VINASAT-1 đã vào không gian

20/04/2008 01:16 GMT+7

5 giờ 17 phút sáng 19.4 đã đi vào lịch sử ngành viễn thông Việt Nam khi vệ tinh đầu tiên của Việt Nam bay vào không gian. >> Vệ tinh được khai thác như thế nào? Phóng vệ tinh VINASAT-1 lên quỹ đạo (VTV) Phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (VTV)

  Một số chuyên gia, bác sĩ nói về sự kiện VINASAT-1

4 giờ sáng 19.4, Hà Nội se lạnh, đường vắng, vài quán phở bên đường Nguyễn Lương Bằng, Tôn Đức Thắng đã sáng đèn. Người đầu bếp vừa đun nồi nước dùng vừa ngoái cổ xem ti vi, chờ đến giờ tường thuật trực tiếp sự kiện phóng vệ tinh đầu tiên của Việt Nam.

Trung tâm hội nghị quốc tế 11 Lê Hồng Phong đã nườm nượp khách ra vào. Có lẽ hiếm khi nào mà cả Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc lại cùng tham dự một sự kiện vào lúc gần 5 giờ sáng như sáng 19.4 này.

Dự kiến sau 9-10 năm khai thác, VNPT sẽ thu hồi đủ vốn đã đầu tư cho vệ tinh Vinasat-1. Có thể đến 2015, Việt Nam sẽ phóng tiếp Vinasat-2.

Bên ngoài hội trường là một mô hình tên lửa đẩy Ariane 5 cao hơn đầu người. Và ngay lập tức, mô hình này trở thành điểm hút khách chụp ảnh. Ai cũng muốn ôm lấy quả tên lửa để lưu giữ cho mình  kỷ niệm về một sự kiện đặc biệt trong ngành công nghệ thông tin Việt Nam.

Cuộc tường thuật trực tiếp với hai đầu cầu truyền hình của đài truyền hình Việt Nam thực chất có một đầu cầu Hà Nội, còn đầu cầu từ bãi phóng Kourou (lãnh thổ thuộc Pháp ở Nam Mỹ) hầu hết là những hình ảnh do tập đoàn sản xuất tên lửa châu u Arianespace cung cấp.

5 giờ 16 phút, cả khán phòng như nín lặng, đồng hồ đếm ngược chỉ còn 60 giây. 5 giờ 16 phút 35 giây, những thiết bị nối kết giữa tên lửa Ariane 5 với trụ đỡ đã được tách ra. 5 giờ 17, màn hình camera rung rinh trong giây lát, một màn khói xám dày đặc bung ra trùm kín cả một vùng quanh tên lửa cao sừng sững như tòa nhà 10 tầng. 2 ống tên lửa phụ đỏ rực, quả tên lửa ở đầu có gắn hình quốc kỳ Việt Nam đã phóng lên tầng khí quyển, bay vào không gian. Chỉ vài giây sau, trên màn hình chỉ còn lại vệt lửa đỏ lòe từ buồng đốt của tên lửa phụ phụt ra.

58 phút sau khi phóng, vào lúc 6 giờ 15 phút, vệ tinh Vinasat-1 của Việt Nam đã vào quỹ đạo theo đúng dự tính và truyền tín hiệu đầu tiên về trái đất, khẳng định sự thành công của quá trình phóng tên lửa đưa vệ tinh Vinasat-1 vào quỹ đạo.

"Dự án phóng vệ tinh Vinasat-1 là dự án được Đảng, Nhà nước ta đặc biệt quan tâm. Đây là dự án có ý nghĩa chính trị, kinh tế, xã hội to lớn, thể hiện chủ quyền quốc gia của Việt Nam trong không gian, góp phần nâng cao hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế. Khi đưa vào sử dụng, Vinasat-1 sẽ giúp hoàn thiện cơ sở hạ tầng thông tin liên lạc, truyền thông của Việt Nam; nâng cao năng lực và độ an toàn cho mạng truyền dẫn viễn thông quốc gia với vai trò hỗ trợ và dự phòng cho các mạng truyền dẫn mặt đất và trên biển.

Vinasat-1 là một cầu nối truyền thông quan trọng và hợp tác quốc tế của Việt Nam với các quốc gia trong khu vực và toàn thế giới, đưa viễn thông Việt Nam lên một tầm cao mới. Với Vinasat-1, Việt Nam đã trở thành nước thứ 93 trên thế giới, và là nước thứ 6 trong khu vực Đông Nam Á có vệ tinh riêng”.

Trích phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng

Káp Thành Long - Hồng Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.