“Ấn tượng khó phai" ở đền Ngọc Sơn

02/04/2008 23:57 GMT+7

Du khách đến thăm đền Ngọc Sơn nếu có nhu cầu phải đi nhà vệ sinh tại đây thì sẽ khó lòng quên được “ấn tượng” về địa điểm này.

Trong lịch trình thăm quan đền Ngọc Sơn, sau khi du khách xuống xe sẽ tập trung ở khu vực vườn hoa rồi qua cầu Thê Húc vào thẳng bên trong. Ở khu vực vườn hoa không có nhà vệ sinh, cái gần nhất cũng cách xa cả trăm mét nên thông thường, khách sẽ chọn nơi “giải quyết nỗi buồn” tại nhà vệ sinh trong khu vực đền. Tuy nhiên, nhà vệ sinh trong khuôn viên đền lại “nổi tiếng” bởi cái cách tạo ra những “ấn tượng khó phai” với du khách.

Ấn tượng đầu tiên là du khách sẽ phải trả tiền để có thể sử dụng nhà vệ sinh này dù đã phải mua vé tham quan trước đó. Khách muốn đi vệ sinh phải bỏ tiền vào một chiếc hòm kín, trên chiếc hòm có ghi bằng 2 thứ tiếng Anh và Việt: “500đồng/lượt”. Khi bỏ tiền vào hòm kín, do ít khi có người đứng đó để làm nhiệm vụ đổi tiền hoặc giám sát chặt chẽ số tiền bỏ vào là bao nhiêu nên khách hàng thường bỏ tiền mệnh giá nhỏ nhất mà họ có. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, khách đi vào nhà vệ sinh thường phải bỏ các tờ tiền có mệnh giá lớn hơn do không tiền lẻ, lại ở vào tình trạng “khẩn cấp”.

Vào một ngày cuối tháng 3, chúng tôi có mặt tại đây vào lúc khách đến xếp hàng trước cửa nhà vệ sinh khá đông. Không giống như khi vắng khách, trước cửa nhà vệ sinh có một nhân viên nữ làm nhiệm vụ giám sát việc bỏ tiền phí đi vệ sinh vào hòm, đồng thời phân phối giấy vệ sinh cho khách.

Tại đây, một nữ du khách nước ngoài (sau khi bỏ tiền vào trong hòm theo như qui định được gắn ở trước của nhà vệ sinh) đưa tay như định nhận lấy cuộn giấy vệ sinh từ nhân viên. Tuy nhiên, cuộn giấy được gỡ ra khoảng 3-4 vòng, rồi “Phựt!” – cô nhân viên đưa cho vị khách Tây đoạn giấy chứ không phải là cuộn giấy. Có lẽ do thấy “ít quá”, bà Tây chưa chịu đóng cửa, vị khách hàng này cố ra hiệu về phía chiếc hòm, bỏ thêm 1 tờ tiền nữa. Cuộn giấy lại được “tời” thêm vài vòng nữa... và lúc đó cánh cửa phòng vệ sinh nữ mới được khép lại.

Chưa hết, bên phía phòng vệ sinh nam, khi cửa phòng mở, một cậu bé người nước ngoài bước ra cùng vẻ mặt “thất thần”. Trước khi bước vào, cậu đã khá bất ngờ khi đi phải trả tiền nhưng có lẽ cậu còn bất ngờ hơn khi bên trong  không có giấy vệ sinh (cậu đã quên không lấy giấy từ nhân viên đứng ở bên ngoài trước đó)...

Nhân viên làm nhiệm vụ quản lý nhà vệ sinh này cho biết lý do không để giấy vệ sinh trong phòng mà phân phối ở bên ngoài cho từng người là: “Phải phân phối giấy từ ngoài chứ để trong khách dùng cả cuộn, tốn lắm”. Trên thực tế, trong phòng vệ sinh cũng không thiết kế chỗ để giấy vệ sinh. Ngoài ra, trong nhà vệ sinh chỉ có duy nhất một chiếc vòi nước để đáp ứng mọi nhu cầu: rửa tay, rửa mặt hoặc cấp nước cho chiếc xô bên dưới để rửa nhà vệ sinh. Do nhà vệ sinh này là “bệ xổm” và không có thiết bị giật nước nên khi khách sử dụng liên tục, nhà vệ sinh bốc mùi nồng nặc ...

Cũng vì những lý do này mà đền Ngọc Sơn – một thắng cảnh nằm ở Hồ Hoàn Kiếm, trái tim của Thủ đô – nơi được rất nhiều khách du lịch, đặc biệt là khách nước ngoài đến tham quan bị một “ấn tượng khó phai” khi du khách buộc phải “tham quan” nhà vệ sinh tại đây. Thế nhưng, câu hỏi là bao giờ nhà vệ sinh này được “nâng cấp” để du khách tới đây thực sự cảm thấy thoải mái mỗi khi rơi vào tình trạng “khẩn cấp” thì vẫn chưa có câu trả lời.

Phan Lê Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.