Chưa thu hồi đất đã phân lô bán nền

14/04/2008 00:25 GMT+7

Chủ trương thành phố "siết" lại dự án khu nhà ở cán bộ công nhân viên và Trung tâm Thực nghiệm y học Bệnh viện Chợ Rẫy (BVCR) tại xã Phong Phú, huyện Bình Chánh đang khiến nhiều người như "ngồi trên lửa" vì đã lỡ sang nhượng, mua bán nhà, đất trên giấy.

Dự án... rùa bò!

Đầu năm 2003, UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương cho BVCR đầu tư khu nhà ở cán bộ công nhân viên và Trung tâm Thực nghiệm y học tại xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, với mục tiêu nhằm giải quyết khó khăn về nhà ở cho những cán bộ, công nhân viên đang làm việc tại BVCR nhưng chưa có nhà, đồng thời xây dựng một trung tâm thực nghiệm y học hiện đại. Dự án này có diện tích 84 ha, trong đó UBND thành phố giao chỉ tiêu quy hoạch gồm: 15 ha dành cho xây dựng bệnh viện chuyên khoa, khu điều dưỡng, trung tâm huấn luyện và ký túc xá; 69 ha là khu nhà ở.

Đến tháng 7.2005, Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh đã quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị 1/2.000 dự án khu nhà ở và Trung tâm Thực nghiệm y học. Theo quy hoạch được duyệt, dự án có diện tích 82,13 ha, ngoài đất xây dựng các công trình, đất ở bao gồm các khu chung cư 9-15 tầng (8,93 ha), khu nhà liên kế có sân vườn 2,5 - 4 tầng (6,92 ha), khu biệt thự 2 - 2,5 tầng (3,76 ha) và khu tái định cư 7,68 ha...

Thủ tục pháp lý bước đầu của dự án được xem là khá thuận lợi để BVCR tiến hành thỏa thuận bồi thường nhằm thu hồi đất, lập quy hoạch 1/500 trình cơ quan chức năng phê duyệt... Nhưng thực tế tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng diễn ra rất chậm. Tháng 10.2007, hơn 2 năm kể từ khi dự án được duyệt quy hoạch 1/2.000, trong một báo cáo gửi Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Bình Chánh, BVCR cho biết đã đền bù 33,35 ha trong tổng số 62,65 ha đất ở, đạt tỷ lệ 53,23%; đồng thời khẳng định đến cuối năm 2007 sẽ bồi thường đạt 80% diện tích đất ở và hoàn tất 100% vào cuối quý I/2008 để tiến hành san lấp vào đầu quý II/2008...

Thực tế, khi quý I/2008 đã trôi qua, đầu tháng 4.2008 BVCR báo cáo mới bồi thường thêm được 5 ha đất ở, nâng tổng số diện tích đã bồi thường lên 38 ha. Nhưng đó cũng chỉ là con số báo cáo, còn theo một cán bộ xã Phong Phú, đến thời điểm này diện tích bồi thường có thông qua xã xác nhận mới đạt 28,3 ha, "âm" 5 ha so với báo cáo tháng 10.2007 của BVCR.

Hiện trạng dự án chủ yếu vẫn là khu ao nuôi tôm, sông rạch và dừa nước - Ảnh: M.Đức

Sẽ rắc rối từ chuyện mua đi bán lại

Trong khi tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng "rùa bò", chưa có quyết định thu hồi đất, thì BVCR đã ký hợp đồng với nhiều đơn vị tư vấn, thiết kế... để đo vẽ bản đồ, lập đồ án quy hoạch chi tiết 1/500, công bố dự án..., đồng thời kêu gọi huy động vốn từ cán bộ công nhân viên bệnh viện để triển khai dự án.

Theo một số y, bác sĩ tại BVCR, vào tháng 3.2007 lãnh đạo BVCR đã cho thông báo đến các y, bác sĩ, nhân viên của bệnh viện về việc đóng tiền mua nền nhà (nền nhà liên kế, nền biệt thự đơn lập, nền biệt thự song lập), thời gian đăng ký và đóng tiền được quy định gấp rút trong hai tuần và ai có nhu cầu thì đăng ký, không phân biệt người có nhà hay chưa có nhà (giá 3,2 triệu/m2, đóng trước lần đầu 30% giá trị nền). Nếu phản ảnh trên là đúng, thì điều này là trái với chỉ đạo của UBND thành phố trước đó: Việc đầu tư xây dựng, hợp tác thực hiện dự án của BVCR tại huyện Bình Chánh phải theo đúng quy định. Với dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở cho cán bộ, bác sĩ, y tá, công nhân viên phải đảm bảo đúng đối tượng là những người chưa được cấp nhà, cấp đất; đang gặp khó khăn về nhà ở, sử dụng để ở, không được bán lại.

Tuy nhiên, thực tế không đúng như tinh thần chỉ đạo của UBND thành phố, nhiều đối tượng được mua nhà, đất đã sang nhượng lại cho giới đầu cơ kinh doanh; một số trường hợp không có tiền đăng ký, đóng trước được giới kinh doanh ứng trước vốn cho đăng ký, sau đó làm giấy bán lại để hưởng tiền chênh lệch. Một số y, bác sĩ tại bệnh viện cho biết, khi công bố dự án có khoảng 900 nền nhà và nhân viên bệnh viện đã đăng ký mua hơn 600 nền, sau đó nhiều người đã sang nhượng lại hưởng chênh lệch. Việc sang nhượng trên giấy này đang khiến nhiều người mất ăn mất ngủ, vì khi hay tin thành phố "siết" lại, trong dự án không có nền nhà, đất và biệt thự dành cho cán bộ công nhân viên như trước, một số người ngoài bệnh viện mua lại "suất" đã tìm đến người đứng tên đòi lại tiền... M., một nhân viên của BVCR lo lắng: "Tôi nộp 115 triệu đồng để mua một nền liên kế khoảng 120m2 và đã sang nhượng cho người quen. Giờ báo chí đăng tin thành phố không giải quyết nền nhà cho cán bộ nhân viên bệnh viện, không biết lấy gì   trả cho người ta...".

Cũng cần nói thêm, trước khi thực hiện bài viết này, chúng tôi đã liên lạc với một lãnh đạo BVCR để làm rõ thêm một số thông tin về dự án, nhưng đáng tiếc đề nghị này đã không được chấp nhận.  

Trao đổi với Thanh Niên xung quanh dự án của BVCR, Phó chủ tịch UBND huyện Bình Chánh Lê Minh Huệ cho rằng, với chỉ đạo mới nhất của UBND thành phố trong dự án không có nền biệt thự, nhà vườn liên kế thì chủ đầu tư phải tiến hành lập lại quy

hoạch 1/2.000. Ông Huệ cũng kiến nghị thành phố nên ra quyết định thu hồi đất để giao cho địa phương tiến hành bồi thường, giải phóng mặt bằng nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, tránh những bức xúc từ phía người dân: "Nếu cứ để nhà đầu tư thương lượng bồi thường giải phóng mặt bằng thì không biết đến bao giờ mới có thể thu hồi đất. Tiến độ dự án kéo dài khiến những người dân có nhà trong khu quy hoạch không thể sửa chữa, xây dựng mới nhà để ở; người đã đồng ý giá bồi thường, chấp nhận giao đất cũng bức xúc không biết phải chờ đến bao giờ được tái định cư".

Minh Đức - Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.