Bữa đại tiệc pháo hoa thịnh soạn

29/03/2008 00:35 GMT+7

Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế lần đầu tiên tổ chức tại nước ta được du khách ví như một bữa đại tiệc thịnh soạn. Khán giả đã có được những giây phút thăng hoa cùng âm thanh và màu sắc hòa quyện đến tuyệt vời. Canada đoạt giải nhất pháo hoa Rực rỡ sông Hàn

Trình diễn của đội Canada (VTV)
Trình diễn của đội Hong Kong (VTV)
Trình diễn của đội Malaysia (VTV)
Trình diễn của đội Việt Nam (VTV)

Nếu như đêm khai diễn cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - 2008, khán giả được chiêm ngưỡng màn trình diễn pháo hoa ấn tượng của đội Hồng Kông -Trung Quốc và sự nỗ lực trong một cuộc thi lần đầu tiên tham dự của đội Đà Nẵng - Việt Nam, thì đêm kết thúc, khán giả được sống với một không gian huyền ảo của màu sắc, âm nhạc và những ý tưởng tuyệt vời của hai đội Canada và Malaysia.

m nhạc từ sân khấu và màn bạc

Với chủ đề m nhạc từ sân khấu và màn bạc, nhà thiết kế David Whysall  đã lựa chọn âm nhạc với hy vọng sẽ lôi cuốn tất cả mọi người đi cùng cảm xúc chủ đề, đồng thời cùng lúc cho phép đội pháo hoa Canada  có thể trình diễn pháo hoa với phong cách riêng không thể trộn lẫn.

30.000 du khách đến Đà Nẵng xem bắn pháo hoa

Không phải 25.000 du khách như dự kiến ban đầu, theo Sở Văn hóa - Du lịch - Thể thao Đà Nẵng, tới hôm qua 28.3 đã có khoảng 30.000 du khách trong và ngoài nước đến Đà Nẵng trẩy hội pháo hoa và tham gia các sự kiện về đầu tư. Hơn 12.000 phòng khách sạn trong thành phố đều kín chỗ dù giá tăng hơn 30%. Một số công ty lữ hành không đặt được phòng ở Đà Nẵng đã phải thuê khách sạn ở Hội An, đưa khách ra Đà Nẵng xem bắn pháo hoa rồi về lại Hội An trong đêm để sáng hôm sau khách tham dự Tuần lễ văn hóa tại phố cổ. Ngay ở Hội An số du khách cũng tăng vọt, một số nhóm du lịch "bụi" phải tạm dùng ghế đá công viên dọc hai bên sông Hoài để nghỉ ngơi.    

Đặng Ngọc Khoa

Vốn là một tay trống, nhà thiết kế buổi trình diễn, David Whysall chủ yếu nhấn mạnh nhịp trống và các khoảng ngắt âm trong suốt chương trình. Ngoài ra, ông còn  tìm kiếm sự liên hệ chặt chẽ giữa ca từ, âm nhạc và pháo hoa, bảo đảm đem lại sự trải nghiệm kỳ diệu và rất nhiều điều thú vị, rất nhiều giây phút thăng hoa cho người xem.

Trên nền nhạc Chúa tể vũ hội của Ronan Hardman, khán giả như đang nghe tiếng chuông rung, tiếng gió và tiếng sáo dìu dặt từ buổi biểu diễn sân khấu "Vũ hội dòng sông". Khi nhạc dồn dập hơn, mọi người có thể hình dung ra các vũ công với nhiều hình dáng khác nhau khi họ đang dệt những hoa văn phức tạp trên nền nhạc thôi miên, trái sang phải, phải sang trái, theo chiều kim đồng hồ và ngược lại, tất cả hiện hữu sống động nhờ cách sử dụng khéo léo chuỗi pháo hoa hình sao chổi.     

Trên nền nhạc Mắt cọp của Survivor: Những quả nổ ngắt âm kết thúc đoạn mở đầu của nhạc điệu từ "Rocky". Những quả pháo hình cây cọ, hình nhẫn và sao Thổ là hình ảnh chuỗi biểu diễn này.

Không gian chìm đắm khi tiếng hát của danh ca Celine Dion cất lên. Lấy cảm hứng từ bộ phim Titanic qua ca khúc Trái tim em luôn thổn thức. Chúng ta hãy hình dung: Chiếc tàu Titanic huyền thoại đang chìm. Hành khách đang lênh đênh trên biển, pháo sáng lóe trên nền trời. Nơi nơi đều hỗn loạn, hai người yêu nhau có thể phải chia lìa. Các quả nổ hình đài phun minh họa nước và loạt pháo hình nến Roma phía trên tăng cường thêm cho các quả nổ kéo dài hình kamuro và cây liễu, các quả nổ hình tim và kamuro lấp lánh và tiếng ca  Celine Dion thổn thức, như hy vọng, như tuyệt vọng, đó là cảm giác của tình yêu. Tình yêu trong tuyệt vọng đôi khi là tình yêu bất tử.

Không để mọi người chìm đắm quá lâu trong suy tưởng, Nữ hoàng vũ hội vang lên. Ánh sáng nhấp nháy, buổi khiêu vũ disco, ánh sáng laze và tất cả những sắc màu tươi trẻ minh họa cho bài hát của ban nhạc ABBA. Những chú cá đang bơi, ánh sáng lung linh và những chú ong bay lượn trên bầu trời tái hiện không khí một đêm vũ hội đam mê và quyến rũ.

Ban giám khảo cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế:

 1. Trưởng ban giám khảo: Ông Nguyễn Bá Thanh, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng.
 2. Ông Trần Văn Minh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng
3. Ông Baeking Sang, Phó đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam.
4. Ông Materiy Iury Borisovich, Tổng lãnh sự Liên bang Nga tại Đà Nẵng.
5. Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu.
6. Nhà báo Nguyễn Công Khế, Tổng biên tập Báo Thanh Niên.
 7. Ông Vi Kiến Thành, Phó cục trưởng Cục Nhiếp ảnh, Nghệ thuật và triển lãm, Bộ VH-TT-DL.
 8. Ông Phạm Sanh Châu, Vụ trưởng Ủy ban Quốc gia UNESSCO, Bộ Ngoại giao
9. Ông Nguyễn Trí Dũng, PGĐ Công ty hóa chất Z21, Bộ Quốc phòng.

Tư vấn cho Ban giám khảo: Ông Joe Ghazzal, Giám đốc Công ty Global 2000.

Kết quả: Giải nhất: Canada; giải nhì: Hồng Kông-Trung Quốc; giải ba: Malaysia; giải tư: Việt Nam.

Rồi một giai điệu tuyệt đẹp và đầy ám ảnh được chơi bằng sáo ống - Chinh phục thiên đường của Vangelis - loạt pháo hình quạt và cây liễu mô tả cảnh những thủy thủ của Colombo trở về sau khi tìm ra Tân Thế giới. Những quả nổ độc đáo với hình nốt nhạc và hình nhẫn mang bảy sắc cầu vồng.

Đội Canada đang  sử dụng mọi thứ trong kho pháo để trình diễn những phần khác nhau trong ca khúc của ban nhạc Queen Ngẫu hứng Bohemia: Nỗi đau, nỗi buồn, sự thất vọng và sự giận dữ - tất cả đều được thể hiện qua ca từ và pháo hoa. Thật dễ dàng để vẽ nên bức tranh về màu sắc và sự quyến rũ của các vũ công ở Paris với những cú đá chân cao ngoạn mục khi các loạt pháo sao chổi và hình cầu trên nền nhạc Can can từ Orpheus ở Thủy Cung.

David Whysall quả là một tay phù thủy với sắc màu và âm thanh. Không quá ồn ào và quá nhiều màu sắc như đội Hồng Kông - Trung Quốc, m nhạc từ sân khấu và màn bạc của Canada gieo vào lòng người một ẩn dụ sâu sắc, đủ làm cho người xem nuối tiếc...

Nụ cười Đà Nẵng

Với chủ đề Nụ cười Đà Nẵng, đội Malaysia có bài trình diễn bao gồm 6 cụm chủ đề riêng rẽ kết hợp lại trên một nền nhạc tươi tắn, trẻ trung.

Phần 1: Thành phố Đà Nẵng như những ngôi sao đỏ và trắng lấp lánh. Thảm đỏ đón chào các vị khách và toàn thể người dân Đà Nẵng. Lời chào nồng nhiệt từ Malaysia. Phần 2: "Tiên Sa" đây rồi, hãy nhảy múa và trải tình yêu thương và phúc lành khắp mọi nơi ở thành phố Đà Nẵng. Phần 3: Thành phố Đà Nẵng - một thành phố đẹp như tranh, núi - sông - biển - trời - gió và cát. Một miền đất hòa bình và đồng thuận. Phần 4: Người dân Đà Nẵng, họ tốt bụng, nhiệt tình và thân thiện. Họ sẵn sàng vươn ra thế giới. Phần 5: Đà Nẵng là một thành phố sôi động. Điều này được chứng tỏ qua tốc độ phát triển nhanh chóng của thành phố, một ngôi sao đang lên ở Việt Nam.

 Phần 6 cũng là màn kết trong tổng thể màn trình diễn của đội Malaysia có tên gọi là Gemilang. Gemilang, trong tiếng Mã Lai có nghĩa là rực rỡ. Người Malaysia đang chúc cho thành phố Đà Nẵng mãi mãi rực rỡ và thịnh vượng.

Mộc. Khỏe khoắn. Trẻ trung. Có gì nói nấy. Đó là cách thể hiện của đội Malaysia.

***

Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng-2008 lần đầu tiên tổ chức nên vẫn có nhiều điều đáng để rút kinh nghiệm, nhưng sự thành công phải nói là ngoài sức tưởng tượng của các nhà tổ chức. Đó là một sản phẩm du lịch độc đáo, có sức quyến rũ, có khả năng làm thăng hoa hàng vạn du khách. Thêm một nét mới nữa của Đà Nẵng, thành phố rất nhiều kỳ vọng.

Nguyễn Thế Thịnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.