Mẹ của danh họa vĩ đại Leonardo da Vinci là một nô lệ

10/04/2008 12:12 GMT+7

Mẹ của danh họa vĩ đại thời Phục hưng Leonardo da Vinci là một nô lệ gốc Trung Đông. Đó là những tiết lộ được đưa ra trong cuốn sách mới xuất bản có tựa đề "Mẹ của Leonardo da Vinci có phải là một nô lệ?" của nhà sử học Francesco Cianchi.

Theo phóng viên TTXVN tại Italia, sau hơn 20 năm nghiên cứu chi tiết các tư liệu cách đây hơn 5 thế kỉ còn được lưu giữ ở thành phố Florence, nhà sử học Cianchi cho biết mẹ đẻ của danh họa da Vinci là một phụ nữ gốc Trung Đông có tên là Caterina, nô lệ trong gia đình một chủ nhà băng chuyên cho vay nặng lãi ở Florence vào thế kỉ 15.

Người này đã tặng ngôi nhà và một phần tài sản của mình cho Piero da Vinci, một người bạn và là công chứng viên của thành phố này. Trong số tài sản được nhượng lại có nữ nô lệ Caterina. Sau này, ông Piero da Vinci đã có con ngoài hôn thú với bà Caterina - đó chính là danh họa vĩ đại Leonardo da Vinci.

Theo những nghiên cứu của ông Cianchi và một nhà sử học khác tên là Ullivi, ông Piero da Vinci lập gia đình đến 4 lần, có tới 24 người con, trong đó có 3 người con ngoài hôn thú. Năm 1480, quan hệ căng thẳng trong chuyện phân chia tài sản giữa anh em trong gia đình với Leonardo da Vinci đã khiến ông chán nản, rời Florence lên sinh sống ở Milan khi ông tròn 28 tuổi. Theo nhà sử học Ullivi, anh em trong gia đình da Vinci đã vô cùng ghen tị sau khi Leonardo da Vinci được người bác ruột di chúc lại một số tài sản lớn.

Leonardo da Vinci (1452-1519) là một trong những tên tuổi chói sáng nhất trong giới nghệ thuật và khoa học thời Phục hưng. Cuốn sách của nhà sử học Cianchi đã làm sáng tỏ phần nào những điều bí ẩn xung quanh nguồn gốc, những năm tháng đầu đời và gia đình của ông, vốn chưa được lý giải trong suốt 5 thế kỉ qua.

TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.