Sâm Ngọc Linh

15/03/2008 18:57 GMT+7

Cho đến nay, loài sâm này đã trở nên quý hiếm, khó tìm được dù có sẵn tiền. Sâm mang tên núi Ngọc Linh, dãy núi lớn hùng vĩ quanh năm mây phủ giăng mờ có đỉnh cao gần 2.600 mét nằm trên địa bàn các huyện Đắk Glei, Đắk Tô,Tu Mơ Rông của tỉnh Kon Tum và một phần lấn sang phía tây của tỉnh Quảng Nam.

Sâm Ngọc Linh lâu năm có thể to bằng ngón chân cái và dài khoảng 10 cm, củ nhỏ hơn thì bằng ngón tay cái và dài khoảng 7 cm. Sâm tươi thương phẩm hiện nay là 30 triệu đồng/kg, sâm khô 150 triệu đồng/kg, nhưng nhiều năm qua hiếm khi có được.

Sâm Ngọc Linh từ lâu được thế giới công nhận là loại sâm quý bên cạnh sâm Triều Tiên, sâm Trung Quốc và sâm Mỹ; là loại thuốc tăng lực, chống lão hóa, hồi dương, tăng sức đề kháng, chống độc tố và hỗ trợ phòng bệnh ung thư. Do người dân khai thác bừa bãi, cây sâm Ngọc Linh bị xâm hại nặng nề, nhiều vùng sâm trên núi lớn mênh mông đã mất trắng, nguồn sâm quý ngày càng khan hiếm. Bằng nguồn vốn 1,7 tỉ đồng do Bộ KH-CN đầu tư năm 2008 cho dự án “Nhân giống vô tính và tạo sinh khối sâm Ngọc Linh trong ống nghiệm” do tiến sĩ  Dương Tấn Nhựt làm chủ nhiệm, chúng ta hy vọng bước đầu sẽ có kết quả tốt để phát triển loài sâm quý này.

 Những ai một lần uống sâm Ngọc Linh đều không thể nào quên được. Hương thơm và vị đắng dễ chịu khi uống một ly nhỏ rượu sâm, chẳng bao lâu cảm thấy ngay sự khỏe khoắn lan dần cơ thể. Thêm một ly nữa càng nhận rõ hơn sức sống dồi dào tích tụ bên trong. Rất tốt cho những bậc lớn tuổi. Người già nua, yếu sức mệt mỏi, buổi sáng uống một ly nhỏ sâm quý của núi rừng Ngọc Linh sẽ cảm thấy khỏe suốt ngày, vài ngày sau lại uống tiếp nếu cần. Sâm tươi ngâm rượu tỏa màu vàng nhạt, sâm khô tỏa màu hổ phách. Người không dùng được rượu thì cắt một miếng nhỏ sâm cho vào miệng nhai thật nhuyễn cho hết chất đắng của thuốc rồi uống một ngụm nước chín.

Khó thể diễn tả hết công dụng kỳ diệu của sâm Ngọc Linh về việc phục hồi và tăng cường sức khỏe con người.                                                                                            

Nguyễn Hoàng Thu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.