Mỹ từng muốn ném bom hạt nhân miền Bắc VN và Lào

17/04/2008 00:37 GMT+7

Không quân Mỹ từng muốn sử dụng vũ khí hạt nhân tại Việt Nam vào năm 1959 và 1968, tại Lào vào năm 1961 để loại bỏ hoàn toàn quân du kích ở những khu vực này, theo như tài liệu mới được giải mật do website Asia Times dẫn lại.

Vào năm 1959, Tư lệnh không quân Mỹ, tướng Thomas D White, đã chọn một số mục tiêu tại miền Bắc Việt Nam, nhưng các quan chức quân đội khác đã ngăn chặn ý định dùng vũ khí hạt nhân ném bom tại khu vực này. "Tướng White muốn làm tê liệt đối phương và cắt đứt nguồn cung cấp hậu cần bằng cách sử dụng vũ khí thông thường hoặc hạt nhân tấn công những khu vực lựa chọn trước tại miền Bắc Việt Nam," theo như tài liệu dày 400 trang tựa đề "Không quân Mỹ tại Đông Nam Á: Cuộc chiến tại miền Bắc Lào từ năm 1954 - 1973".

Đến năm 1968, trước khi cuộc Tổng tấn công Tết Mậu Thân diễn ra, Tướng William Westmoreland, Tư lệnh các lực lượng Mỹ tại Việt Nam, đã muốn sử dụng vũ khí hạt nhân để đối phó. "Vào cuối tháng 1, Tướng Westmoreland cảnh báo nếu tình hình gần khu vực phi quân sự và tại Khe Sanh diễn biến xấu đi, Mỹ có thể sử dụng vũ khí hóa học hoặc hạt nhân để đáp trả," theo một tài liệu khác dày 106 trang với tựa đề "Không quân tại Đông Nam Á: Hướng đến một cuộc tạm ngừng ném bom". Trên thực tế, dù phải chịu nhiều thất bại, nhưng Mỹ vẫn dựa vào các vụ ném bom diện rộng từ trên không, và bom napalm tại Việt Nam, Lào và Campuchia chứ không sử dụng bom hạt nhân mặc dù Không quân Mỹ đã 3 lần muốn làm như vậy.

T.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.