Kiên quyết thu hồi đất thừa ở cơ quan nhà nước

18/04/2008 01:04 GMT+7

Ngày 17.4, phiên họp thứ 8 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (TVQH) khai mạc tại Hà Nội. Trong phiên họp dự kiến kéo dài 8 ngày, TVQH sẽ xem xét những nội dung quan trọng như cho ý kiến về một số dự án luật; về quốc tịch, thuế thu nhập doanh nghiệp; đề án cho người nước ngoài mua và sở hữu nhà tại Việt Nam; mở rộng địa giới hành chính Hà Nội; chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về tình hình an toàn giao thông...

Trong phiên khai mạc hôm qua, TVQH đã cho ý kiến về một số vấn đề còn gây tranh cãi của các dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi); Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước; Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản; Luật Hoạt động chữ thập đỏ và Luật Năng lượng nguyên tử. Theo Chủ nhiệm Văn phòng QH Trần Đình Đàn, xung quanh việc sử dụng tài sản nhà nước tại các cơ quan nhà nước để cho thuê, hiện có 2 luồng ý kiến. Loại ý kiến thứ nhất đề nghị quy định theo hướng cơ quan nhà nước không được sử dụng tài sản nhà nước để cho thuê hoặc thực hiện các loại hình kinh doanh khác.

Loại ý kiến thứ hai có quan điểm ngược lại, cho rằng nên quy định cho thuê tài sản nhà nước tại các cơ quan nhà nước với các quy định chặt chẽ như loại tài sản được cho thuê, thủ tục cho thuê và việc sử dụng tiền cho thuê... Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh trong phần giải trình sau đó khẳng định, quan điểm của Chính phủ là cơ quan nhà nước không được sử dụng tài sản nhà nước để cho thuê. Ông nói: "Dứt khoát sẽ thu hồi phần diện tích đất dôi dư tại các cơ quan nhà nước.

Hiện Chính phủ đang chỉ đạo xử lý ở TP.HCM nhưng do chỉ là quyết định của Thủ tướng nên kết quả hạn chế. Vì vậy lần này muốn đưa vào luật một nguyên tắc: đối với diện tích thừa, diện tích sử dụng sai mục đích thì Nhà nước sẽ thu hồi lại". Riêng đối với khu vực sự nghiệp công, ông Ninh cho biết, chủ trương Chính phủ muốn chuyển các đơn vị này sang hạch toán tự chủ. "Muốn vậy phải cho họ cơ chế sử dụng đất tương tự như doanh nghiệp".

Tuyết Nhung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.