Bữa cơm của học sinh vùng cao

04/05/2008 22:40 GMT+7

Chứng kiến bữa cơm đạm bạc của học sinh bán trú miền núi huyện Hoài n (Bình Định) mới thấy hết nghị lực vượt qua bao khó khăn để đến trường của các em.

Huyện Hoài n có hai trường dành cho học sinh bán trú: trường THPT Hoài n và trường THCS n Nghĩa. Sáng thứ hai hằng tuần, sau 2 ngày nghỉ, từ những bản làng xa xôi như n Sơn, Đắk Mang, Bok Tới..., các em học sinh vượt rừng, vượt suối đi bộ đến trường. Khuôn mặt các em vẫn ánh lên nét hớn hở, vui mừng khi được gặp lại bạn bè, thầy cô.

Chỉ tiêu nội trú hằng năm chỉ dành cho một số ít trường hợp nên nhiều gia đình cho con đến trường theo diện "bán trú dân nuôi", Nhà nước chỉ hỗ trợ 80.000 đồng tiền ăn/tháng và miễn giảm học phí. Việc đóng góp tiền để lo bữa ăn cho con khi xa nhà là vấn đề rất lớn, bởi hoàn cảnh không ít gia đình còn nhiều khó khăn. 

Những năm gần đây, học sinh miền núi bỏ học ngày một nhiều hơn, kể cả học sinh diện nội trú. Cho nên nhà trường phải tính toán làm sao để mức đóng góp của phụ huynh phù hợp với mức sống của họ. Thầy Đinh Văn Ất, Hiệu trưởng trường THPT Hoài n cho biết: "Hầu hết những em đang theo học các lớp bán trú ở đây là người dân tộc Bahnar. Hoàn cảnh gia đình đều khó khăn. Nhà trường chỉ có thể thu 100.000 đồng/em/tháng tiền ăn". Thầy Ất đưa cho chúng tôi xem lá đơn xin nghỉ học của một em học sinh, có đoạn viết: "Lý do em xin thầy nghỉ học vì nhà em nghèo, em ăn không đủ no, em không có tiền mua dép đi học. Mấy lần em mượn dép của các bạn bị các bạn cười". Thầy Ất sau đó đã đi mua ngay một đôi dép cho em học sinh này, thế nhưng vẫn không giữ được em ở lại với trường.

Với mức tiền ăn 180.000 đồng/tháng/em, hầu hết những bữa ăn đều đạm bạc. Cô Trần Hồng Vỹ, phụ trách bếp của trường THPT Hoài n cho biết: "Hiện có 30 em bán trú, chúng tôi phải mua loại gạo rẻ nhất. Tính ra ngoài dầu, củi, mắm, muối và gạo thì các em chỉ còn chưa đến 1 ngàn đồng tiền thức ăn/ngày. Ngày trước, khi giá cả chưa tăng thì tiền ăn các em đóng chỉ 70.000 đồng/tháng/em, giờ tăng lên 100.000 đồng mà nhiều phụ huynh đã kêu ca muốn cho các em nghỉ học". Tại trường THCS n Nghĩa, mức tiền ăn chỉ 140.000 đồng/tháng/em.  

Được biết, khi tăng tiền ăn từ 70.000 đồng lên 100.000 đồng/tháng/em, thầy Đinh Văn Ất đã phải về tận gia đình các em họp phụ huynh để trình bày. Thầy Ất tâm sự: "Nhiều trường hợp phụ huynh xin nợ gối đầu, có trường hợp đến cuối năm phụ huynh mới đóng được nửa tiền ăn. Đã có không ít trường hợp giáo viên của trường phải góp mỗi người một ít hỗ trợ tiền ăn cho các em để việc học không bị gián đoạn".

Hòa My

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.