Phát hoảng khi đi kiểm tra than lậu!

27/04/2008 00:08 GMT+7

Tuyên chiến với than lậu, tỉnh Quảng Ninh đang thực sự đối mặt với không ít khó khăn. >> Lãnh đạo ngành than nói gì về than lậu?

Thủ đoạn ngày càng tinh vi

Sáng 24.4, có mặt tại Quảng Ninh, phóng viên Thanh Niên đã theo đoàn kiểm tra liên ngành của thị xã Cẩm Phả thực hiện việc kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp khai thác, vận chuyển than. Tại Vụng Ao, miếu Ba Cửa, một vùng nước rộng mênh mông nhưng gần như đã bị các bãi than, bãi xít xóa sổ. Chỉ mới kiểm tra sơ bộ đoàn liên ngành đã phát hiện Công ty TNHH Hải Đăng, có trụ sở tại phường Cẩm Thủy, thị xã Cẩm Phả, theo sổ sách mới thu mua được 350 tấn từ đầu năm tới giờ, tuy nhiên tại bãi than của công ty lại có tới... 2 vạn tấn than các loại! Công ty này cũng không có bản cam kết về môi trường và chưa có giấy phép chế biến khoáng sản. Nghiêm trọng hơn, UBND tỉnh chỉ cho công ty thuê diện tích 8.045m2 tại khu vực này để sử dụng làm cảng nhưng công ty lại nghiễm nhiên sử dụng toàn bộ diện tích 51,59 ha tại đây, thậm chí còn cho công ty khác thuê lại.
Liên quan đến vụ việc Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh bị bắn tin đe dọa ám sát, trao đổi với phóng viên Thanh Niên sáng 24.4, thượng tá Nguyễn Thịnh Đông, Chánh văn phòng công an tỉnh cho biết: "Qua xác minh, tin nhắn chỉ mang tính răn đe, chưa có dấu hiệu hình sự, chưa đủ yếu tố cấu thành tội đe dọa giết người. Nhưng dù thế nào chúng tôi cũng huy động lực lượng để truy tìm đối tượng dù chỉ để xử lý hành chính. Hiện hướng điều tra, kết quả như thế nào thuộc bộ phận nghiệp vụ nên chúng tôi chưa thể nói gì".

Theo một cán bộ trong đoàn kiểm tra thì những sai phạm của Công ty Hải Đăng là thuộc loại "nhỏ" trong nhiều doanh nghiệp mà đoàn đã kiểm tra. Tại khu vực này chúng tôi cũng phát hiện rất nhiều con tàu không biển số chở đầy than. Khi đến gần trạm kiểm soát, người trên tàu đeo biển số giả vào. Theo một cán bộ hải quan, chủ tàu còn dùng sơn xịt phủ lên biển số để dễ bề thay đổi khi cần. Không chỉ như vậy, để qua mặt đoàn kiểm tra, những đối tượng làm than lậu còn san bằng những bãi than, cho xe lu ủi chặt và phủ vải bạt lên để chờ thời cơ xúc lên đem bán. Hoặc đào hố chôn xuống rồi phun cát lên bề mặt... Ước tính hiện nay, từ Đông Triều về tới Cẩm Phả có khoảng 2 triệu tấn than đang được cất giấu như thế này.

Mặt khác, để có được hóa đơn GTGT xuất than lậu, các đối tượng này còn về các vùng nông thôn của các tỉnh, thành như: Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định để thuê nông dân ở đây đứng tên thành lập công ty, sau khi có được vài quyển hóa đơn là rút êm. Chỉ đến khi bị cơ quan chức năng mời lên làm việc thì những người nông dân này mới ngã ngửa ra, có người khai nhận họ được thuê làm giám đốc với giá vài trăm ngàn đồng !

Nóng bỏng từng ngày

Trong chiến dịch truy quét than lậu lần thứ 2 trên toàn tỉnh Quảng Ninh, chỉ trong vòng 10 ngày (từ 10 đến 20.4), lực lượng chức năng đã đánh sập 25 cửa lò cũ, 15 điểm khai thác than, bắt giữ 88 ô tô, 28 tàu thủy, tạm giữ 23.527 tấn than các loại trị giá trên 8 tỉ đồng, xử phạt hành chính 355.300.000đ... Công an tỉnh đã khởi tố nhiều đối tượng vận chuyển than trái phép. Liên quan đến vụ 104 tàu chở than lậu bị bắt giữ tại cửa khẩu Vạn Gia, Móng Cái từ 8.4 (Thanh Niên đã đưa tin), công an tỉnh cũng đã khởi tố 2 doanh nghiệp: Công ty TNHH thương mại dịch vụ Bình Tiến và Công ty TNHH thương mại dịch vụ vận tải Minh Ngọc (cả hai đều có trụ sở tại An Lão, Hải Phòng) vì có dấu hiệu hợp thức hóa nguồn gốc than trái phép cho 42 tàu trong số tàu đang bị giam giữ.

Được biết, qua xác minh lực lượng chức năng còn phát hiện có những xã như An Hòa (huyện An Dương, Hải Phòng) có tới cả trăm giám đốc các công ty tư nhân được thành lập để phục vụ cho việc hợp thức hóa nguồn than xuất lậu. Mặt khác, theo công an tỉnh, việc TKV (Tập đoàn Than - Khoáng sản) cho các doanh nghiệp ngoài ngành vào khai thác cũng làm cho tình hình diễn biến rất phức tạp. Qua công tác kiểm tra, công an đã phát hiện các doanh nghiệp ngoài ngành đã đưa tới 909 ô tô, 82 máy xúc máy gạt vào công trường khai thác ở các mỏ để hoạt động.

Riêng  thông tin về vụ 4 cán bộ hải quan tại cửa khẩu Vạn Gia, Móng Cái bị kỷ luật vì có liên quan đến việc "thả" 180 tàu chở than lậu rạng sáng 21.3, ông Nguyễn Quang Hưng, Cục trưởng Hải quan Quảng Ninh cho biết, không có việc "thả tàu", cũng không hề kỷ luật cán bộ. Chỉ là luân chuyển cán bộ theo thường lệ thôi. Tuy nhiên trước đó một lãnh đạo tỉnh lại khẳng định, việc "thả" tàu tại Vạn Gia không chỉ có một lần và ngay sau khi vụ việc xảy ra, tỉnh cũng đã họp nghiêm khắc phê bình, yêu cầu lãnh đạo hải quan tỉnh phải xử lý kỷ luật cán bộ tại Vạn Gia, thậm chí lãnh đạo tại cửa khẩu này cũng phải làm tường trình và viết kiểm điểm.  

Phạm Hải Sâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.