Xe bay Evolution

05/04/2008 18:32 GMT+7

Nhà thiết kế hàng không người Nga - Aleksandr Begak, đã sáng chế một cỗ máy gọn nhẹ mang tên Evolution, có khả năng di chuyển ở mặt đất, bơi dưới nước cũng như bay trên trời.

“Đây là phương tiện giao thông đa năng" - Aleksandr Begak trả lời phỏng vấn hãng ITAR-TASS - "Evolution có trần bay 4.000 mét và chặng bay liên tục là 400 km mà không cần tiếp nhiên liệu. Với động cơ 30 mã lực, nên Evolution có thể đạt vận tốc 160 km/giờ trên không và 80 km/giờ trên bộ. Cần lái được điều khiển bằng tay cùng với một bộ computer cài đặt sẵn chương trình nên sử dụng khá dễ". 

Tổng trọng lượng của Evolution chỉ 60 kg. Hình dáng có vẻ mong manh, dễ vỡ nhưng Evolution rất bền vững. Khung máy bay được làm từ những vật liệu siêu bền, thường dùng để phủ cho tàu vũ trụ.

Aleksandr Begak là nhà thiết kế, phi công và vận động viên nhảy dù. Ông đã sáng chế 15 phương tiện bay và đã nhảy dù hơn 1.500 lần, trong đó có lần từ đỉnh Elbrus cao 5.642m. Từ năm 2000 ông tham gia các cuộc thám hiểm ở Nam cực. Năm 2005, Begak thiết lập kỷ lục tuyệt đối khi dùng chiếc máy bay siêu nhỏ Skarabey bay trên mặt biển ở độ cao 3.701 mét.
Tại Hội chợ hàng không MAKS - 2007, các chuyên gia thẩm định đều đánh giá cao Evolution khi cho nó là một trong những phương tiện vận tải đáng tin cậy nhất và xứng với tên gọi "tiến hóa" (Evolution) của mình.

Trong trường hợp gặp sự cố trên không, thì hệ thống dù sẽ bật ra và đưa Evolution nhẹ nhàng đáp xuống đất. Còn ở dưới nước, người lái sẽ được bảo vệ bằng hệ thống van xả khí để nâng chiếc Evolution lên mặt nước.

Aleksandr Begak đã phải mất 2 năm để sáng chế ra Evolution. Nó đã trải qua hơn 100 lần thử nghiệm về giới hạn chịu tải cũng như kiểm tra tính bền vững. Các chuyên gia của Ủy ban Vũ trụ Nga (Roskosmos), Viện Hàng không Moscow đã trợ giúp Aleksandr Begak trong quá trình chế tạo Evolution. Các chi tiết máy móc được sản xuất tại nhà máy trực thuộc Roskosmos, Hãng chế tạo máy bay Sukhoi..., sau đó lắp ráp tại một cơ sở ở Piatigorsk. 


Dùng dù để hạ cánh - Ảnh: aerolab

"Chúng tôi muốn khôi phục lại việc chế tạo máy bay siêu nhẹ mà chúng ta đã từ bỏ vào những năm 1950 để sản xuất các máy bay chiến lược phục vụ cho các nhiệm vụ quân sự" - Aleksandr Begak nói. Cũng cần nói thêm, Evolution còn có thể "đóng vai" trinh sát nhờ lớp vỏ bọc tàng hình mà radar đối phương không thể phát hiện được. Nó cũng có thể tuần tra biên giới, thực hiện công tác chụp ảnh cả ngày lẫn đêm. Có lẽ vì thế mà Evolution được đại diện các cơ quan quân đội đến xem khi nó được giới thiệu vào ngày 27.1.2008. Mới đây nhất, trong lần bay thử nghiệm vào đầu tháng 3 vừa qua, Aleksandr Begak hào hứng cho biết ông sẽ tặng phiên bản Evolution đầu tiên cho Tổng thống V.Putin.

Hoàng Hoài Sơn (Theo newsru.com)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.