Chuyện bánh dày nhân mút xốp là không chính xác

20/04/2008 01:42 GMT+7

Ngày 18.4, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu Hà đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về việc TP tham gia các hoạt động tại Lễ Giỗ tổ Hùng Vương tỉnh Phú Thọ năm 2008. Trong đó có việc làm rõ thông tin về chất lượng hai chiếc bánh chưng, bánh dày do Công viên văn hóa Đầm Sen tiến cúng.

Theo kết luận của buổi làm việc thì đây là năm thứ 3 Công viên văn hóa Đầm Sen tiến cúng cặp bánh chưng, bánh dày. Các cặp bánh tiến cúng 2 năm trước đều đạt chất lượng tốt, được ban tổ chức lễ hội làm lễ khai bánh và cắt chia cho khách hành hương về dự lễ. Năm nay, sau khi chuyển cặp bánh ra khỏi xe lạnh, phát hiện phía ngoài cặp bánh đều bị mốc do thời tiết quá nóng, lãnh đạo UBND TP.HCM đã đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ chỉ đạo Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Phú Thọ xét nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm và phát hiện thấy có vi sinh nên bánh không đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.

Lãnh đạo UBND TP.HCM đã trao đổi thống nhất với lãnh đạo UBND tỉnh Phú Thọ và ban tổ chức lễ quyết định không tổ chức khai bánh và cắt chia cho công chúng như những lần trước, chỉ để trưng bày phục vụ công chúng thưởng ngoạn và sẽ tiêu hủy sau khi chấm dứt lễ hội. Đây là sự cố đáng tiếc ngoài mong muốn. Về kỹ thuật làm bánh, lãnh đạo Công viên văn hóa Đầm Sen đã báo cáo rõ nguyên liệu thực hiện bánh dày gồm 500 ký bột nếp, khi nấu xong có trọng lượng khoảng 1 tấn. Để tạo ra một chiếc bánh dày có trọng lượng và đường kính lớn, không để bột nếp bị đổ đòi hỏi phải sử dụng một loại khuôn chuyên dụng và phần đế bánh lót một lớp xốp có chiều cao khoảng 20 cm. Phần xốp này là một trong những vật liệu kỹ thuật tạo nên đế của bánh, không phải nguyên liệu chế tạo bánh.

UBND TP.HCM kết luận không có vấn đề làm bánh dày giả như dư luận đặt ra. Tuy nhiên vẫn giao Tổng công ty Du lịch Sài Gòn kiểm điểm trách nhiệm của Công viên văn hóa Đầm Sen đã không bám sát theo dõi tình trạng cặp bánh suốt quá trình vận chuyển để xử lý kịp thời sự cố kỹ thuật nêu trên, rút kinh nghiệm cho hoạt động tương tự sau này.

P.V

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.