Quảng Nam cần 6.000 nhân lực ngành du lịch

25/03/2008 21:31 GMT+7

* 14 giờ chiều nay 26.3, chương trình Tư vấn mùa thi diễn ra tại TP Đà Nẵng Với không khí sôi nổi, chương trình Tư vấn mùa thi của Báo Thanh Niên đã diễn ra tại hội trường ĐH Quảng Nam ngày 25.3 với sự tham dự của hơn 1.200 học sinh đến từ các trường THPT trong tỉnh.

Ông Lê Phước Thanh - Phó chủ tịch UBND Quảng Nam, Trưởng ban quản lý khu kinh tế mở Chu Lai cho biết, tỉnh có nhu cầu tuyển dụng 6.000 lao động trong lĩnh vực du lịch từ nay cho đến năm 2010. Bên cạnh đó, nền kinh tế công nghiệp của tỉnh còn cần lao động ở những ngành nghề khác như: cơ khí ô tô, sản xuất đồ gỗ, sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ... Thông tin này hướng học sinh (HS) đặt các câu hỏi liên quan đến các ngành học đào tạo những lĩnh vực trên. Một số trường đã nhanh chóng giới thiệu ngành nghề đào tạo về du lịch, cơ khí, hóa dầu...

Nét mới của chương trình Tư vấn mùa thi năm 2008 của Báo Thanh Niên tại khu vực miền Trung là ngoài sự có mặt của đại diện 40 trường ĐH, CĐ, TCCN trên cả nước, còn có một lực lượng hùng hậu là các doanh nghiệp, Ban quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp; khu du lịch; khu kinh tế mở; đại diện lãnh đạo địa phương tới dự và tư vấn cho học sinh. Vì thế, Ban tổ chức chương trình cũng đã đổi mới cách thức tư vấn sinh động hơn, nhiều thông tin hơn bằng việc trao đổi "tay ba" giữa các doanh nghiệp (thông tin nhu cầu tuyển dụng), nhà trường (thông tin tuyển sinh) và học sinh (lựa chọn ngành nghề). (Võ Ba)

Đại diện ĐH Huế cho biết, 75% sinh viên tốt nghiệp đều dễ dàng tìm được việc ở năm đầu tiên, nhiều ngành của ĐH Nông Lâm Huế thí sinh dự thi không cao, nhưng đặc biệt ra trường thì lập tức nhận được chỗ làm. Tiến sĩ Lê Tấn Duy - Phó giám đốc ĐH Đà Nẵng khuyên các em HS nên xác định lực học của mình để đăng ký NV1, lưu ý rằng đối với NV1 thì điểm chuẩn sẽ thấp hơn rất nhiều so với điểm NV2, NV3. Đại diện của trường CĐ Công nghệ Đà Nẵng cho biết, sẽ xét tuyển theo điểm thi ĐH, và những thí sinh thích ngành nghề nào của hệ CĐ, nên nhanh chóng lựa chọn.

Một HS đến từ trường THPT Trần Cao Vân đặt câu hỏi: "Em thi vào trường ĐH, nhưng chọn sai ngành nghề mà mình quan tâm, yêu thích, vậy có thể thay đổi ngành nghề sau năm học thứ nhất không?". Câu hỏi được đại diện của trường ĐH Công nghệ Sài Gòn tư vấn: "Đối với chương trình học của trường, các em có thể thay đổi ngành học của mình vào năm nhất, thậm chí ngay cả sau khi hoàn tất năm 2".

Dịp này, Báo Thanh Niên đã trao 5 suất học bổng Nguyễn Thái Bình (mỗi suất 1 triệu đồng) cho những HS có hoàn cảnh khó khăn. Các trường ĐH Văn Hiến, ĐH Lạc Hồng (Đồng Nai), CĐ Kỹ thuật Công nghệ Đồng Nai cũng trao 12 suất học bổng cho HS Quảng Nam.

Diệu Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.