Dời toàn bộ nghĩa trang ra khỏi TP Huế

05/04/2008 23:12 GMT+7

Những khu lăng mộ nguy nga đồ sộ tại thôn An Bằng, xã Vinh An, huyện Phú Vang, sẽ được cải tạo theo tiêu chuẩn quy định.

Ngày 4.4, HĐND tỉnh Thừa Thiên - Huế trong kỳ họp chuyên đề đã thông qua quy hoạch tổng thể hệ thống nghĩa trang, nghĩa địa đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020, trình Chính phủ phê duyệt; kiến nghị cho phép tỉnh được ban hành định mức và các quy định, quy chuẩn các loại mồ mả từ mai táng, cải táng để quản lý thống nhất lĩnh vực này.

Hiện toàn tỉnh Thừa Thiên - Huế có 7.727 ha đất nghĩa trang, nghĩa địa, chiếm 1,35% diện tích đất toàn tỉnh và chiếm 12,5% diện tích đất sản xuất nông nghiệp. Hệ thống nghĩa trang, nghĩa địa đa số đều do người dân chôn cất tự phát, không có quy hoạch. Một số cộng đồng dân cư, nhất là các vùng ven biển như Thuận An, An Bằng, Phong Hải... trong những năm qua đã xây dựng lăng mộ có quy mô quá to, gây lãng phí đất đai và tiền của; nhiều vùng có những ngôi mộ chiếm diện tích gần 500m2.

Theo đó, định hướng quy hoạch tổng thể đến năm 2020, diện tích dành cho mai táng toàn tỉnh cần khoảng 88,9 ha, phục vụ cải táng cho các đô thị lớn (TP Huế và Khu đô thị mới Chân Mây - Lăng Cô) là khoảng 80 ha. Đối với TP Huế sẽ khoanh vùng các nghĩa trang hiện có, từng bước di dời nghĩa trang tại các phường và tiến tới không còn nghĩa trang trong nội thị. Các nghĩa trang hiện có giữ nguyên quy mô, không mở rộng, không chôn cất mới; mở rộng nghĩa trang phía bắc và khai thác hết quỹ đất của nghĩa trang phía nam thành phố; xây dựng Công viên Địa Đàng tại xã Thủy Bằng, quy mô 26 ha để phục vụ việc mai táng, cải táng của nhân dân theo hình thức mới hiện đại, văn minh.

Đối với khu đô thị mới Chân Mây - Lăng Cô: khoanh vùng các nghĩa trang, nghĩa địa hiện có, từng bước di dời các nghĩa địa nhỏ lẻ và tiến tới không còn nghĩa địa trong khu dân cư. Các nghĩa trang, nghĩa địa hiện có cũng được cải tạo, sắp xếp và xây dựng mới nhằm đáp ứng đủ nhu cầu của nhân dân nhưng vẫn đảm bảo mỹ quan, văn hóa và văn minh đô thị. Đối với các huyện, hệ thống nghĩa trang, nghĩa địa cũng đều được khoanh vùng, quy hoạch lại theo nguyên tắc đảm bảo tiêu chuẩn, quy phạm, quy định hiện hành.  

B.N.L

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.