Mỹ - Nga đi tìm tiếng nói chung

05/04/2008 00:49 GMT+7

Cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ George W.Bush với người đồng nhiệm Nga Vladimir Putin vào hôm nay được xem là cơ hội cuối cùng để hai nhà lãnh đạo giải quyết những bất đồng giữa hai nước.

Cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Nga sẽ diễn ra tại khu nghỉ mát Sochi bên bờ Biển Đen từ ngày 5 đến 6.4. Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Nga đang trong tình trạng căng thẳng mới. Tại cuộc gặp thượng đỉnh này, ông Bush có rất nhiều vấn đề để thảo luận với ông Putin song vấn đề chính vẫn là những bất đồng giữa hai nước trong việc mở rộng NATO và kế hoạch lắp đặt lá chắn tên lửa của Mỹ tại Đông u.

Hãng tin Tân Hoa Xã dẫn nguồn tin từ Điện Kremlin cho biết Tổng thống Bush và người đồng nhiệm Nga Putin dự kiến sẽ ký một văn kiện chung vào ngày mai. Văn kiện này tập trung vào các vấn đề nóng bỏng trong mối quan hệ song phương như kế hoạch lập hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ tại Đông u, điều mà Nga luôn phản đối, theo Hãng tin Nga RIA Novosti. Lâu nay, ông Bush luôn khẳng định rằng các kế hoạch lắp đặt lá chắn tên lửa tại Ba Lan và Cộng hòa Czech là nhằm bảo vệ nhiều quốc gia, bao gồm cả Nga. Ông cho biết hệ thống này không nhằm vào Nga mà nhằm vào các nước "không thân thiện" với Mỹ như Iran. Tuy nhiên, Nga đã phản đối điều này vì lo ngại đến sự an toàn của mình. Do các nước trong NATO đã ủng hộ Mỹ lập lá chắn tên lửa ở Đông u nên ông Bush hy vọng cuộc họp lần này sẽ giúp ông tìm được tiếng nói chung với Nga về vấn đề kể trên.

Một vấn đề nữa mà chủ nhân Nhà Trắng muốn ông Putin cùng nhìn về một hướng với mình là việc mở rộng NATO về phía đông. Nga đã không ủng hộ điều này. Tại cuộc họp thượng đỉnh NATO vừa qua, Tổng thống Bush đã thất bại khi chưa thể thuyết phục các đồng minh trong NATO ủng hộ việc kết nạp Ukraine và Georgia vào khối này như mong muốn của ông. Tổng thống Bush muốn giải quyết xong vấn đề này trước khi nhiệm kỳ thứ 2 của ông kết thúc vào tháng 1.2009. Do đó, trong cuộc họp này, ông Bush sẽ tìm mọi cách thuyết phục Nga và bảo đảm với Moscow rằng việc mở rộng này sẽ không ảnh hưởng đến an ninh của Nga.

Cuộc gặp thượng đỉnh lần này cũng là dịp để lãnh đạo hai cường quốc vạch ra tầm nhìn chiến lược cho tương lai của mối quan hệ Mỹ - Nga, vốn bị phủ bóng mây căng thẳng trong thời gian gần đây. Cuộc họp giúp thiết lập lộ trình cho tổng thống tương lai của hai nước. Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov tin rằng một thỏa thuận chung về việc cải thiện sự hợp tác trong chính sách đối ngoại, an ninh và nhiều vấn đề song phương khác sẽ được thông qua trong cuộc họp thượng đỉnh này, theo Hãng tin Bloomberg.

Theo giới phân tích, cả ông Bush và ông Putin, hai tổng thống sắp mãn nhiệm, đang cố gắng khôi phục quan hệ Mỹ - Nga để bổ sung vào "di sản" để lại cho người kế nhiệm. Hy vọng cuộc họp trên sẽ giúp hạ nhiệt quan hệ căng thẳng giữa hai cường quốc.

Châu Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.