Phải mạnh dạn dùng cán bộ trẻ thì bộ máy mới có sức sống

25/03/2008 13:42 GMT+7

(TNO) Sáng 24.3, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Doãn Hợp đã có buổi giao lưu, đối thoại với các bạn trẻ của Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT). Suốt hơn 2 giờ, ông Lê Doãn Hợp đã trả lời nhiều câu hỏi xung quanh các vấn đề của thanh niên thời hội nhập. Dưới đây chúng tôi trích đăng một số câu trả lời của Bộ trưởng.

* Thưa Bộ trưởng, xin ông cho biết kế hoạch sử dụng nguồn cán bộ trẻ trong các cơ quan của Bộ Thông tin và Truyền thông, nơi ông là người lãnh đạo cao nhất?

- Bộ trưởng Lê Doãn Hợp: Về việc sử dụng người trẻ, tôi luôn quan niệm rằng chúng ta phải tạo điều kiện, phải giao việc cho cán bộ trẻ, để qua đó các bạn trưởng thành. Trong công việc mới được giao, có thể các bạn sẽ mắc sai lầm, nhưng đó là sai lầm cần thiết để đào tạo.

Quan trọng là chúng ta chọn đúng người có tài, có đức, có ý chí. Với những người thông minh, có tài thì chúng ta không nên tuần tự quá, như vậy sẽ rất chậm. Chỉ cần 2-3 năm, nếu anh em trẻ trưởng thành, khẳng định được thì cần mạnh dạn bổ nhiệm. Phải mạnh dạn dùng cán bộ trẻ thì bộ máy mới có sức sống.


Một bạn trẻ đặt câu hỏi giao lưu với Bộ trưởng Lê Doãn Hợp - Ảnh: Ngọc Thắng

* Thưa Bộ trưởng, ông có thể chỉ ra một số điểm hạn chế của thanh niên Việt Nam nói chung và những điều gì đang cản trở thanh niên phát huy năng lực?

- Bộ trưởng Lê Doãn Hợp: Thanh niên Việt Nam đã làm được rất nhiều việc nhưng bên cạnh đó vẫn còn một số hạn chế như: Thanh niên là nguồn lao động dồi dào nhưng kiến thức và tư duy chưa theo kịp thời đại, chúng ta thiếu những đỉnh cao trên nhiều lĩnh vực. Thứ hai là nhiều lao động có trình độ yếu, năng suất lao động kém.

Một điểm hạn chế sự phát triển của thanh niên nữa là hạ tầng kỹ thuật kém và cơ chế chính sách chưa phù hợp. Chính sách tốt là phải kích thích mọi tài năng phát triển, cơ chế chính sách phải giải phóng lực lượng sản xuất, phải phù hợp lòng dân và xu hướng vận động của thế giới. Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông và tất cả các cấp, các ngành trong bộ máy nhà nước đang nỗ lực để hoàn thiện cơ chế chính sách, để tạo điều kiện tốt nhất cho người tài có thể phát huy năng lực.

* Muốn có bản lĩnh để hội nhập, ngoài kiến thức kinh tế tài chính, người trẻ còn cần những điều gì, thưa Bộ trưởng?

- Bộ trưởng Lê Doãn Hợp: Tôi khuyên các bạn cần có 15 chữ, trong đó có 3 chữ "có", 1 chữ "chịu" và 1 chữ "sẽ". 15 chữ đó là: Có sức khỏe, có tri thức, có hoài bão, chịu hành động, sẽ thành công.

Káp Thành Long (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.