Có cải thiện được thực phẩm bán rong?

18/04/2008 00:29 GMT+7

Hôm qua 17.4, tại TP.HCM đã diễn ra hội thảo "Hàng rong - thực trạng và giải pháp quản lý" do Ban Chỉ đạo liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), Sở Y tế... tổ chức.

Nhiều ý kiến cho thấy, việc quản lý hàng rong, thức ăn đường phố lâu nay vẫn còn bị thả nổi là do đặc điểm "di động" của loại hình kinh doanh này. Chính vì không kiểm soát được nên đây là mối nguy thường trực đe dọa sức khỏe người dân thành phố. Theo bác sĩ Nguyễn Xuân Mai - Phó viện trưởng Viện Vệ sinh y tế công cộng (TP.HCM): "Thức ăn hàng rong, xe đẩy được bán nhiều nhất ở trước các cổng bệnh viện, trường học, bến xe, các khu vực có nhiều công nhân lao động...

Ngoài tính thuận tiện, thì thực phẩm đường phố, hàng rong, xe đẩy là mối nguy lớn thật sự cho sức khỏe người tiêu dùng. Bởi, phần lớn những người bán hàng rong ít hiểu biết về kiến thức đảm bảo VSATTP; nguồn thực phẩm họ sử dụng chế biến thức ăn phần lớn rẻ tiền, kém chất lượng". Đại diện phía y tế Q.Bình Tân (TP.HCM) nói: "Hàng rong là một đặc thù trong nước, không thể dẹp bỏ được. Tại Q.Bình Tân chiếm 2/3 là người dân nhập cư, họ mưu sinh chủ yếu là buôn bán hàng rong, trình độ hiểu biết giới hạn". Theo một cán bộ của Sở Y tế (TP.HCM), hiện nay chưa thể thống kê được số lượng hàng rong trên địa bàn TP.HCM vì loại hình này vừa quá nhiều, vừa lưu động.

Bác sĩ Lê Trường Giang - Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM khẳng định: "Năm nay, TP.HCM quyết tâm thực hiện việc cải thiện VSATTP ở lĩnh vực hàng rong, thức ăn đường phố". Ông cho biết thêm, bên cạnh việc tổ chức tập huấn, nâng cao kiến thức (miễn phí) cho người kinh doanh, buôn bán thức ăn hàng rong về VSATTP, thì sẽ thực hiện chế tài, xử phạt quyết liệt đối với hành vi có hại để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng, buộc người bán lựa chọn một trong hai: phải thay đổi hành vi hoặc nghỉ bán. Những quy định cần thiết để thức ăn không bị nhiễm khuẩn như: người bán phải đảm bảo nguồn nước sạch; không được dùng tay trực tiếp vừa bốc thức ăn, vừa cầm tiền; có kẹp gắp riêng, hoặc đeo găng tay... phải thực hiện nghiêm. Năm nay, thành phố cũng cho phép các phường xã, quận huyện giữ lại 100% số tiền xử phạt để đầu tư, hoạt động trong quản lý VSATTP ở địa bàn mình. Các mẫu thử test nhanh (để kiểm tra hàn the, hóa chất trong thực phẩm) cũng sẽ được đưa về tận phường xã".  Các phường xã, quận huyện sẽ khảo sát để quản lý những người buôn bán hàng rong sống trên địa bàn mình, tổ chức tập huấn, cấp giấy chứng nhận cho họ. 

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.