Văn hóa “vặt trụi”

11/04/2008 01:17 GMT+7

Xem hình và video clip cảnh những người đi Lễ hội Hoa anh đào vừa diễn ra tại Hà Nội xúm vào vặt trụi ba cây anh đào xinh đẹp kỳ công mang từ đất nước Nhật Bản sang (khi lễ hội còn chưa bế mạc), những người tự trọng ở mức tối thiểu cũng phải đỏ mặt vì xấu hổ. Sao người ta lại có thể hành xử theo kiểu như vậy trong một lễ hội mang tính văn hóa, và nhất là, lại được phối hợp tổ chức cùng một nước bạn?

Xem những hoa anh đào giật được đó là "lộc" để mang về nhà  lấy hên sao? Có thứ hên nào đến được từ một hành động kỳ quặc như thế?

Thói quen xâm phạm, giành lấy những gì vừa ý cho riêng mình là một nết xấu hay xuất hiện ở một số người Việt ta. Vào công viên, thấy hoa đẹp chỉ nhăm nhăm hái trộm. Du ngoạn ở  rừng núi, thấy hoa dại thì vơ cả bó. Chàng muốn lấy lòng nàng, ngắt hoa đem tặng. Sao không chịu khó nghĩ,  nếu nàng là người có văn hóa đối với cây xanh và môi trường, nàng sẽ mắc cỡ không chịu nhận một thứ hoa lấy cắp, và tất nhiên, chàng sẽ bị out. Những nàng muốn chứng tỏ tâm hồn yêu thiên nhiên cây cảnh cũng thường hay ngắt hoa cầm tay, sao không chịu nghĩ là nếu ai thấy hoa đẹp cũng hái cho thỏa ý thì công viên nào, rừng núi nào nở kịp hoa cho con người tàn phá.

Ngay cả thói quen hái lộc vào đêm giao thừa, ngày nay cũng đã không làm theo kiểu cũ. Một số chùa đã nghĩ đến việc dùng một thứ "lộc" mới - lộc nhân tạo để thay thế cho những cành lộc thiên nhiên, những cành cây xanh có thể bị ngắt sạch bởi tập tục hái lộc đêm giao thừa. Cho dù là một tập tục đẹp, thì ngay cả việc hái lộc đầu năm cũng phải thích nghi cùng cuộc sống hiện tại. Thử tưởng tượng với số dân đông đúc ngày nay, nếu ai  xuất hành cũng chọn một cành xanh đẹp đẽ nào đó để hái lộc, thì sáng ngày mồng một Tết, tất cả cây cối sẽ xụåi lơ trơ trụi bởi bao nhiêu lộc non đã bị vặt sạch cả, và ngày Tết sẽ tội nghiệp biết bao với một không gian xác xơ thảm hại. Lộc non đã về cả nhà riêng còn lộc của nhà chung thì ô hô, tất cả đã qua đời!

Chẳng rõ những người nhào lên vặt trụi hoa trong Lễ hội Hoa anh đào ở Hà Nội suy nghĩ gì? Lễ hội Hoa anh đào ở Nhật, ở Mỹ kéo dài hàng tuần với cả một trời hoa mà người dân vẫn dành cho hoa những tình cảm rất trân trọng và đúng nghĩa tri âm: bởi hoa đã dâng tặng cái đẹp cho người thì người phải biết thưởng thức và gìn giữ cái đẹp cho hoa. Vậy mà ở xứ ta, chỉ mới xuất hiện có ba cây anh đào hiếm hoi, đã lập tức bị "xử" theo cung cách xã hội đen như thế, làm sao dám hy vọng ở những lễ hội hoa có thể được tổ chức về sau?

Thu Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.