Phụ huynh kêu trời vì nhiều khoản thu vô lý

25/04/2008 23:27 GMT+7

Phường Hòa Khê (Đà Nẵng) duyệt thu tiền "hỗ trợ" bồi dưỡng học sinh giỏi, quỹ Hội phụ huynh học sinh, tiền khen thưởng học sinh... cùng nhiều khoản thu khác khiến phụ huynh phản ứng.

Phiếu thu quỹ PHHS - Ảnh: D.H

Thành phố cấm, phường duyệt thu!

Năm 2005, UBND TP Đà Nẵng từng có quyết định về việc "Hủy bỏ thu quỹ Hội cha mẹ học sinh". Quyết định này đã nhận được sự đồng tình rất cao. Thế nhưng, để "lách" quyết định này, Hội phụ huynh học sinh (PHHS) trường Tiểu học Huỳnh Ngọc Huệ (P.Hòa Khê, Q.Thanh Khê, TP Đà Nẵng) dùng biện pháp thu khác là "Phiếu ủng hộ" (!?).

Nội dung là “PH xin ủng hộ quỹ PHHS để hỗ trợ khen thưởng học sinh giỏi cuối năm học 2008 và cải tạo nâng cấp sân tập để nhà trường sớm đạt chuẩn quốc gia”. "Phiếu ủng hộ" này được đính kèm theo một tờ trình của Hội PHHS gửi xin chủ trương của chính quyền P.Hòa Khê và Phòng GD-ĐT Q.Thanh Khê. Điều đáng nói là tờ trình này được HĐND-UBND phường phê duyệt. Đặc biệt hơn, trường Tiểu học Huỳnh Ngọc Huệ lại còn có cả "Hội PHHS" và có con dấu hẳn hoi! (Từ lâu Bộ GD-ĐT không đồng ý việc thành lập hội này. Mới đây, Bộ chỉ ban hành Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh - PV).

Trao đổi với Thanh Niên, bà Vương Thị Vân - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, đây là khoản thu hoàn toàn tự nguyện, khác với khoản thu quỹ Hội PHHS mà UBND TP đã cấm. Nhưng vô lý ở chỗ, khoản thu này dù lãnh đạo nhà trường một mực cho rằng mức thu mà phụ huynh tự nguyện nộp, nhưng lại quy định rõ số tiền (50.000 đồng/năm học). Hiệu trưởng trường còn cho rằng, vì mức thu này không nhiều, và được phường đồng ý, nên tuân thủ mà không có ý kiến gì! Với 50.000 đồng so với một gia đình khá giả là không nhiều, nhưng với những hộ khó khăn thì số tiền này là lớn, khi mà họ phải lo nhiều khoản khác cho con em đến trường. Chưa kể, ngôi trường này còn nằm trong khu vực Q.Thanh Khê, nơi có khá nhiều hộ còn sống bằng nghề biển vốn rất khó khăn. 

Quá nhiều khoản thu vô lý

Cùng với mức thu Quỹ "Hội PHHS" này, còn có nhiều khoản thu khác. Chẳng hạn như khoản thu về việc bồi dưỡng cho giáo viên phụ đạo học sinh giỏi. Khoản thu này đối với lớp 5 là 100.000 đồng/HS/tháng, lớp 2 đến lớp 4 là 70.000 đồng/HS/tháng. Sau đó, số tiền thu bồi dưỡng học sinh giỏi hạ xuống còn 30.000 đồng/HS. Với những PH có con đi thi các cấp, thì lại được vận động nộp 150.000 đồng. Giải thích về việc thu tiền này, bà Vân khẳng định: "Do Hội PHHS tự đứng ra thu".

Cũng theo lý giải của bà Vân, tiền bồi dưỡng học sinh giỏi dùng vào việc trả tiền cho các giáo viên tham gia củng cố kiến thức cho các em. Những em quá nghèo mà tham gia lớp học này thì được miễn nộp. Ngoài các khoản thu trên, nhà trường còn thu nhiều khoản rất lạ như: tiền mua cây cảnh, mua dù, tiền bồi dưỡng các em đi thi thể thao, thi văn nghệ...

Ông Vĩ Sách - Trưởng phòng GD-ĐT Q.Thanh Khê cho biết đã nhận được đơn thư phản ảnh và cũng đã cử đoàn xuống thanh tra vụ việc. Ông Sách xác nhận sự việc là có. Thế nhưng, ông Sách lại khẳng định: "Hội PHHS thu quỹ để nâng cấp trường là chính đáng, việc thu tiền bồi dưỡng giáo viên dạy ngoài giờ cho học sinh giỏi là không sai! Phòng chỉ tiến hành thanh tra vấn đề số tiền thu được chi có đúng mục đích hay không" (!?). 

Rõ ràng, những điều mà ông Sách nói ở trên thể hiện sự bao biện cho việc làm sai trái của trường, bởi tất cả các khoản thu nêu trên đều trái với nguyên tắc mà ngành GD-ĐT và UBND TP đã đề ra.

Diệu Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.