Chiếc máy "kỳ diệu" của những kỹ sư trẻ

19/03/2008 14:22 GMT+7

Ý tưởng để làm ra chiếc máy trồng mía hai hàng bắt đầu từ thực tế sản xuất của Nhà máy đường Phổ Phong (Quảng Ngãi), đó là khi mùa vụ trồng mía đã đến gần mà lao động thì khan hiếm. Trách nhiệm nặng nề đặt lên vai những kỹ sư trẻ: Thái Thanh Tùng (phụ trách thiết kế), Phạm Thành (hướng dẫn thi công) và Lương Ngọc Cảnh (phụ trách thi công).

Kỹ sư Tùng kể, được anh em trong nhóm động viên, Tùng đành liều bắt tay vào công việc. Tìm tòi, nghiên cứu vẽ nháp sơ đồ của từng bộ phận trên giấy, tính toán thông số kỹ thuật để anh em trong nhóm trao đổi, bàn bạc, sau đó mới chính thức vẽ trên máy tính và chuyển vào phân xưởng để chế tạo. Say sưa với công việc, nhiều khi cả mấy ngày liền Tùng "đóng đô" tại nhà máy.

Gần 20 ngày ròng rã, tập bản vẽ trên giấy gần cả trăm trang và bản vẽ tổng thể, chi tiết trên vi tính cũng hoàn thành. Vừa thiết kế vừa chế tạo, ai lo việc nấy nên cũng chừng ấy thời gian, máy trồng mía hai hàng mang ký hiệu MT2 đã ra đời. Kỹ sư Phạm Thành cho biết, chiếc máy trồng mía hai hàng MT2 gồm các cụm hệ thống truyền động (bánh xe dẫn động, trụ, xích kéo) truyền động lên 2 hộp dao cắt hom mía, kéo phân rải hàng; hai cụm dao cắt hom mía; cụm lưỡi cày dẫn hướng, tạo rãnh mía; cụm lấp đất; cụm khung dưới, cụm khung trên (nơi để người lao động bỏ hom mía vào dao cắt)... Ưu điểm của máy là còn có thể điều chỉnh độ nông, sâu của luống, khoảng cách giữa hai hàng mía với nhau theo 3 mức: 0,8 - 0,9 - 1m và bón 15 kg phân NPK/sào theo đúng quy trình kỹ thuật. Theo tính toán, sử dụng máy trồng mía hai hàng MT2 tiết kiệm chi phí nhân công so với trồng thủ công là 12,6 triệu đồng/ha.

Kỹ sư Thành bộc bạch: "Việc chế tạo máy trồng mía hai hàng như thế này không khó lắm đối với những người có chuyên môn. Tuy nhiên cái khó là tính toán các thông số kỹ thuật sao cho phù hợp với đất đai, phải am hiểu ruộng mía từng vùng - tức vừa phải có kiến thức cơ khí, vừa có kiến thức nông học - thì khi chế tạo ra máy mới vận hành có hiệu quả".

Hiền Cừ 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.