Ngành nào nhiều cơ hội làm việc ở nước ngoài?

16/03/2008 21:56 GMT+7

Chiều 15.3, chương trình Tư vấn mùa thi với chủ đề ôn thi tốt nghiệp THPT và ĐH - CĐ môn Hóa học, tiếng Anh đã diễn ra tại trường quay S1 - Đài truyền hình Việt Nam.

Cơ hội việc làm hấp dẫn

Ông Tô Nghĩa Dũng - Phó hiệu trưởng trường ĐH tư thục Công nghệ thông tin Gia Định (TP.HCM) đã giới thiệu một số ngành tuyển sinh đặc biệt của trường như: ngành kỹ thuật phần mềm liên kết với các công ty của Nhật Bản, cử nhân công nghệ thông tin Nhật ngữ. Sinh viên (SV) sẽ được học tiếng Nhật trong suốt quá trình học, đến năm 3, năm 4 sẽ có cơ hội thực hành tại các công ty của Nhật. Nhà trường cam kết sau khi ra trường, SV có cơ hội làm việc tại các công ty phần mềm Nhật với mức lương khởi điểm từ 500 USD trở lên. Ông Đinh Thế Hiển - Trưởng khoa Tài chính ngân hàng của trường chia sẻ thêm: "Việt Nam là nước đứng thứ 4 về cung cấp nguồn nhân lực CNTT cho Nhật Bản. Nước Nhật hiện đang thiếu gần 700.000 nhân lực trong ngành phần mềm. Tuy nhiên, rất ít sinh viên ra trường ngành này được sang Nhật làm việc do không biết tiếng Nhật. Vì vậy, trường ĐH Công nghệ thông tin Gia Định sẽ kết hợp đào tạo kiến thức với việc dạy tiếng Nhật cho sinh viên".

Học sinh đặt câu hỏi cho các vị khách mời tại trường quay - Ảnh: Hồng Minh

Xung quanh các ngành nghề liên quan tới khối B - khối được xem là có ít trường tuyển sinh và cơ hội nghề nghiệp không cao, thạc sĩ - bác sĩ Đinh Ngọc Đệ - Trưởng khoa Điều dưỡng trường CĐ Nguyễn Tất Thành (TP.HCM) khẳng định rằng, những thí sinh chọn thi khối B có rất nhiều cơ hội về nghề nghiệp sau này. Thạc sĩ - bác sĩ Đinh Ngọc Đệ đã lấy dẫn chứng về ngành điều dưỡng: "Tính tới năm 2010, cả nước ta sẽ thiếu 180.000 điều dưỡng viên. Đến năm 2020 sẽ thiếu tới 240.000 điều dưỡng viên. Trong khi đó, ngành điều dưỡng lại có cơ hội xuất khẩu rất lớn sang những thị trường cao cấp như: Canada, Úc, Mỹ... Lương điều dưỡng viên khi làm việc tại các nước đó có thể tới 6.000 USD/tháng".

Kinh nghiệm thi môn Tiếng Anh và Hóa học

Tham gia chương trình Tư vấn mùa thi lần này còn có các thầy cô  đến từ các trường THPT trên địa bàn Hà Nội và đã trả lời thắc mắc của nhiều thí sinh về môn tiếng Anh và Hóa học. Giảng viên Lại Thị Thanh Vân đến từ Global Education đã tư vấn cho các bạn học sinh cách học tiếng Anh trực tuyến hiệu quả: "Theo tôi có 4 bước quan trọng để học tiếng Anh trên mạng - đó là phải chọn được trang web phù hợp, như có nhiều dạng bài tập, luyện cả 4 kỹ năng nghe-nói-đọc-viết; hai là phải có tinh thần tự giác cao, nên lập thời gian biểu cụ thể và phải nghiêm túc thực hiện; ba là phải chọn thời điểm học thích hợp, theo kinh nghiệm của tôi là học vào buổi sáng thì khả năng tiếp thu sẽ cao nhất; bốn là dù học trực tuyến nhưng các bạn nên kết hợp với việc học trên lớp, học với bạn bè".

Đối với môn Hóa học, cô Nguyễn Thị Thu - giáo viên Hóa học trường THPT Hà Nội -Amsterdam cũng đưa ra nhiều lời khuyên bổ ích như: các bạn học sinh không nên quá sa đà vào các bài toán phức tạp, không cần phải giải các bài toán ngoài sách giáo khoa mà nên tập trung vào các kiến thức cơ bản trong SGK và chia thành các chuyên đề. Ví dụ như trong hóa vô cơ khi tìm hiểu tính chất của các chất thì nên chia thành các kim loại, phi kim, ô-xit... Khi học, để nắm vững được thì nên đi từ công thức cấu tạo để rút ra được tính chất lý hóa đặc trưng. Do thi trắc nghiệm, các bạn học sinh nên chú ý các hiện tượng kèm theo tính chất đó. Còn khi giải các bài toán hóa học thì cần chú trọng vào phương pháp giải nhanh như: bảo toàn electron; bảo toàn khối lượng, cân bằng thể tích...

Hồng Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.