Thiếu nhân sự giỏi nghề tài chính - kế toán

14/04/2008 00:26 GMT+7

Có không ít dự án thương thảo hợp tác để doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài mua lại, hoặc góp vốn vào các doanh nghiệp trong nước nhưng giữa chừng phải gác lại chỉ vì báo cáo tài chính của các công ty trong nước không đạt chuẩn.

Ông Nakamoto, Tổng giám đốc Quỹ đầu tư Lotus của Nhật Bản, sau khi xem xét sổ sách kế toán, tài chính của nhiều doanh nghiệp Việt Nam, đã nhận xét: Có rất nhiều điểm cần phải làm sáng tỏ, điều này gây ảnh hưởng lớn đến quyết định đầu tư của quỹ. Đại diện một quỹ đầu tư khác của Nhật cho biết: Trong suốt gần hai năm xâm nhập thị trường Việt Nam, dù rất muốn nhưng hiện quỹ vẫn chưa quyết định đầu tư vào một dự án nào chỉ vì báo cáo tài chính của các doanh nghiệp chưa đạt chuẩn, thiếu thuyết phục. Ông Hori, Tổng giám đốc Công ty cổ phần DI (Việt Nam), chuyên về tư vấn, kinh doanh đầu tư cũng than thở: "Rất nhiều báo cáo tài chính của doanh nghiệp có quá nhiều "hạt sạn", khó giải thích với các nhà đầu tư được".

Một trong những nguyên nhân của tình trạng này được các chuyên gia tài chính nhận định là do lực lượng nhân sự làm công tác tài chính - kế toán trong nước hiện rất thiếu, đặc biệt là người có năng lực chuyên môn cao. Cuối tháng 3.2008, Công ty Vietnam Business Platform Corporation (VBP Corp) đã tổ chức kỳ thi kiểm tra năng lực kế toán miễn phí cho hơn 700 sinh viên học năm cuối ngành tài chính - kế toán tại Hà Nội và TP.HCM. Kết quả cho thấy kiến thức được nhà trường trang bị cho sinh viên chỉ đáp ứng không hơn 40% yêu cầu thực tế. Nguyên nhân của tình trạng này được các chuyên gia cho rằng xuất phát từ việc giảng dạy ở các trường quá chú trọng tới lý luận, học thuật trong khi thực tế doanh nghiệp cần nhiều kỹ năng trên nhiều phương diện khác nhau.

Phan Bách

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.