Việt Nam - Mozambique tăng cường hợp tác toàn diện

06/04/2008 01:00 GMT+7

Chiều 4.4 (giờ địa phương) tại Phủ Tổng thống ở thủ đô Maputo, Tổng bí thư Nông Đức Mạnh và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã hội đàm với Tổng thống Armando Emilio Guebuza và đoàn đại biểu cấp cao Mozambique.

Tổng thống Armando Emilio Guebuza đánh giá cao chuyến thăm của Tổng bí thư Nông Đức Mạnh, xem đây là sự kiện có ý nghĩa lịch sử trong quan hệ hữu nghị truyền thống Mozambique - Việt Nam. Tổng thống nhấn mạnh những thành công của Việt Nam trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là thành tựu xóa đói nghèo là kinh nghiệm quý báu đối với Mozambique, các nước đang phát triển ở châu Phi và cộng đồng quốc tế.

Tổng bí thư Nông Đức Mạnh và Tổng thống Guebuza khẳng định sẽ nỗ lực không ngừng phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác toàn diện, bình đẳng, cùng có lợi, ủng hộ và hỗ trợ lẫn nhau cùng phát triển giữa Việt Nam và Mozambique, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển. Hai bên nhất trí thường xuyên tiến hành các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc cấp cao bằng nhiều hình thức; đẩy mạnh hợp tác giữa các bộ, ngành, địa phương; mở rộng giao lưu giữa các tổ chức nhân dân; chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế gắn với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, xóa đói giảm nghèo.

Hai bên nhất trí mở rộng và đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư trên cơ sở phát huy tiềm năng, thế mạnh của mỗi nước, trước mắt tập trung vào các lĩnh vực hợp tác chuyên gia, nông-lâm-ngư nghiệp, khai thác và chế biến gỗ, dược phẩm, y tế, giáo dục-đào tạo, khoa học-công nghệ, môi trường, năng lượng và du lịch; cam kết tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam và Mozambique mở rộng hợp tác ổn định, lâu dài... Hai bên đồng ý sẽ chỉ đạo chính phủ, các bộ, ngành của hai nước đẩy nhanh đàm phán, sớm hoàn thiện khung pháp lý cho sự hợp tác giữa Việt Nam và Mozambique; nhất trí sớm mở cơ quan đại diện ngoại giao cấp Đại sứ ở thủ đô mỗi nước; quyết định thành lập Ủy ban Hợp tác liên chính phủ Việt Nam - Mozambique làm đầu mối thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa các lĩnh vực hợp tác đã thỏa thuận giữa hai nước và hoan nghênh việc ký Nghị định thư về vấn đề này cũng như các hiệp định, thỏa thuận hợp tác song phương khác.

Tổng bí thư Nông Đức Mạnh thông báo quyết định của Việt Nam dành 5 suất học bổng cho sinh viên Mozambique sang học đại học về nông nghiệp tại Việt Nam và sẵn sàng cử các chuyên gia sang giúp thực hiện dự án trồng lúa nước tại Mozambique. Hai nhà lãnh đạo cũng chia sẻ lập trường về nhiều vấn đề quốc tế và khu vực mà hai bên cùng quan tâm và nhất trí tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa hai nước trên các diễn đàn quốc tế, khu vực mà hai nước đều là thành viên...

Ngay sau hội đàm, Tổng bí thư Nông Đức Mạnh và Tổng thống Armando Emilio Guebuza đã chứng kiến lễ ký Nghị định thư thành lập Ủy ban Hợp tác liên chính phủ Việt Nam - Mozambique, Hiệp định miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ và Nghị định thư về hợp tác giáo dục Việt Nam - Mozambique.

Sáng 5.4, tại Nhà Quốc hội Mozambique, Tổng bí thư Nông Đức Mạnh đã hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Mozambique Eduardo Joaquim Mulembwe.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.