồng. Computer, thứ có vẻ xa xỉ với khách hàng, lại là công cụ giúp Nhân cập nhật xu hướng làm đẹp hằng ngày trên thế giới. Nhiều lứa học trò đến với Nhân và được thầy truyền lại bí quyết yêu nghề. Nhân bộc bạch: "Sẽ không làm được người thợ giỏi nếu bạn không yêu nghề. Cái đẹp đích thực và lâu bền là sợi dây liên kết khách hàng với người thợ. Đó là châm ngôn vào nghề Nhân truyền đạt cho học trò mình".

Với khát vọng "vươn ra biển lớn", Nhân tham gia nhiều cuộc thi tạo mẫu tóc trong nước. Tích lũy thêm phương pháp xử lý tóc qua những khóa huấn luyện ngắn hạn ở nước ngoài, ông chủ salon Ấn Tượng dần khẳng định mình trong giới tạo mẫu tóc ở Huế nói riêng và toàn quốc nói chung.

Ý tưởng mới lạ

Theo Nhân, mái tóc thể hiện sức sống của con người nên phải nuôi dưỡng nó một cách lâu bền. Làm đẹp đồng nghĩa với kéo dài tuổi thọ cho tóc, nên Nhân phản đối cách làm đẹp "mì ăn liền", sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng. Dấn thân vào nghiệp tóc, Hoàng Nhân nhận ra điểm mạnh của người tạo mẫu trẻ và nghệ thuật tận dụng ánh sáng làm đẹp cho tóc. Tại cuộc thi tạo mẫu tóc do mỹ phẩm Wella tổ chức năm 2007 vừa qua, nhà tạo mẫu tóc trẻ tuổi Mai Hoàng Nhân đã vượt qua hàng chục tay kéo kỳ cựu, đoạt giải Cây kéo vàng.

Tiếp đó, Nhân được chọn là người đại diện duy nhất cho Việt Nam tham gia trình diễn các mẫu tóc tại Barcelona (Tây Ban Nha) tháng 10.2007. Tại đây, Nhân đã cùng 30 nhà tạo mẫu tóc quốc tế đưa ra xu hướng tóc thế giới năm 2008. Trong hành trang mang đến xứ người của Nhân có 4 trend (dòng, mẫu tóc) mang tên sắc màu mê đắm và sắc màu hiện đại. Nhân chia sẻ sau chuyến đi: "Mình thấy bạn bè quốc tế đánh giá cao về thời trang tóc nước ta trong những năm gần đây. Sau khi nghe mình trình bày ý tưởng vẽ tranh trên tóc, nhiều nhà tạo mẫu rất thích thú. Họ cho rằng đó là ý tưởng hay, cần được tiếp sức thực hiện".

"Liệu ý tưởng này có vượt quá tầm tay một nhà tạo mẫu tóc Việt Nam như Nhân?", tôi hỏi. "Từ cách tạo những khối màu ban đầu, Nhân khẳng định là làm được. Nhân dự định làm 12 mẫu tóc, tượng trưng cho 12 tháng của năm. Trên tóc là những bức tranh phong cảnh nổi tiếng của Việt Nam. Mỹ phẩm Wella hứa sẽ hỗ trợ Nhân, bây giờ chỉ còn việc tìm người mẫu nữa thôi", Nhân cho biết.

Nhà tạo mẫu trẻ tuổi này còn ấp ủ nhiều hoài bão. Nhân dự định cùng gia đình mở một trung tâm dạy nghề và làm đẹp cho phụ nữ. Dự kiến trong tháng 3 này, Nhân đại diện cho Wella Việt Nam sang Singapore tham dự kỳ thi tạo mẫu tóc 2008 khu vực châu Á. Được biết, Wella cũng đề cử anh tham gia cuộc thi tạo mẫu tóc thế giới năm 2009. Con đường chinh phục thời trang tóc của nhà tạo mẫu trẻ trước mắt vẫn đang rộng mở với nhiều thử thách...

Hồng Đức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.